Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Xin Hãy Cứu Chúng Tôi

Ma-thi-ơ 21:1-11

“Đoàn dân đi trước và theo sau đều kêu lên rằng: Hô-sa-na con Vua Đa-vít! Đáng khen ngợi cho Đấng nhân danh Chúa mà đến! Hô-sa-na ở trên nơi rất cao!” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc Chúa Giê-xu sai hai môn đệ đem lừa về cho Ngài có ý nghĩa gì? Quang cảnh Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem như thế nào? Hô-sa-na có nghĩa gì? Dân chúng muốn Ngài làm gì? Ngài có làm theo ý muốn của họ không? Vì sao? Khi nhận ra điều nầy bạn cần phải làm gì?

Trước khi chúng ta đi vào chi tiết của quang cảnh khi Chúa Giê-xu vào Giê-ru-sa-lem, chúng ta cần nhìn toàn cảnh của ngày hôm đó.

Vào dịp lễ Vượt Qua, Giê-ru-sa-lem có khoảng hai triệu khách hành hương, vì theo luật quy định những người nam Do Thái sống trong vòng 20 dặm quanh Giê-ru-sa-lem phải về đó dự lễ. Chúa Giê-xu biết thời điểm của Ngài đã đến nên Ngài quyết định lên Giê-ru-sa-lem một cách công khai, trước đó Ngài thường lẩn tránh khi đám đông muốn tôn Ngài làm vua, hay khi Ngài chữa lành một người bệnh Ngài thường dặn họ không được kể, thuật lại việc Ngài làm. Dù biết lên Giê-ru-sa-lem Ngài sẽ bắt đầu chịu thống khổ, nhưng Ngài cũng biết Chiên Con làm tế lễ chuộc tội phải bị giết vào dịp lễ Vượt Qua. Chúa Giê-xu muốn hoàn thành sứ mạng Cha giao phó nên Ngài sai hai môn đệ đến Bết-pha-giê để đem về hai con lừa cho Ngài. Mọi sự xảy ra đúng kế hoạch mà Ngài đã định. Câu Chúa Giê-xu dặn hai môn đệ trả lời khi được hỏi tại sao mở lừa: “Chúa cần dùng 2 con lừa đó” như mật hiệu cho chủ biết giờ sắp đặt đã đến. Chúa Giê-xu cưỡi con lừa con – một con lừa chưa được ai cưỡi khiến nó thích ứng cho mục đích thiêng liêng, như vậy Chúa Giê-xu làm ứng nghiệm lời Tiên tri Xa-cha-ri nói về Ngài (Xa-cha-ri 9:9). Thời xa xưa, vào lúc thái bình, các vua thường cưỡi lừa chứ không cưỡi ngựa. Chúa Giê-xu đã cưỡi một con lừa con đi giữa một đám đông reo hò cổ vũ Ngài như một vị vua. Tiếng kêu van “Hô-sa-na” có nghĩa “xin hãy cứu ngay.” Họ trông mong Chúa cứu họ khỏi sự cai trị của La Mã, giải phóng khỏi kẻ áp bức, nhưng Chúa Giê-xu đến trong hòa bình. Ngài là Đấng Mết-si-a mà họ chờ đợi, nhưng không phải là vua mà họ trông mong để giải phóng họ khỏi ách nô lệ cuœa người La Mã. Ngài đã đến để giải phóng họ khỏi ách nô lệ tội lỗi và sự chết. Ngài đến để giải cứu dân Ngài cũng như nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết. Con người vốn thích chiến tranh nên không thấy được điều mình đang cần là Vua Hòa Bình để mở lòng ra đón tiếp Ngài.

Bạn có xin Chúa mở mắt tâm linh để bạn thấy sự nô lệ đang cai trị bạn, sự trống vắng, loạn lạc của tâm hồn để bạn kêu xin Vua Hoa Bình đến giải phóng và ngự trị trong đời sống bạn không?

Lạy Chúa, khi con nguyện cầu Ngài cứu giúp xin cho con thấy rõ sự vô tín của lòng mình, xin cứu con khỏi xiềng xích của tội lỗi và sự chết.

(c) 2024 svtk.net