Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nhìn Đúng về Những Nan Đề của Mình: Hoạn Nạn của Chúng Ta là Nhẹ

II Cô-rinh-tô 4:17

“Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sinh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô lượng vô biên.”

“Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ” (Ma-thi-ơ 11:28).

Câu hỏi suy ngẫm: Một cách nhìn đúng về những khó khăn khi chúng ta nhận biết những khó khăn đó là nhẹ. Làm sao chúng ta có thể xem những hoạn nạn của mình là nhẹ? Cái nhìn này có ích lợi gì?

Bước vào Chúa Nhật thứ hai của Mùa Chay, suy nghĩ đến những hoạn nạn, khó khăn mà chúng ta đối diện trong cuộc sống, Lời Chúa dạy: hãy xem đó là NHẸ. Nếu cảm thấy nặng vì bạn đã phóng đại nó lên. Chúng ta cần nhìn những khó khăn với đôi kính đức tin. Dù điều gì xảy ra, dù như vô phương giải quyết, chúng ta cũng tự nhắc mình: sự hoạn nạn này là nhẹ. Tôi có thể giải quyết nó vì Đức Chúa Trời vẫn tể trị và Ngài là Đấng giúp đỡ tôi. Nếu bạn cứ nhắc chính mình: Những gánh nặng, khó khăn của tôi là nhẹ, bạn sẽ ngạc nhiên thấy mình bình an, lạc quan, hy vọng trong mọi hoàn cảnh. Có những trở ngại trong quá khứ, những vấn đề giống hòn đá làm bạn té ngã, nhưng nếu bạn tiếp tục có thái độ đúng, Chúa sẽ biến hòn đá làm vấp chân trở thành viên đá lót đường. Thay vì ngã, bạn sẽ tiến lên. Kinh Thánh nói: Không trở ngại nào bạn không thể vượt qua, không kẻ thù nào bạn không thể thắng vì Chúa ban cho bạn sức mạnh của Ngài. Sứ đồ Phao-lô nói, “anh chị em phải mạnh mẽ trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài” (Ê-phê-sô 6:10).

Chúng ta phải có thái độ: nghịch cảnh này không thể đè bẹp tôi, hoạn nạn này là nhẹ. Hãy tập nhìn những trở ngại, khó khăn, hoạn nạn trong đời sống là NHẸ. Bạn nói, “Mẹ tôi bị cancer, tôi sắp mất việc, vợ chồng tôi sắp li dị - làm sao coi NHẸ những chuyện này?” Đúng vậy, nhưng dù điều gì xảy ra, bạn chỉ cần TIN Đức Chúa Trời đang tể trị, bạn TIN Ngài nắm cuộc đời bạn trong bàn tay của Ngài thì bạn sẽ cảm thấy NHẸ. Nếu có một cái nhìn đúng, chúng ta nói: hoạn nạn này nhẹ thôi!

Sứ đồ Phao-lô đã trải qua đủ hoạn nạn, khó khăn. Ông chia sẻ trong II Cô-rinh-tô 11:24-28: “Tôi đã lao khổ nhiều, bị tù nhiều, bị đánh đập quá nhiều, suýt chết nhiều lần. Năm lần tôi bị người Do Thái đánh đòn,..., lao lực, khó nhọc, nhiều lúc thức đêm, chịu đói chịu khát, nhiều khi bị đói khát, rét buốt và trần truồng, chưa kể những việc khác, mỗi ngày tôi băn khoăn lo lắng cho tất cả các Hội Thánh.” Nhưng, ông nhìn lên Chúa. Ông thấy một bức tranh lớn hơn: Đức Chúa Trời đang tể trị. Chúa đang mang những gánh nặng của ông, nên ông caœm thấy nhẹ.

Khi nhìn đúng về những khó khăn, không làm lớn những chuyện nhỏ, chúng ta được khích lệ, đức tin gia tăng. Sứ đồ Phao-lô nói, “trong mọi sự đó (nghịch cảnh hoạn nạn) chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần.” Đức Chúa Trời toàn năng vẫn tể trị, Ngài hứa sẽ giúp chúng ta thắng hơn mọi nghịch cảnh, mọi hoạn nạn.

Khi nhìn những hoạn nạn của mình là nhẹ, bạn cho Chúa thấy bạn thật lòng tin cậy Ngài. Nếu bạn lo lắng, khổ sở, than thở thì làm sao tôn cao Chúa? Cách duy nhất coi những hoạn nạn là nhẹ khi so sánh nó với sự lớn lao của Đức Chúa Trời: Ngài đã cứu Giô-sép ra khỏi tù, bịt miệng sư tử để chúng không xé xác Đa-ni-ên, che chở không để cho ba bạn Hê-bơ-rơ chết cháy trong lò lửa hực; Ngài đã chữa lành bịnh cho những người bịnh kinh niên, hóa bánh cho 5,000 người ăn no nê, gọi người đã chết sống lại... Nếu Chúa đã mở đường cho con dân Ngài khi xưa, Ngài có con đường cho bạn ngày nay. Bất kỳ nghịch cảnh nào, Chúa vẫn có một chương trình tốt đẹp cho đời sống chúng ta. Bạn không hiểu tại sao vấn đề xảy ra, nhưng bạn vững tin: “Con biết Chúa vẫn tể trị, Ngài là Đấng Toàn Năng, Đấng tạo nên thân thể của con và có quyền chữa lành mọi bịnh tật. Con không để nan đề, khó khăn làm cho con mất bình an, tuyệt vọng.” Hãy lấy lại niềm vui. Những ngày tốt đẹp nhất không chỉ có trong những năm tháng đã qua, mà ở năm tháng sắp đến của bạn.

Làm cách nào để những khó khăn, hoạn nạn trong đời sống trở nên nhẹ cho bạn?

Cám ơn Chúa, Mùa Chay này Ngài cho con cái nhìn tích cực về đời sống, cho con thấy hoạn nạn con đang đối diện là nhẹ, vì Ngài mang những gánh nặng của con.

(c) 2024 svtk.net