Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Chớ Sợ

Giê-rê-mi 41:16-43:13

“Chớ sợ vua Ba-by-lôn, là người các ngươi đương sợ; Đức Giê-hô-va phán, đừng sợ vua ấy, vì Ta ở với các ngươi đặng cứu vớt và giải thoát các ngươi khỏi tay người” (42:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Ghê-đa-lia chết, dân sót lại ở trong tâm trạng nào? Họ đến với Giê-rê-mi để làm gì và hứa hẹn thế nào? Nhưng thực tế ra sao? Vì sao dân sót lại không nên đi sang Ai Cập? Có khi nào bạn có ý nghĩ “đồng cỏ bên kia xanh hơn” không? Bạn có sẵn lòng tin cậy Đức Chúa Trời hoàn toàn và trao phó tương lai bạn cho Ngài không?

Hầu hết người Giu-đa là kẻ bại trận bị đưa sang Ba-by-lôn. Chỉ có một số ít người còn sót lại là được ở trong xứ. Giờ đây họ hoang mang không biết có nên lánh sang Ai Cập hay ở lại. Vì thế họ đã đến gặp Giê-rê-mi để nhờ ông cầu hỏi ý Đức Chúa Trời. Cung cách và lời nói có vẻ khiêm nhường của họ cho thấy dường như họ sẵn sàng vâng theo lời của Đức Chúa Trời (câu 42:1-3; 5-6). Những diễn biến tiếp theo cho thấy họ chỉ xem Đức Chúa Trời là Đấng có uy quyền, họ tranh thủ để nương nhờ chứ không phải là Đấng mà họ hết lòng tôn thờ và vâng lời một cách tuyệt đối.

Một lần nữa, Giê-rê-mi, đầy tớ chân thật của Đức Chúa Trời và hết lòng quan tâm đến sự an nguy của dân tộc ông, đã bị cho là kẻ nói dối (42:2). Ba-rúc cũng bị vu cáo. Hai người bạn thân này gặp nhau khi bị cươœng bức đi đến Ai Cập. Đoàn dân còn sót lại này đã đi lầm đường. Thay vì tìm đến với sự tự do, họ lại tiến sâu vào tình trạng bị câu thúc và giam cầm vì các đạo binh Ba-by-lôn sau này theo kịp họ khi tiến chiếm Ai Cập. Họ đau khổ bội phần hơn là lúc họ ở Giu-đa. Giô-ha-nan và các bạn của ông không chỉ chạy trốn khỏi kẻ thù, mà còn chạy trốn khỏi Đức Chúa Trời là Người Bạn Chân Thật của họ. Có thể trốn thoát khỏi kẻ thù, nhưng không ai có thể trốn khỏi Đức Chúa Trời.

Họ nghĩ dường như Ai Cập là một giải pháp tốt lành. Bởi Ai Cập có thức ăn, có việc làm và ở xa, cách khỏi các đạo quân của Ba-by-lôn. Dù vậy, Ai Cập không phải là chỗ ở của dân Đức Chúa Trời và nơi đó tai họa đang chờ đợi họ. Đôi khi Đức Chúa Trời muốn chúng ta ở một nơi khắc nghiệt, khó khăn về kinh tế và kẻ thù luôn đe dọa, nhưng trong hoàn cảnh như thế đức tin chúng ta mới được rèn tập và trở nên thuần khiết hơn, tinh ròng hơn. Hãy hết lòng tin cậy Đức Chúa Trời trong những hoàn cảnh như vậy, ngay cả khi bản năng của chúng ta nói rằng tin như thế là dại dột. Đức Chúa Trời biết những gì Ngài đang làm và nắm chắc tương lai của chúng ta.

Bạn có ở trong một hoàn cảnh gay go và tỏ ra nao núng không? Hãy tin cách Đức Chúa Trời hướng dẫn chúng ta, chỗ mà Ngài đặt để chúng ta khác hẳn với cách và chỗ chúng ta mong muốn.

Lạy Chúa, khi con nao núng xin nhắc con rằng Ngài là Đức Chúa Trời quyền năng và luôn thành tín. Xin giữ con khỏi những con đường “thoải mái” yếu hèn mà dẫn con đi trong lối mạnh mẽ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net