Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Phục Vụ Đích Thực: Bằng Lòng Trả Giá

Lu-ca 10:25-37

"Quả thật Ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người rất hèn mọn này của anh em Ta, ấy là đã làm cho chính mình Ta vậy" (Ma-thi-ơ 25:40).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn Kinh Thánh này, trên đường từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-cô có chuyện gì xảy ra? Tại sao thầy tế lễ và người Lê-vi thấy người bị nạn rồi bỏ đi? Người Sa-ma-ri làm gì cho người bị nạn? Theo Ma-thi-ơ 25:40 ai là người Chúa muốn bạn phục vụ? Bằng cách nào bạn phục vụ anh chị em trong Hội Thánh? Trong cộng đồng?

Con đường từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-cô nổi tiếng là nguy hiểm. Người khách bộ hành từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-cô có lẽ là người Do Thái. Anh bị cướp "giựt lột hết, đánh bị thương, nửa sống, nửa chết rồi bỏ đi." Có một thầy tế lễ đi qua đường đó, "thấy người ấy, rồi đi qua khỏi." Rồi có một người Lê-vi cũng "đến nơi, lại gần, thấy, rồi đi qua khỏi." Có thể thầy tế lễ và người Lê-vi thấy nạn nhân gần chết đụng vào sợ ô uế (Dân Số Ký 19:11), sẽ gặp ngăn trở, khó khăn cho chức vụ, không thực hiện được công tác tôn giáo, họ không nhớ Mi-chê đã trách: "Hỡi người, Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?" (6:8). Hay họ ngại dừng lại chăm sóc nạn nhân, bọn cướp còn núp đâu đó, trở lại tấn công? Cầu an, thờ ơ, thiếu nhân từ thương xót khiến họ bỏ rơi nạn nhân là đồng bào của mình.

Người Sa-ma-ri vốn bị người Do Thái khinh ghét, nên nạn nhân là kẻ thù của người Sa-ma-ri này. Dù vậy, khi anh "đến gần người đó, ngó thấy, động lòng thương." Sự tị hiềm, ghen ghét, tranh chấp, thù hằn trong anh không còn nữa, ngay cả sự phân biệt giai cấp, chủng tộc, tuổi tác... cũng tiêu ngay, khi lòng anh tràn dâng tình yêu thương. Tình yêu thương thành thật phải đưa đến hành động thực tiễn, nên anh: "lấy dầu, rượu xức chỗ bị thương rồi rịt lại, đoạn cho cưỡi con vật mình đem đến nhà quán." Những kế hoặch, chương trình của anh đã bị thay đổi khi anh dành thì giờ, công sức chăm sóc nạn nhân, vì anh cảm nhận được nhu cầu của người bị nạn. Ngày sau, anh đưa tiền cho người chủ quán và căn dặn: "Hãy chăm sóc người này, nếu tốn hơn nữa, khi tôi về sẽ trả lại." Tại sao anh phải tận tình với nạn nhân là kẻ thù của anh như vậy? Lòng thương xót không có lý do để giải thích. Mỗi chúng ta đều từng chống nghịch Đức Chúa Trời, đều phạm tội đáng bỏ cho chết mất. "Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương đối với chúng ta, khi chúng ta còn là có người tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết" (Rô-ma 5:8). Được sống trong lòng nhân từ thương xót của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ giải thích thế nào nếu không sống với người khác bằng lòng thương xót!

Qua câu chuyện này Chúa Giê-xu dạy chúng ta phải giúp đỡ bất cứ ai khi họ có nhu cầu chính đáng thể chất, tinh thần và cả tâm linh. Sự giúp đỡ, sự phục vụ của chúng ta phải đặt trên lòng nhân từ thương xót của Đức Chúa Trời đối với chúng ta. Phục vụ phải bày toœ qua hành động thiết thực chứ không phải chỉ là cảm xúc, thương cảm. Và khi chúng ta phục vụ người nào, đó là chúng ta phục vụ Chúa (Ma-thi-ơ 25:40).

Khi đọc phân đoạn Kinh Thánh này, chúng ta cũng nghĩ đến giá đắt phải trả khi phục vụ người khác. Nhưng nếu bỏ qua thì giá phải trả đắt hơn rất nhiều. Thánh Ghandi của Ấn Độ, người đã ngưỡng mộ cao độ những lời giảng dạy của Chúa Giê-xu qua các sách Phúc Âm, nhất là Bài Giảng Trên Núi. Với lòng ngưỡng mộ đó ông tìm đến một ngôi thánh đường ở Anh, nhưng những tín hữu ở đó thờ ơ, dửng dưng không tiếp, ông ra về, quyết định không bao giờ bước chân đến một ngôi nhà thờ nào nữa vì không thấy được tấm lòng quảng đại, yêu thương của Chúa Giê-xu trên những người mang danh Ngài. Lắm khi chúng ta chỉ cần chia sẻ một miếng ăn, nói một lời thăm hỏi, khích lệ, chúng ta đã cứu được một người, một gia đình, một cộng đồng.

Ai là người bạn cần chăm sóc trong gia đình? Trong Hội Thánh? Trong trường học? Trong sở làm, trong cộng đồng? Nhu cầu của người ấy là gì? Bạn bắt đầu thế nào? Và sẽ làm những điều gì?

Lạy Chúa, xin ban cho con lòng nhân từ, thương xót của Ngài để con bằng lòng trả giá cho nhu cầu của những người Chúa đặt để bên cạnh con đang cần sự chăm sóc.

(c) 2024 svtk.net