Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Giao Ước của Sự Nhân từ và Thành Tín

Thi-thiên 89:1-18

“Tôi sẽ hát xướng về sự nhân từ của Đức Giê-hô-va luôn luôn. Từ đời này sang đời kia miệng tôi sẽ truyền ra sự thành tín của Ngài” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ca ngợi Đức Chúa Trời về điều gì? Những điều tác giả ca ngợi được thể hiện như thế nào? Uy quyền của Đức Chúa Trời được thể hiện như thế nào? “Bước đi trong ánh sáng của mặt Chúa” (câu 15) có ý nghĩa gì đối với bạn? Bạn có luôn bước đi trong sự sáng không?

Chủ đề trong phân đoạn này là ca ngợi sự nhân từ và thành tín của Đức Chúa Trời. Sự nhân từ và thành tín của Đức Chúa Trời thể hiện trong giao ước của Chúa với dân Ngài. Ngài đã lập giao ước với tôi tớ Ngài là Đa-vít và hứa rằng ngôi ông sẽ được bền vững mãi mãi. Ngài đã thực hiện lời hứa của Ngài bằng cách thiết lập vương triều của Đa-vít, vì thế tác giả cùng với các thế hệ mai sau cứ tiếp tục rao truyền sự thành tín của Ngài. Đức Chúa Trời không chỉ là Đấng nhân từ và thành tín mà Ngài còn là Đấng công bình và chính trực nữa (câu 14).

Sau khi nói đến sự nhân từ và thành tín, tác giả đề cập đến uy quyền của Đức Chúa Trời. Các từng trời ca ngợi những công việc lạ lùng mà Đức Chúa Trời dựng nên. Ngài là Đấng đáng sợ và đầy uy quyền không chỉ với loài người trên đất, mà còn đối với các thánh ở trên trời (câu 7). Không chỉ có thế giới chúng ta đang sống thuộc về Ngài mà các từng trời tức vũ trụ bao la cũng thuộc về Ngài. Đức Chúa Trời tể trị mọi sự trên đất bởi Ngài đã dựng nên tất cả. Các vương quyền, thế lực ở đời này đều do Ngài thiết lập và Ngài có quyền phế bỏ. Sự thịnh suy của các dân tộc đều do Ngài quyết định.

Những người quy phục Ngài bước đi “trong ánh sáng của mặt Chúa” là những người được phước (câu 15). Phao-lô nói rằng “Anh chị em đều là con của sự sáng và con của ban ngày. Chúng ta không phải thuộc về ban đêm, cũng không phải thuộc về sự mờ tối” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:5). Ở trong sự sáng là ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời, bởi đó chúng ta được che chở và được vinh hiển.

Bạn nghĩ gì về quyền tể trị của Đức Chúa Trời? Ngài đã thể hiện sự nhân từ và thành tín trong đời sống bạn như thế nào?

Lạy Chúa, con ngợi khen sự nhân từ và thành tín của Ngài. Con vui mừng vì được làm con cái của sự sáng, xin giữ con luôn ở trong sự hiện diện của Ngài.

(c) 2024 svtk.net