Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Chúa Vào Thành Giê-ru-sa-lem: Thờ Phượng

Ma-thi-ơ 21:7-9

"Hô-sa-na con Vua Đa-vít! Đáng ngợi khen cho Đấng nhân danh Chúa mà đến! Hô-sa-na ở trên nơi rất cao!" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ đã làm gì khi mang con lừa về cho Chúa? Đoàn dân làm gì khi thấy họ làm như vậy? Việc làm của họ có ý nghĩa gì?

Hai môn đệ dẫn con lừa mẹ và lừa con về cho Chúa. Họ trải áo của họ trên lưng lừa con để Chúa cưỡi lên. Phúc Âm Mác nói đây là con lừa chưa hề có ai cưỡi. Một con lừa tơ được Vua Hòa Bình dùng làm phương tiện vào thành Giê-ru-sa-lem. Sự kiện này làm ứng nghiệm lời tiên tri được chép về Ngài là Vua và là Cứu Chúa trong Xa-cha-ri 9:9: "Hỡi Si-ôn, con gái Ta, hãy vui mừng hớn hở! Hỡi Giê-ru-sa-lem, con gái Ta, hãy reo mừng! Kìa, Vua của con đang tiến đến với con, Ngài công chính và ban sự cứu rỗi, Khiêm nhu, cưỡi lừa, Một con lừa trẻ khỏe mạnh, là con của lừa cái" (BDM). Họ trải áo của họ, rải nhánh cây trên đường để Chúa đi qua. Đây là cách thần dân bày tỏ sự phục tùng và tôn kính khi vua đến với họ. Ma-thi-ơ 21:9 nói, "Đoàn dân đi trước và theo sau đều kêu lên rằng: Hô-sa-na con Vua Đa-vít! Đáng khen ngợi cho Đấng nhân danh Chúa mà đến! Hô-sa-na ở trên nơi rất cao!"

Phản ứng của các môn đệ và của đoàn dân không chỉ bày tỏ sự phục tùng và tôn kính, đây còn là hành động thờ phượng Đấng ban sự cứu rỗi. Họ tôn xưng Ngài là vua và là Đấng cứu rỗi. Từ "Hô-sa-na" có nghĩa là "hãy cứu chúng tôi." Đoàn dân đông cất tiếng ngợi khen Chúa đồng thời kêu xin "hãy cứu vớt chúng tôi." Đây là một hành động tôn thờ Chúa.

Sự tôn vinh, tôn thờ này khởi sự trước hết do các môn đệ. Họ đã trải áo của họ trên lưng con lừa để Chúa cưỡi. Họ đi theo Chúa, tung hô Chúa. Việc làm của họ khiến người khác trong đoàn dân đông cũng trải áo trên đường, chặt nhánh cây rải ra giữa đường để Chúa đi qua (câu 8). Nếu các môn đệ của Chúa không ca ngợi Ngài, nếu họ không dẫn đầu đoàn dân trong sự thờ phượng Ngài, thì ai làm? Ngày nay nếu chúng ta là môn đệ của Chúa không dẫn đầu sự ca ngợi, thờ phượng Chúa thì ai làm? Nếu Hội Thánh Chúa không công bố Chúa là vua, và là Chúa Cứu Thế thì ai làm? Các môn đệ đã làm trước và không bao lâu sau đó đoàn dân đông đã chạy đến gia nhập, tung hô, thờ phượng Chúa. Mọi người reo hò, tôn xưng, công bố Ngài là vua. Họ công bố Ngài thuộc dòng dõi Vua Đa-vít - Đấng Mết-si-a, là Cứu Chúa của họ. Họ tôn vinh Ngài và ca ngợi Ngài. Tuy nhiên, vài ngày sau đó họ không ca ngợi Ngài nữa, nhưng lại kêu gào, "Hãy đóng đinh hắn trên thập tự giá! Hãy đóng đinh hắn trên thập tự giá!"

Khi Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem sự đáp ứng của nhiều người là tôn vinh, thờ phượng Ngài. Nhưng, không phải mọi người hát ngợi khen Chúa đều là người sẽ theo Ngài, khi đám đông chuyển hướng. Không phải mọi người ở gần Chúa vẫn trung thành với Chúa, khi đám đông quay lưng lại với Ngài. Chúa Giê-xu đã nói rằng lúa mì và cỏ lùng sẽ cùng lớn lên với nhau. Đến ngày gặt, Đức Chúa Trời sẽ tách chúng ra.

Động cơ nào khiến bạn thờ phượng Chúa? Bạn có cam kết thờ phượng Chúa trong nếp sống hằng ngày? Cách nào?

Lạy Chúa, xin giúp con trong quyết tâm ngợi khen Chúa, thờ phượng Chúa trong những ngày đến và cả cuộc đời của mình, và cho sự thờ phượng của con đưa người khác đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net