Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Chúa Vào Thành Giê-ru-sa-lem: Chống Đối

Ma-thi-ơ 21:15-23

"Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, Ta đã thắng thế gian rồi!" (Giăng 16:33b)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các thầy tế lễ và thầy thông giáo phản ứng chống lại Chúa? Bạn có kinh nghiệm nào về sự chống đối của người khác về niềm tin nơi Chúa của bạn không? Bạn nghĩ sao về sự chống đối đó?

Hôm nay là Chúa Nhật Lễ Lá, ngày bắt đầu của Tuần Thánh, tuần cuối cùng của Chúa Giê-xu trên đất, đánh dấu bởi cuộc diễn hành Chúa dẫn đầu vào thành Giê-ru-sa-lem và kết thúc với cái chết của Ngài trên thập tự giá và sự chôn Ngài trong mộ đá.

Trong tuần lễ cuối cùng này, Chúa sẽ bị phản bội bởi cái hôn của một môn đệ, bị chối bỏ bởi một môn đệ khác, bị xét xử theo những lời cáo gian của những kẻ thù ghét Ngài, bị tử hình dù thẩm phán vụ án tuyên bố Ngài vô tội, bị đóng đinh giữa hai tội phạm. Ngài được chôn trong mộ đá của một người âm thầm ngưỡng mộ Ngài, và ba ngày sau Ngài từ cõi chết sống lại.

Chúng ta bắt đầu một Tuần Thánh nữa bằng cách để mắt và lòng mình hướng về thành Giê-ru-sa-lem.

Chúa Giê-xu quyết hoàn thành sứ mạng của Ngài trong hoàn cảnh khắt khe nhất. Ngài biết Ngài phải vào thành Giê-ru-sa-lem để hoàn tất sứ mạng Đức Chúa Trời giao phó cho Ngài. Lòng vâng phục đối với Đức Chúa Cha và tình yêu đối với con người tội lỗi đã thúc giục Chúa tiến vào thành Giê-ru-sa-lem để chết trong đau thương.

Khi Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem những người lãnh đạo giáo hội Do Thái ra mặt chống lại Chúa. Sự kiện Ngài được dân chúng đi theo và vinh danh làm họ khó chịu. Họ tức giận khi Chúa đánh đuổi những người buôn bán trái phép Đức Chúa Trời trong Đền Thờ, vì họ nghĩ Ngài không có quyền làm việc đó trong Đền Thờ, là nơi thuộc quyền cai quản của họ. Họ đến chất vấn Chúa, "Bởi thẩm quyền nào mà thầy làm những việc này, và ai đã cho thầy quyền ấy?" (câu 23).

Khi Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem, những người có địa vị và quyền lực đã chống lại Ngài. Khi Chúa vào đời sống của chúng ta, ít nhiều chúng ta cũng trải nghiệm những sự chống đối từ gia đình, bạn bè, và người chung quanh. Bạn đừng ngạc nhiên mà cần chuẩn bị tinh thần đối với những sự chống đối đức tin từ bên ngoài. Chúng ta phải đối diện với sự chống đối của Sa-tan, sự chống đối của người khác. Sa-tan chống lại chúng ta vì nó bị mất một thành viên. Người khác chống vì chúng ta không sống theo lối sống của họ. Bản chất tội lỗi trong chúng ta cũng chống lại ước muốn sống thánh khiết theo đường lối Đức Chúa Trời - Sứ đồ Phao-lô gọi đây là trận chiến của thiện và ác. "Tôi không làm điều lành mình muốn, mà làm điều ác mình không muốn." Khi Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem chúng ta thấy có sự vâng phục, sự thờ phượng, sự thắc mắc, sự thanh tẩy, và sự chống đối. Mỗi người có một ý kiến, mỗi người có một đáp ứng đối với sự viếng thăm của Chúa.

Cám ơn Chúa về những người cam kết theo Chúa. Họ là những môn đệ chân thật của Ngài đã vâng phục, thờ phượng, ca ngợi, tôn thờ Chúa, lôi cuốn người khác đến với Chúa. Dù sau đó các môn đệ vấp ngã, nhưng họ đã ăn năn quay trơœ lại với Ngài, làm chứng nhân về Chúa phục sinh, rao truyền Phúc Âm cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho thế giới. Nếu bạn là môn đệ thật của Chúa, hãy vâng phục Chúa, hãy ngợi khen, tôn vinh Chúa trước mặt mọi người, hãy trả lời cho những người tò mò thắc mắc về Chúa và không nao lòng trước những sự chống đối của người khác vì đức tin của mình.

Bạn gặp những chống đối nào khi theo Chúa? Những chống đối đó đến từ ai?

Cám ơn Chúa về những bài học Chúa dạy cho con qua biến cố Ngài vào thành Giê-ru-sa-lem. Xin giúp con học gương của các môn đệ khi xưa: vâng phục, tôn thờ, làm chứng cho người khác biết về Chúa, sống thánh khiết và không nao sờn trước những sự bách hại của trần gian.

(c) 2024 svtk.net