Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Được Kêu Gọi, Được Yêu Thương và Được Giữ Gìn

Giu-đe 1:1-16

"Giu-đe, tôi tớ của Đức Chúa Giê-xu Christ và em Gia-cơ, đạt cho những người đã được kêu gọi, được Đức Chúa Trời, là Cha, yêu thương, và được Đức Chúa Giê-xu Christ giữ gìn: nguyền xin sự thương xót, bình an, yêu mến thêm lên cho anh chị em" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước hết Giu-đe khích lệ độc giả như thế nào? Chủ đề của thư tín này là gì? "Được kêu gọi, được yêu thương và được giữ gìn" có ý nghĩa gì đối với bạn?

Giống như thư II Phi-e-rơ, mục đích của Giu-đe là khích lệ tín hữu đừng nản lòng và phaœi cảnh giác trước sự nguy hiểm của các giáo sư giả. Để làm điều này trước tiên ông khẳng định Hội Thánh của Đức Chúa Trời bao gồm những người mà Ngài "kêu gọi... giữ gìn... yêu mến" (câu 1, 2). Đức Chúa Trời luôn ở bên cạnh chúng ta là những người thuộc về Chúa Giê-xu. Ngài yêu chúng ta bằng tình yêu đời đời của Ngài. Ngài bảo vệ chúng ta bằng quyền năng vô hạn của Ngài. Ngài ban ơn lớn là ơn cứu rỗi cho chúng ta để bởi đó chúng ta có thể bước vào nơi ở đời đời với Ngài.

Chủ đề của Giu-đe là sự đoán phạt mà Đức Chúa Trời giáng xuống trên các giáo sư giả và những người theo họ. Giu-đe nhắc lại trong quá khứ Đức Chúa Trời đã giải cứu Ít-ra-ên ra khỏi Ai Cập, nhưng sau đó Ngài đã hủy diệt những kẻ vô tín. Ông nói rõ rằng họ không phải là kẻ tin vì không có Thánh Linh của Đức Chúa Trời (câu 19). Nhiều người Giu-đa thuộc cộng đồng của người Ít-ra-ên nhưng họ vẫn bị "hủy diệt" bởi tội lỗi của họ. Những người ở trong lòng Hội Thánh nhưng không tin Chúa Giê-xu và không có Đức Thánh Linh cũng sẽ hư mất như vậy. Giu-đe cũng nói đến các thiên sứ sa ngã bị Đức Chúa Trời đoán phạt, những con người tội lỗi tham lam như Ca-in, Ba-la-am và Cô-rê cũng đồng chung số phận như các thiên sứ sa ngã.

Ý định của Đức Chúa Trời là đưa Môi-se trở lại để làm một trong những chứng nhân cho Chúa Giê-xu trong thời kỳ khổ nạn. Để phá hỏng chương trình của Đức Chúa Trời, Sa-tan tìm cách cướp xác Môi-se để giấu đi khi ông qua đời. Đây là lý do Mi-chen thiên sứ trưởng của Đức Chúa Trời đã giành lại xác của Môi-se. Đức Chúa Trời cho phép các thiên sứ quở trách Sa-tan, nhưng thiên sứ Mi-chen không làm thế mà chỉ nói rằng "Cầu Chúa phạt ngươi." Giu-đe kể những điều này để cho thấy rằng các giáo sư giả chỉ là những con người tội lỗi, thiếu hiểu biết không có uy quyền như thiên sứ nhưng lại kiêu ngạo. Số phận của những con người như thế là lầm lạc và hư mất vĩnh viễn.

Bạn bày tỏ lòng biết ơn Đức Chúa Trời về sự kêu gọi, yêu thương và gìn giữ mà Ngài dành cho bạn như thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì trong ân sủng và tình yêu đời đời của Ngài, con được kêu gọi, được yêu thương và được gìn giữ. Xin giúp con bày tỏ ơn lớn này qua cách con sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net