Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Trong Nơi Ở của Đấng Chí Cao

Thi-thiên 91:1-17

"Ngài là nơi nương náu tôi, và là đồn lũy tôi; cũng là Đức Chúa Trời tôi, tôi tin cậy nơi Ngài" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả sử dụng hai danh hiệu của Đức Chúa Trời trong câu 1 để nói lên điều gì? Tác giả bày tỏ lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời như thế nào? Điều gì khích lệ bạn nhất khi đọc Thi-thiên này? Kinh nghiệm sống động hơn hết về sự che chở của Đức Chúa Trời trong đời bạn là gì?

Những ai cảm thấy hoài nghi và tỏ ra phiền muộn khi thấy dường như kẻ ác đang vui hưởng những điều tốt lành còn người thiện lại gặp nhiều tai họa sẽ tìm được sự an ủi và vững tin nơi Đức Chúa Trời khi suy ngẫm Thi-thiên này. Khi đọc Thi-thiên, chúng ta phaœi hiểu mình không được miễn trừ khoœi những thử thách, khó khăn trong cuộc đời, đừng nghĩ rằng đây là tủ thuốc cung cấp những liều thuốc làm giảm nỗi đau, nỗi buồn của chúng ta, nhưng phải xem đây là những kinh nghiệm sống của những người thánh giúp chúng ta có thể vui sống, vươn lên trong nghịch cảnh, giữ vững niềm tin và lòng kính mến Đức Chúa Trời mọi lúc mọi nơi.

Trước hết, tác giả khẳng định sự tin cậy rằng những người nương náu nơi Đức Chúa Trời sẽ được che chở và được an toàn. Danh hiệu Đấng Chí Cao và Đấng Toàn Năng mà tác giả sử dụng ở đây nói lên quyền tể trị tối thượng của Ngài ở trên đất. Đức Chúa Trời ngày đêm che chở con dân Ngài (câu 5). Lời hứa che chở và ban phước khiến cho người thánh của Đức Chúa Trời được nâng đỡ và khích lệ. Niềm tin của họ sẽ thêm lên khi thấy Đức Chúa Trời trừng phạt kẻ ác. Họ nhận thức rằng sự che chở và ban phước của Ngài là không giới hạn bởi Ngài toàn quyền định đoạt mọi sự. Cách mà Ngài che chở con cái Ngài mà tác giả đề cập ở đây là Đức Chúa Trời sai thiên sứ của Ngài bảo vệ họ. Thiên sứ sẽ đem con cái của Ngài ra khỏi vòng nguy hiểm và gìn giữ họ khỏi tai ương (câu 11, 13). Dù vậy chúng ta phải vững tin nơi sự quan phòng của Chúa vì Ngài hứa: Ngài sẽ giải cứu (câu 14a), bảo vệ - đặt chúng ta nơi cao (câu 14b), trả lời sự cầu nguyện (câu 15a), ở bên cạnh khi chúng ta gặp gian truân (câu 15b), ban sự cứu rỗi (câu 16). Đức Chúa Trời có thể khiến nhiều điều xảy đến để thử luyện con cái Ngài, nhưng chúng ta phải hiểu không có điều nào là nằm ngoài quyền tể trị của Ngài. Vì vậy, chúng ta phải vững tin nơi Đấng Chí Cao.

Gần đây nhất bạn kinh nghiệm sự che chở, bảo vệ của Đức Chúa Trời như thế nào? Điều đó ích lợi gì cho bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn yên nghỉ trong sự che chở của Ngài, dù giữa cuộc đời đầy bất an tai họa, nhưng ở trong sự hiện diện của Ngài con luôn an bình.

(c) 2024 svtk.net