Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sự Biểu Hiện của Mối Thông Công trong Chúa: Hội Thánh

Ma-thi-ơ 16:13-18

"Bấy giờ Đức Chúa Giê-xu phán cùng người rằng: "... ta sẽ lập Hội Thánh ta trên đá này, các cửa âm phủ chẳng thắng được Hội đó" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh Thánh mô tả Hội Thánh như thế nào? Bản chất của Hội Thánh là gì? Hội Thánh là một tổ chức tôn giáo của con người hay là công việc của Đức Chúa Trời?

Những từ ngữ "Hội Thánh" (như trong Ma-thi-ơ 16:18) hay "Hội chúng" (như trong Hê-bơ-rơ 2:12) được dịch từ nguyên ngữ tiếng Hy Lạp là ekklesia. Từ ngữ ekklesia được hợp thành bởi hai từ ngữ ek (nghĩa là "ra khỏi" hay "ra từ") và klesis (nghĩa là "sự kêu gọi"). Như vậy, "Hội Thánh" hay "Hội chúng" là tập thể của những người được Chúa "gọi ra từ trong" thế gian để trở thành dân tộc mới của Vương Quốc của Ngài, một cộng đồng mới được hình thành bởi niềm tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Hội Thánh là một tập hợp của những Cơ Đốc nhân để trở thành thân thể của Đấng Cơ Đốc, là một cơ thể sống, được làm sống động bởi mối quan hệ giữa những Cơ Đốc nhân với Chúa và mối quan hệ giữa những Cơ Đốc nhân với nhau.

Hội Thánh là một cộng đồng thuộc linh kỳ diệu được chính Chúa thiết lập, như Lời Ngài đã phán: "Ta sẽ lập Hội Thánh Ta..." (Ma-thi-ơ 16:18). Chúa đã xây dựng Hội Thánh bởi sự thống khổ, sự chết, và sự phục sinh của Ngài, như lời chứng của Kinh Thánh: "như Đấng Cơ Đốc đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh" (Ê-phê-sô 5:25b). Thật khó diễn tả được hết ý nghĩa và bản chất mầu nhiệm của Hội Thánh bằng những định nghĩa đơn giản và ngắn gọn. Nhìn từ mỗi góc độ khác nhau, chúng ta sẽ có những nhận thức khác nhau về Hội Thánh, và những nhận thức này bổ khuyết cho nhau, để chúng ta có được một hình ảnh tổng quát về Hội Thánh. Riêng về khía cạnh thông công, chúng ta có thể khẳng định rằng Hội Thánh hiện hữu để tạo mối thông công giữa các tín hữu mà trong đó mỗi cá nhân chúng ta được ở trong một tình yêu sâu sắc và bao la giữa Chúa với con cái Ngài và giữa các con cái Chúa với nhau. Sự thông công trong Hội Thánh và tình yêu thương đi đôi với nhau như bóng với hình. Dấu hiệu rõ ràng nhất của một Hội Thánh thật của Chúa là tình yêu thương, như Lời Chúa phán: "Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đệ Ta" (Giăng 13:35).

Tuy Hội Thánh là một thực thể bí ẩn mầu nhiệm khó hiểu như trên chúng ta đã nói qua, nhưng Kinh Thánh cũng đã dùng những hình ảnh cụ thể để mô tả Hội Thánh hầu nhờ đó, chúng ta có thể hiểu được bản chất của Hội Thánh một cách dễ dàng hơn. Hội Thánh được mô tả là thân thể Đấng Cơ Đốc (như ở Rô-ma 12 hay I Cô-rinh-tô 12), là gia đình của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 2), là ngôi nhà do Đức Chúa Trời xây (Ê-phê-sô 2, I Cô-rinh-tô 3). Mỗi hình ảnh này diễn tả về Hội Thánh một cách khác nhau, nhưng tựu trung đều nói lên mối liên hệ mật thiết và sự tể trị của Chúa đối với Hội Thánh, cũng như mối thông công mật thiết giữa các tín hữu với nhau. Những chi thể của một thân thể liên hệ chặt chẽ với nhau để cùng hoạt động làm cho thân thể sống động; một chi thể đau thì tất cả chi thể khác đều bị đau theo. Những thành viên của một gia đình cũng như vậy; vui buồn của một thành viên cũng là vui buồn của cả gia đình. Những viên gạch của một tòa nhà được liên kết với nhau để cùng đứng vững và tạo ra hình dáng của tòa nhà; sự việc một vài viên gạch rơi ra ngoài là dấu hiệu cho biết tòa nhà đó đang đứng trước nguy cơ hư hỏng hay sụp đổ. Cơ Đốc nhân được kêu gọi từ trong thế gian để tạo thành Hội Thánh của Chúa, để bước vào một mối thông công trong Chúa mà trong đó chúng ta trở thành anh chị em cùng chung một dòng huyết của Chúa Giê-xu. Trong khi những mối quan hệ ở thế gian rồi sẽ qua đi, mối thông công trong Chúa vẫn tồn tại với chúng ta trong cõi đời đời. Nhiệm vụ của tín hữu là dự phần vào mối thông công này cũng như phải hết lòng cầu nguyện và nỗ lực để xây dựng mối thông công tốt đẹp trong Hội Thánh.

Là thành viên của Hội Thánh, bạn biểu hiện mối thông công đó thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con và các anh chị em trong Hội Thánh có mối tương giao gần gũi, sống động để người quanh con biết đến Ngài.

(c) 2024 svtk.net