Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Trách Nhiệm Người Chồng

Ê-phê-sô 5:22-33

"Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Là đầu gia đình, người chồng có bổn phận gì đối với vợ? Là đầu Hội Thánh, Chúa Giê-xu đã làm gì cho Hội Thánh? Noi gương Chúa Giê-xu, người chồng cần làm gì để xứng đáng là đầu của gia đình?

Người chồng có một vai trò quan trọng, làm ‘đầu’ gia đình. Với vai trò ấy người chồng có trách nhiệm gì? Kinh Thánh dạy các ông hãy yêu thương vợ như Chúa đã yêu Hội Thánh. Các ông hãy xem gương Chúa Giê-xu mà biết bày tỏ tình yêu của mình. Chúa đã bày tỏ tình yêu của Ngài một cách cụ thể.

- Chúa thông cảm, gần gũi con dân Ngài (Giăng 11:35): Chúa dành thì giờ trò chuyện, ăn uống với các môn đồ. Khi thấy gia đình Ma-ri, Ma-thê khóc lóc vì cái chết của người anh trai là La-xa-rơ, Chúa đã thương cảm, lòng Chúa tan vỡ và Ngài đã cùng khóc với tang quyến. Hãy noi gương Chúa: Ngài là người hùng cũng là người anh hiền. Chúa dũng caœm, nhưng Chúa cũng dạt dào tình cảm. Chúa gần gũi với mọi người, vui với người vui, khóc với người khóc. Biết tan vỡ, biết cảm thông, biết khóc. Không phải lúc nào cũng nghiêm nghị, cứng rắn. Người chồng biết thương vợ con, thì cũng cần dành thì giờ gần gũi và thông cảm với vợ con.

- Chúa nói năng từ tốn. Trong Ma-thi-ơ 19:13-15 Chúa bồng ẵm, chúc phước cho trẻ em.

Trong Mác 5:32, khi thấy một phụ nữ bị bịnh kinh niên, da vàng, mặt thủng rờ trôn áo Ngài, Chúa đã nói: "hỡi con gái ta, đức tin con đã cứu con." Người chồng, người cha thương gia đình thì cũng cần cư xử từ tốn với vợ con.

- Chúa quan tâm: Chúa luôn quan tâm đến nhu cầu của người khác. Lúc bị bắt trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa còn quan tâm chữa lành tai cho đầy tớ thầy tế lễ. Trên thập giá Chúa còn lo cho bà mẹ già không ai phụng dưỡng. Người chồng thương vợ con thì cũng phải biết quan tâm đến nhu cầu của vợ con, chứ không chỉ biết hưởng thụ một mình. Người chồng cũng cần sẵn sàng đỡ đần việc nhỏ cũng như việc lớn trong nhà thay vì phó mặc mọi việc cho vợ con.

- Chúa tìm phúc lợi cho Hội Thánh (5:26, 27). Ngài đến để cứu vớt chúng ta. Ngài cũng đã và đang thánh hoá chúng ta. Trong tương lai, Ngài sẽ làm chúng ta được vinh hiển. Ngài đã biến chúng ta là con cái của ma quỷ trơœ nên con Đức Chúa Trời, tội nhân thành ra thánh nhân, những người xác thịt thành ra người thiêng liêng, càng ngày càng giống Chúa trong tâm tình yêu thương, hiền lành, trung tín, tiết độ, trong niềm vui mừng, bình an, vv...Giống như Chúa, chồng là đầu gia đình, người chồng, người cha bày tỏ tình thương bằng cách mưu cầu ích lợi cho các thành viên trong gia đình mình, làm sao cho mọi người trong gia đình đạt kết quả tốt về mặt vật chất, tinh thần cũng như tâm linh. Người chồng, người cha có trách nhiệm lo cho gia đình có cuộc sống đầy đủ, an vui hạnh phúc, sống thánh thiện, yêu mến Chúa, và tăng trưởng trong Chúa.

- Chúa phó mình (5:25): Ngài đã tận tụy hết lòng. Ngài lặn lội qua các làng mạc, thành phố cứu giúp người cùng khốn và rao giảng Phúc Âm. Ngài thức khuya dậy sớm, rày đây mai đó, có khi quên ăn, quên ngủ để cứu giúp, dạy dỗ. Ngài không lui bước trước các khó khăn, chống đối. Nào người Pha-ri-si, nào thầy thông giáo, nào thầy tế lễ đã thi nhau chống đối, chê bai, chỉ trích Ngài, nhưng Chúa không lùi bước. Cuối cùng, Chúa vui lòng lên thập tự giá. Ngài phó mình vì Hội Thánh. Người chồng yêu thương gia đình thì cũng phaœi phó mình cho gia đình. Bằng cách nào?

* Hãy hết lòng lo chu cấp, chăm sóc, bảo vệ gia đình. Người chồng cần hết lòng làm việc, để nuôi gia đình, mưu cầu lợi ích cho từng thành viên trong nhà.

* Hết lòng hướng dẫn dạy dỗ con cái trong đời sống học hành, cư xử, tâm linh, phục vụ Chúa. Các con có khi cần dạy, cần khuyên, cần lắng nghe, cần kỷ luật, cần giúp đỡ. Người cha cần quyết tâm, dành thì giờ và tâm lực để hướng dẫn, dạy dỗ con cái. Đừng ai lơ là như thầy tề lễ Hê-li, khi nghe thấy con hư hỏng và được Chúa cảnh cáo, mà chỉ khuyên can con qua loa. Người chồng hãy bắt chước ông Gióp mà cầu nguyện cho con, và cũng phaœi cùng cầu nguyện với con, học Kinh Thánh với con; khuyến khích con cái yêu mến phục vụ Chúa, vv...

Chúa đã yêu thương Hội Thánh và phó mình vì Hội Thánh. Bạn yêu thương và phó mình vì vợ con mình thế nào?

Xin Chúa giúp sức cho con làm theo điều Chúa dạy trong trách nhiệm làm chồng (vợ, con) để giúp chồng, cha (vợ, mẹ) con sống với thiên chức Chúa giao trong gia đình.

(c) 2024 svtk.net