Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Hậu Quả của Việc Thờ Lạy Thần Tượng

Xuất Ê-díp-tô Ký 32:25-33:6

"Vậy, Môi-se trở lên đến Đức Giê-hô-va mà thưa rằng: Ôi! Dân này có phạm một tội trọng, làm cho mình các thần bằng vàng; nhưng bây giờ xin Chúa tha tội cho họ! Bằng không, hãy xóa tên tôi khỏi sách Ngài đã chép đi" (câu 31, 32).

Câu hỏi suy ngẫm: Thái độ, hành động trong các câu 26-28 và 32 nói lên điều gì về Môi-se? Bạn thường có thái độ nào đối với tội lỗi? Giá phải trả cho tội lỗi là gì? Khi nghe Chúa hứa sai thiên sứ đi với người Ít-ra-ên vào Ca-na-an, tại sao dân chúng để tang? Những thành công, thịnh vượng trong đời sống có luôn luôn là phước hạnh cho bạn không? Tại sao?

Bài học về sự thờ lạy thần tượng của người Ít-ra-ên cùng với sự trừng phạt khủng khiếp của Đức Chúa Trời là lời cảnh cáo Hội Thánh Cô-rinh-tô trong Tân Ước (I Cô-rinh-tô 10:1-5). Khi thờ lạy thần tượng, chính người thờ lạy bị tổn hại chứ không phải Đức Chúa Trời. Một người cố làm giảm đi sự vinh hiển của Đức Chúa Trời bằng cách thờ lạy thần tượng chẳng khác nào người mất trí cố che khuất ánh sáng mặt trời để tự đày đọa tấm thân. Kinh Thánh cho thấy rằng sự thờ lạy hình tượng làm tổn hại cá nhân cũng như xã hội. Thần tượng dù là hư không (Ê-sai 44:9), nhưng khuynh hướng của con người tội lỗi là ưa thích và muốn trở nên giống như thần tượng mà họ tôn thờ. Đây là một bi kịch cho nhiều cộng đồng và xã hội chìm đắm trong sự thờ lạy thần tượng.

Lòng người vẫn thường chú vào thế giới vật chất và thần tượng hư không. Chúa Giê-xu nói rằng "của cải ở đâu, thì lòng người ở đó" (Ma-thi-ơ 6:19-21). Những của cải thuộc về thế gian không thể nào tránh khỏi sự hư mất. Nếu chúng ta chú tâm vào thần tượng hư không thì chúng ta cũng sẽ trở nên hư không như chúng. Ở đây người Ít-ra-ên bị trách phạt nặng nề vì tội thờ thần tượng. Họ phải gặt lấy những gì họ gieo. Việc họ phải uống nước có trộn lẫn với bụi vàng được nghiền ra từ bò con mà họ thờ lạy là cách khiến cho họ ý thức được trọng tội mà họ đã phạm.

Điều chúng ta học được ở đây là tội lỗi luôn có cái giá của nó. Hàng ngàn người đã chết thảm do sự dại dột bỏ Đức Chúa Trời mà thờ thần tượng của họ. Đức Chúa Trời không bao giờ để cho con dân Ngài dấn sâu trong tội lỗi mà không trách phạt để đem họ trở lại cùng Ngài.

Qua bài học này bạn nghĩ gì về sự yêu thương, công bình và thánh khiết của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giúp con xa lìa khỏi mọi thần tượng và lòng con hướng về những của cải ở nước trời chứ không ở nơi trần thế nầy.

(c) 2024 svtk.net