Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Thất Bại và Thành Công

Giăng 21:1-14

"Hỡi các con, không có chi ăn hết sao? Thưa rằng: Không. Ngài phán rằng: Hãy thả lưới bên hữu thuyền, thì các ngươi sẽ được. Vậy, các người ấy thả lưới xuống, được nhiều cá đến nỗi không thể kéo lên nữa" (câu 5-6).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ đến Ga-li-lê để làm gì? Tại sao họ đi đánh cá? Họ có bắt được cá không? Chúa hiện đến với họ trong thời điểm nào? Tại sao? Trước những thất bại của đời sống bạn thường có thái độ nào? Tại sao? Bạn cần làm gì?

Tỉ lệ thất bại cuœa con người rất cao. Tất cả chúng ta đều đã thất bại rất nhiều lần. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy hầu hết những nhân vật chúng ta ngưỡng mộ trong Kinh Thánh đều đã trải qua những thất bại.

Áp-ra-ham nói dối hai lần về Sa-ra, người vợ đẹp của ông, vì ông sợ người ta thấy vợ ông quá đẹp sẽ giết ông để chiếm đoạt. Đức Chúa Trời sai Giô-na đi đến thành Ni-ni-ve để kêu gọi dân tộc này ăn năn. Ông không vâng lời, mua vé tàu đi một hướng khác. Vua Đa-vít phạm tội ngoại tình với Bát-sê-ba, rồi giết chồng của bà để có thể lấy người đàn bà này làm vợ. Môi-se đã không làm theo Lời Đức Chúa Trời, lấy cây gậy đập vào tảng đá, thay vì nói với tảng đá để nước từ tảng đá chảy ra cho dân chúng uống. Sau khi can đảm khẳng định mình sẵn sàng chết vì Chúa, Sứ đồ Phi-e-rơ đã chối ba lần là ông không biết Chúa khi Ngài bị bắt. Mác đã bỏ rơi Phao-lô và Ba-na-ba, sau khi họ đã bắt đầu một cuộc hành trình truyền giáo chung với nhau... Hầu hết những nhân vật trong Kinh Thánh đều đã có lần thất bại. Họ thất bại vì: Họ là con người. Tuy nhiên chúng ta cũng thấy vượt qua những thất bại này, họ đã vươn lên và đã sống một đời sống đắc thắng, thành công, thay đổi thế giới của họ.

Tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài luôn cho chúng ta những cơ hội thứ hai để làm lại. Phân đoạn Kinh Thánh chúng ta học hôm nay và những ngày kế tiếp là câu chuyện về các môn đệ của Chúa tại bờ biển Ti-bê-ri-át sau khi Chúa sống lại. Diễn tiến câu chuyện bắt đầu trong bối cảnh 7 môn đệ đang họp lại chờ đợi Chúa xuất hiện như Ngài đã truyền phán với những phụ nữ "Hãy đi bảo cho anh em ta đi qua xứ Ga-li-lê, ở đó sẽ thấy Ta" (Ma-thi-ơ 28:10). Điều đáng chú ý trong câu chuyện này là dù họ đã đi qua Ga-li-lê với mục đích để gặp Chúa, họ họp lại chờ đợi, nhưng họ lại mất kiên nhẫn và quyết định đi đánh cá. Chúa Phục Sinh xuất hiện. Ngài đến vào lúc họ thất bại, thả lưới suốt đêm mà không được con cá nào. Chúa biết các môn đệ đã không làm trọn lời Ngài dạy bảo, và Ngài đến, dạy cho họ bí quyết để thành công, phục vụ Ngài có kết quả.

Trong câu chuyện chúng ta có thể nhìn thấy hai bức tranh tương phản. Một bên các môn đệ đánh cá không có Chúa, và một bên họ đánh cá theo Lời Chúa hướng dẫn. Hai hình ảnh tương phản này của các môn đệ cũng là hai hình ảnh của đời sống con dân Chúa. Chúng ta đã thất bại như thế nào khi làm việc với sức riêng của mình và chúng ta đã thành công như thế nào khi để Chúa làm việc qua đời sống chúng ta.

Bạn có đủ kiên trì để lắng nghe, chờ đợi ý Chúa, và làm điều Chúa muốn bạn làm không? Chúa muốn bạn làm gì hôm nay?

Cám ơn Chúa vì Ngài đã đến với con trong những lúc con thất bại. Cám ơn Chúa cho con cơ hội thứ hai để làm theo Lời Ngài, để Ngài sử dụng đời sống của con khiến con trải nghiệm được những phép lạ nhiệm mầu.

(c) 2024 svtk.net