Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Vâng Phục

Ê-phê-sô 5:22-33

"Hỡi người làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phần Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay, người vợ có trách nhiệm gì? Vâng phục nghĩa là thế nào? Xin cho biết cách cụ thể người vợ bày tỏ lòng vâng phục của mình.

Vai trò người chồng quan trọng, trách nhiệm rất nặng nề. Người chồng cần nhờ Chúa để gánh vác trách nhiệm của mình mỗi ngày một tốt hơn. Chồng cũng cần sự giúp đỡ của những người trong gia đình mình nữa. Người đầu tiên có thể giúp chồng là vợ. Điều đầu tiên Chúa dạy người vợ là hãy vâng phục chồng. Vâng phục có nghĩa gì?

Vâng phục không có nghĩa là hầu hạ, là "chồng chúa vợ tôi." Vợ chồng, mỗi người sẽ góp phần khác nhau để phục vụ gia đình theo ân tứ Chúa cho và theo hoàn cảnh của gia đình mình. Trong gia đình Việt Nam xưa, các ông chồng thường là người làm việc bên ngoài để kiếm lợi tức nuôi sống gia đình. Các bà thường quán xuyến việc bếp núc, chăm sóc con cái, nhà cửa. Ngày nay xã hội thay đổi, vợ chồng tùy theo khả năng và thì giờ của mình mà san sẻ nhau các trách nhiệm trên.

Vâng phục cũng không phải là giao cho chồng quyết định hết mọi sự, từ việc nhỏ đến việc lớn. Chồng là người chủ, là người "quản lý" gia đình, nhưng phải biết quản lý trong tinh thần "dân chủ", biết phân nhiệm. Nói cách khác, chồng cần phải bàn thảo với vợ, lắng nghe ý kiến, nhu cầu của vợ con. Tùy theo ân tứ mỗi người, chồng có thể giao quyền quyết định cho vợ, cho con trong một số lãnh vực.

Vâng phục là tôn trọng vai trò lãnh đạo của chồng. Chồng cần bàn thảo với vợ, nhưng nếu có sự bất đồng ý kiến, và nếu không trái lời Chúa, người vợ cần chiều theo ý chồng, dù ý chồng không phải là hay nhất. Vợ chỉ có thể thực hiện được sự vâng phục khi biết tin cậy Chúa (I Phi-e-rơ 3:5). Chúa là Đấng tể trị. Ngài có quyền bảo vệ gia đình dù chồng không quyết định khôn ngoan. Hơn nữa, chính Chúa cũng sẽ dạy dỗ, sửa đổi chồng qua những thất bại của ông nữa.

Là vợ bày tỏ lòng vâng phục thế nào trong nếp sống hằng ngày? Điều đó giúp gì cho việc gây dựng gia đình bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con trơœ nên một người vợ tốt biết nhịn nhục, sẵn lòng giúp đỡ uœng hộ chồng trong tinh thần phục vụ.

(c) 2024 svtk.net