Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Ca Ngợi Sự Nhân Từ và Thành Tín của Đức Chúa Trời

Thi-thiên 92:1-15

"Buổi sáng tỏ ra sự nhân từ Chúa và ban đêm truyền ra sự thành tín của Ngài" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ca ngợi Đức Chúa Trời về điều gì? Bạn có thường ca ngợi Đức Chúa Trời không? Bạn ca ngợi Ngài vì lẽ gì? Hãy nêu lên những hình ảnh tương phản trong Thi-thiên này? Những hình ảnh này nói lên điều gì?

Đang khi các thầy tế lễ chuẩn bị để dâng của lễ buổi sáng và buổi chiều thì các nhạc công người Lê-vi dùng các nhạc cụ dân tộc để hướng dẫn hội chúng ca ngợi Đức Chúa Trời. Đối với họ ca ngợi Đức Chúa Trời không phải là một gánh nặng hay là công việc mà họ miễn cưỡng thực hiện, nhưng họ ca ngợi Đức Chúa Trời với lòng vui mừng. Sự ngợi khen của họ không phaœi là những lời sáo rỗng quen thuộc, mà bày tỏ lòng biết ơn sâu xa về sự nhân từ và sự thành tín của Đức Chúa Trời. Họ không chỉ ngợi khen Đức Chúa Trời vài ngày rồi thôi nhưng họ không dứt chúc tụng Ngài. Chúng ta có thường xuyên ngợi khen Đức Chúa Trời như họ không? Mong rằng cả cuộc đời chúng ta là bài hát ngợi khen Đức Chúa Trời về sự nhân từ thành tín của Ngài.

Tiếp theo tác giả dùng những hình ảnh tương phản để nói rằng Đức Chúa Trời đáng được ca ngợi mãi mãi. Giống như cỏ xanh, kẻ ác tồn tại chẳng bao lâu rồi sẽ bị tàn héo đi (câu 7). Đây là quy luật và điều này đã lặp đi lặp lại trong lịch sử của nhân loại. Ngược lại, người công bình sẽ tồn tại và vững vàng như cây kè hay cây hương nam (câu 12). "Người cũng chẳng hề bị lay động; Kỷ niệm người công bình còn đến đời đời" (Thi-thiên 126:6). Kẻ ác dại dột và u mê bởi họ không nhận biết Đức Chúa Trời (câu 6). Ngược lại người công bình nhận biết Đức Chúa Trời và công việc lớn lao Ngài đã làm. Chính mắt người công bình sẽ thấy sự báo trả kẻ ác (câu 11). Đang khi kẻ ác bị bại hoại thì tác giả nói rằng "Chúa làm cho sừng tôi ngước cao lên... " (câu 10). Kẻ ác sẽ bị diệt và hư mất, còn Đức Chúa Trời được tôn cao mãi mãi. Tất cả điều này nói lên sự vui mừng và sự tin cậy nơi Đấng Toàn Năng của những người đã được chuộc, đã kinh nghiệm sự che chở, bảo toàn của Ngài.

Cuối cùng, khi mô tả Đức Chúa Trời là "hòn đá," tác giả muốn nói rằng Ngài là nơi nương náu an toàn cho ông cũng như hết thảy những người nương náu mình nơi Đức Chúa Trời.

Bạn có thực sự cảm nhận rằng Đức Chúa Trời là lẽ sống và là nơi nương náu an toàn không? Bạn sẽ ca ngợi sự nhân từ và thành tín của Đức Chúa Trời như thế nào? Khi nào?

Lạy Chúa, lòng con luôn biết ơn cách sâu xa về sự cứu chuộc mà Ngài dành cho con. Con cũng tạ ơn Ngài vì một ngày mới bắt đầu với con, xin giúp con, buổi sáng ngợi khen sự nhân từ của Ngài và đêm đến chúc tụng sự thương xót của Ngài.

(c) 2024 svtk.net