Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đức Tin của Ra-háp

Giô-suê 2:1-24

“Chúng tôi có hay điều đó, lòng bèn tan ra, chẳng ai trong chúng tôi còn can đảm trước mặt các ông nữa; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ông là Đức Chúa Trời ở trên trời cao kia, và ở dưới đất thấp này” (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến Ra-háp che giấu hai thám tử? Bà nói gì về Đức Chúa Trời của người Ít-ra-ên? Bà xin hai thám tử hứa với bà điều gì? Vì sao Tân Ước xem Ra-háp là anh hùng của đức tin? Bạn nghĩ gì nếu bạn phải hành động liều lĩnh vì đức tin như Ra-háp?

Chương 1 nói về việc Đức Chúa Trời trao quyền lãnh đạo cho Giô-suê để ông dẫn dắt người Ít-ra-ên vào Ca-na-an. Qua chương 2 câu chuyện đức tin đầu tiên của sách Giô-suê lại tập trung vào Ra-háp, một người đàn bà Ca-na-an sống bên lề xã hội. Bà đã làm một việc tốt lành là che chở hai thám tử của người Ít-ra-ên. Việc làm của bà thật liều lĩnh, nhưng bà nhận thức rằng chống lại Đức Chúa Trời và tố giác các thám tử thì bà và gia đình rơi vào sự chết.

Những lời của Ra-háp nói với hai thám tử (câu 8-13) cho chúng ta biết được phần lớn tình tiết của câu chuyện. Giống như những người khác, khi nghe những việc lạ lùng mà Đức Chúa Trời đã làm cho dân Ngài bà nói rằng “lòng (chúng tôi) tan ra, chẳng ai trong chúng tôi còn can đảm trước mặt các ông nữa.” Sau khi nói đến sự sợ hãi, Ra-háp tuyên xưng đức tin của một kẻ ngoại đạo đối với Đức Chúa Trời chí cao. Bà nói rằng “vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ông là Đức Chúa Trời ở trên trời cao kia, và ở dưới đất thấp này.” Nhưng sự việc chưa dừng lại ở đây, bởi Ra-háp cầu xin hai thám tử hứa bảo toàn mạng sống của bà và gia đình bà bao gồm bà con thân tộc bằng cách thề với Đức Chúa Trời và cho bà một dấu quả quyết là họ giữ lời hứa.

Ra-háp trở thành một trong những anh hùng của đức tin (Hê-bơ-rơ 11:31). Gia-cơ 2:20-26 nói đến gương đức tin của Ra-háp, một kỹ nữ và Áp-ra-ham, một người có tài sản đáng kể. Ra-háp dám trả giá cho sự an toàn của bản thân để phó mạng sống của bà và cả gia đình, thân tộc cho Đức Chúa Trời quyền năng.

Còn bạn thì sao? Bạn đáp ứng thế nào khi Đức Chúa Trời kêu gọi bạn bước ra khỏi chỗ mà bạn cho là an toàn để cùng phiêu lưu với Ngài trong đức tin?

Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho con để con luôn đi theo sự hướng dẫn của Ngài và sẵn sàng hành động theo đức tin.

(c) 2024 svtk.net