Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Vua Trên Muôn Vua

Giăng 18:28-40

"Đấng Chủ Tể... là Vua của mọi vua, Chúa của mọi chúa... danh vọng quyền năng thuộc về Ngài đời đời!" (I Ti-mô-thê 6:15, 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phiên tòa xét xử Chúa Giê-xu, bạn phác họa thế nào về chân dung Phi-lát? Khi nói về vương quốc của mình, Chúa Giê-xu cho Phi-lát biết ông phải làm điều gì? Ông đã làm gì? Tại sao? Nếu có ai đó hỏi bạn rằng "Lẽ thật là cái gì?", bạn sẽ trả lời ra sao? Khi biết mình luôn ở trong sự hiện diện của Vua trên muôn vua thái độ và cách sống của bạn thế nào?

Có nhiều khía cạnh phi pháp trong phiên tòa xét xử Chúa Giê-xu. Tòa xét xử vào ban đêm và các quan tòa ngụy tạo chứng cứ bằng cách thuê người làm chứng nói lên những điều không có thật. Đấng vô tội bị gán tội một cách bất công, bị ngược đãi và không cho phép bào chữa. Sau một đêm xử án trong bí mật, những nhà lãnh đạo tôn giáo lắm mánh khóe và đầy xảo quyệt đã dẫn Chúa Giê-xu đến cho Phi-lát để kết án tử. Họ không vào nơi xử án sợ bị ô uế, nhưng không ngần ngại kết án người vô tội.

Khi Phi-lát tra hỏi Chúa Giê-xu, Ngài trả lời rằng "Nước của Ta chẳng phải thuộc về thế gian này" (câu 36). Đọc câu trên đừng vội nghĩ sứ mạng của Chúa Giê-xu không liên quan đến thế giới này. Chúa Cha đã sai Ngài xuống thế gian làm Đấng Cứu Thế. Ngài nói đến nguồn gốc vương quốc Ngài trị vì. Đây là vương quốc đến từ Đức Chúa Trời mà mọi tiêu chuẩn và giá trị của vương quốc này khác hẳn với thế gian. Vương quốc Vua trên muôn vua tể trị không gây dựng và tồn tại bởi sức mạnh quân sự hay những chiến lược của con người, nhưng xây dựng trên tình thương và trên ân sủng của Đức Chúa Trời. Vương quốc này đến từ trên cao và vương quốc này là chiến lược của thập tự giá (câu 32).

Câu hỏi của Phi-lát "Lẽ thật là cái gì?" cũng là câu hỏi mà nhiều triết gia đã đặt ra. Buồn thay lẽ thật ở ngay trước mắt mà Phi-lát không nhận biết, bởi Chúa Giê-xu phán rằng "Ta là lẽ thật" (Giăng 14:6). Không những Phi-lát thiếu hiểu biết về lẽ thật, mà còn thiếu dũng khí và thiếu sự công chính nữa. Ông biết Chúa Giê-xu vô tội nhưng không lắng nghe tiếng nói của Ngài mà nghe theo lời gào thét của những người tội lỗi bị Sa-tan dẫn dụ và bị các công bộc của nó kích động (câu 40). Rồi ông dựa vào phong tục, nhưng người Giu-đa đã quyết định sai lầm không thể cứu vãn, đó là tha Ba-ra-ba, một tên cướp khét tiếng và đóng đinh Chúa Giê-xu. Đám đông ưa thích tên sát nhân hơn là Đấng ban sự sống. Họ đã lựa chọn kẻ phạm pháp và bài bác Đấng ban luật pháp. Điều này cho thấy xu hướng của con người tội lỗi trong mọi thời đại.

Có khi nào bạn cảm thấy mình thiếu dũng khí và thiếu sự công chính không? Nguyên do của điều đó là gì? Làm sao để bạn sống trong sự công chính? Cách nào để đời sống mỗi ngày của bạn tỏ ra là nhân chứng cho lẽ thật?

Lạy Chúa, bằng mọi giá xin giúp con dũng cảm để "đánh trận tốt lành" (I Ti-mô-thê 6:12) và không bao giờ rơi vào những chọn lựa sai lầm không phương cứu vãn.

(c) 2024 svtk.net