Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Bà Mẹ Không Tên (2)

Ma-thi-ơ 15:23-24

"Các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình những vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người kêu xin Ngài sao?" (Ma-thi-ơ 7:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu phản ứng thế nào khi nghe bà mẹ không tên kêu gào? Các môn đệ đã phản ứng ra sao trước sự kêu nài của bà mẹ không tên? Lời Chúa nói (câu 24) sau lời đề nghị của các môn đệ có ý nghĩa gì? Bạn có kinh nghiệm nào tương tự như mà mẹ không tên?

Kinh Thánh ghi bà mẹ không tên "đến, mà kêu rằng." Kinh Thánh tiếng Anh ghi là: "crying out." Tức là kêu gào, kêu lớn lên... Tại sao bà phải kêu gào lớn tiếng như vậy? Lúc ấy số người đi theo Chúa Giê-xu rất đông. Họ bao quanh Ngài, bà mẹ không tên, khó lòng chen lấn mà đến gặp Chúa được. Hơn nữa, bà là người phụ nữ ngoại quốc, không ai cho phép bà gặp Chúa. Dù bị cản trở, bà vẫn không boœ cuộc. Bà đã kêu la lớn tiếng cho Chúa nghe.

Chúa đã nghe, nhưng Ngài vẫn lặng thinh, không nói một lời (câu 23a). Các môn đệ của Chúa cũng nghe, họ đã không nói giúp lời thỉnh cầu, mà ngược lại, còn nài xin Chúa truyền đuổi bà về, để bà không còn quấy rầy Chúa nữa! (câu 23b). Thật khó hiểu khi Chúa xác định: "Ta chịu sai đến đây, chỉ vì các con chiên lạc mất của nhà Ít-ra-ên đó thôi" (câu 24). Chúa ngỏ ý rằng sứ mạng của Ngài lúc bấy giờ là cứu giúp người Do Thái mà thôi. Như vậy trường hợp của bà không nằm trong sứ mạng của Chúa. Bà là người ngoại quốc, không phải là đối tượng để Chúa giúp đỡ. Hoàn toàn bế tắc!

Bạn nghĩ Chúa có thực sự muốn giúp bà mẹ này không? Nếu quả thực Ngài không muốn giúp bà, thì Ngài đã thẳng thắn đuổi bà đi rồi. Khi Chúa Giê-xu làm thinh, không có nghĩa là Chúa không nghe. Khi Chúa nói rằng bà không có quyền hưởng ân phúc của Chúa, cũng không có nghĩa là Chúa từ chối không muốn giúp bà. Tất cả những việc Chúa làm đều có mục đích tốt đẹp mà chúng ta sẽ thấy sau.

Lắm khi chúng ta có nhu cầu và chạy đến nhờ cậy Chúa, nhưng cũng gặp những khó khăn tương tự người mẹ này. Chúng ta kêu cầu mà dường như Chúa không nghe. Có khi các môn đệ của Chúa không khích lệ, mà còn làm chúng ta thất vọng thêm. Có khi càng cầu nguyện, tình hình càng đen tối thêm, sự việc càng rối rắm thêm. Đừng nản lòng, Chúa đã nghe và Ngài muốn giúp bạn như Lời Chúa dạy: "Các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình những vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người kêu xin Ngài sao?" (Ma-thi-ơ 7:11) .

Bạn có tin Chúa luôn cho bạn điều tốt nhất không? Tại sao? Lắm khi Chúa im lặng không trả lời cầu xin của bạn, tại sao?

Lạy Chúa, xin mở lòng, mở mắt con để con thấy được Chúa luôn dành điều tốt nhất cho con dù nhiều khi Chúa làm thinh, không cho đúng điều con xin.

(c) 2024 svtk.net