Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Vai Trò Người Chồng

Ê-phê-sô 5:22-33

"Chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội Thánh" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phần Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay, người chồng có vai trò gì trong gia đình? Làm đầu có nghĩa là gì? Làm đầu quan trọng ra sao? Bạn đang ở địa vị nào trong gia đình? Bạn cần có thái độ nào để hỗ trợ người làm cha, người làm chồng trong gia đình sống đúng nghĩa?

Chúa dạy rằng tất cả con cái Chúa đều bình đẳng trước mặt Ngài. Nhưng trong gia đình và trong Hội Thánh, mỗi người có một vai trò, một chức vụ khác nhau. Theo Ê-phê-sô 5, Lời Chúa dạy rằng, trong gia đình, người chồng là "đầu vợ." Điều này có nghĩa gì?

Chữ "đầu" có hai nghĩa: Đầu có nghĩa là trước hết. Ví dụ như đầu tiên, người đi đầu, chim đầu đàn, trái đầu mùa, con đầu lòng. Đầu cũng có nghĩa là trung tâm: đầu não.

Chữ "đầu" trong hai ý nghĩa trên đều cho thấy vai trò quan trọng của người làm đầu. Là đầu Hội Thánh, Chúa là Đấng đã đi đầu để chịu khổ nạn thay cho Hội Thánh. Ngài cũng đã sống lại trước nhất. Ngài là trái đầu mùa của sự sống lại. Ngài cũng là Đấng chỉ huy, phối hợp, hướng dẫn Hội Thánh là thân thể của Ngài.

Là đầu trong gia đình, người chồng có một vai trò rất quan trọng. Chồng là người "đi đầu, hướng dẫn, chỉ huy, phối hợp gia đình." Người chồng là người quản lý, người "đứng mũi chịu sào." Người lãnh trách nhiệm sau cùng. Thành công và thất bại của gia đình đặt trên vai người chồng.

Thân không có đầu thì chết. Đầu bị trở ngại, thì thân thể rối loạn, tê liệt. Cha có ảnh hưởng sâu đậm trên con cái về các mặt ý chí, kỷ luật, cũng như đạo đức, tâm linh. Cha là hình ảnh của Chúa trong tâm trí con cái. Một thống kê cho biết: Trong các gia đình có mẹ tin Chúa thì 15% các con sẽ tin Chúa. Nếu cha tin Chúa, thì có đến 50% các con sẽ tin Chúa. Cha giống như người quản lý, người chỉ huy gia đình. Cha quyết định phần lớn sự thịnh suy của gia đình. Cha chỉ huy tốt, gia đình vững vàng, vui vẻ hạnh phúc. Cha chỉ huy lệch lạc, cả nhà khổ. Cha là hoa tiêu, là thuyền trưởng. Cha vững tay lái thì thuyền chạy êm xuôi và sẽ đến bến, đến bờ bình an. Tay lái kém cỏi, thuyền trôi lạc hướng, có thể bị chìm đắm.

Trước vai trò quan trọng của người cha, chúng ta cần phải có thái độ nào? Nếu là con, bạn hãy kính yêu, quý trọng cha. Là vợ, bạn hãy kính trọng, ủng hộ chồng để chồng có thể đóng trọn vai trò làm đầu gia đình. Là chồng, bạn hãy nhờ Chúa để sống xứng đáng với vai trò Chúa đặt để.

Lạy Chúa, xin giúp con sống đúng vai trò Chúa đặt trong gia đình, để gia đình con thật sự làm vinh hiển danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net