Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Nghịch Lý trong Niềm Hy Vọng

Giê-rê-mi 27:1-22

“Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng” (Ma-thi-ơ 11:29-30).

Câu hỏi suy ngẫm: Để được sống và được phục hồi trong tương lai Giu-đa cần phải làm gì? Việc liên minh với các nước khác có cứu Giu-đa khỏi sự xâm lược của Ba-by-lôn không? Vì sao Đức Chúa Trời không đáp lời người Giu-đa khi họ cầu nguyện với hy vọng họ sẽ thoát khỏi bàn tay của Ba-by-lôn? Bước theo Chúa Giê-xu và cùng gánh lấy ách của Ngài dễ hay khó? Tại sao?

Có bao giờ bạn nghe nói hoặc tự thân bạn kinh nghiệm rằng đức tin và niềm hy vọng nơi Đức Chúa Trời có thể dẫn chúng ta đến những điều mà chúng ta chẳng bao giờ mong đợi và làm cho chúng ta bối rối không? Trong ý định tốt lành của Đức Chúa Trời, sẽ không có gì là khác thường khi niềm hy vọng nơi Ngài dẫn chúng ta đến những con đường mà chúng ta chẳng bao giờ mong đợi nhưng lại là con đường của sự sống. Ở đây những người tình nguyện quy phục Ba-by-lôn sẽ sống, những ai chống lại sẽ gặp phải tai họa. Việc Giu-đa liên minh với các nước trong vùng và các tiên tri giả nói những lời tiên tri trái sứ điệp của Giê-rê-mi không thể cứu họ khỏi sự xâm lược của Ba-by-lôn.

Điều nghịch lý ở đây là cái ách quanh cổ tượng trưng cho sự an toàn khi quy phục Ba-by-lôn. Những đồng nghiệp của Giê-rê-mi hầu như không đồng ý với những gì mà ông rao báo. Do nghĩ rằng đền thờ và thành Giê-ru-sa-lem không thể bị hủy diệt nên họ không tin rằng Đức Chúa Trời sẽ dùng việc Giu-đa mất độc lập để bảo tồn dân của Ngài cũng như đền thờ và thủ đô của họ. Giê-rê-mi không can ngăn việc người Giu-đa cầu nguyện để Đức Chúa Trời gìn giữ các vật thánh trong đền thờ (câu 18), nhưng ông biết chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ không đáp lời và hy vọng của họ là vô ích. Cái ách của sự quy hàng Ba-by-lôn là con đường duy nhất dẫn đến sự phục hồi trong tương lai. Chúa Giê-xu đã phó thân Ngài bằng cách mang lấy ách của sự khiêm nhường. Ách của Ngài dẫn chúng ta đến sự yên nghỉ thuộc linh. Tự nguyện đầu hàng và mất sự độc lập là điều thế gian không hề mong muốn. Nhưng cùng bước đi với Chúa Giê-xu và cùng gánh lấy ách của Ngài là con đường dẫn đến sự sống sung mãn.

Chúa Giê-xu hứa ban sự yên nghỉ (Ma-thi-ơ 11:28, 29). Làm thê nào để bạn ở trong sự yên nghỉ của Ngài? Bạn biết ai đang cần sự yên nghỉ không? Làm thế nào để giúp họ?

Cảm tạ Chúa vì Ngài hứa ban sự yên nghỉ cho những người đang mang “gánh nặng.” Con xin trao phó gánh nặng của con cho Ngài để con được yên nghỉ và cũng giúp con có thể chia sẻ lời hứa quý báu này cho người khác.

(c) 2024 svtk.net