Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Sự Xung Đột Giữa Các Nền Văn Minh

Giê-rê-mi 46:1-47:7

"Luận về đạo quân của vua Ê-díp-tô, Pha-ra-ôn-Nê-cô, bấy giờ đóng gần sông Ơ-phơ-rát, tại Cạt-kê-mít; tức đạo quân bị Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, đánh đuổi, về năm thứ tư đời Vua Giê-hô-gia-kim, con trai Giô-si-a, vua của Giu-đa" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi tiên tri về Ai Cập và Phi-li-tin như thế nào? Chúa hứa gì với Giu-đa? Kết cuộc của Ba-by-lôn như thế nào? Bạn nghĩ gì về sự thịnh suy của các dân tộc xưa cũng như nay? Phía sau mọi biến cố, ai đang điều hành dòng lịch sử nhân loại?

Trong thời gian dài, Giê-rê-mi tiên tri về tương lai của Giu-đa. Giờ đây ông tiên tri về số phận các dân tộc khác trong vùng Địa Trung Hải. Qua các sứ điệp của Giê-rê-mi, Đức Chúa Trời dùng các đế quốc thời bấy giờ để trừng phạt Giu-đa, nhưng cuối cùng các đế quốc này cũng sẽ bị hình phạt và Giu-đa được phục hồi. Ngài không chỉ sửa phạt nhưng Ngài còn là Đức Chúa Trời giàu ân huệ và đầy lòng thương xót. Bởi tình yêu đời đời mà Ngài không bao giờ bỏ con dân của Ngài. "Đức Giê-hô-va vốn chậm nóng giận và đầy ơn; hay xá điều gian ác và tội lỗi; nhưng không kể kẻ có tội và vô tội và nhân tội tổ phụ phạt con cháu trải ba bốn đời" (Dân Số Ký 14:18).

Đầu tiên, Giê-rê-mi nói tiên tri về Ai Cập. Đây là một đất nước có một đạo quân hùng hậu được sự hỗ trợ của những chiến binh đánh thuê gốc Châu Phi và Hy Lạp (câu 46:9). Trận chiến tại Cạt-kê-mít năm 605 trước Chúa (câu 46:2) là cuộc xung đột dữ dội giữa hai nền văn minh lớn. Bảy năm trước A-sy-ri đã bị đặt sang một bên, vì thế, trận chiến này quyết định quyền bá chủ trong thế giới Trung Đông thời bấy giờ. Kết quả là đạo quân của Ai Cập bị đánh tơi tả tại sông Ơ-phơ-rát (câu 46:6). Ba-by-lôn đã thắng Ai Cập. Giu-đa nhỏ bé và yếu kém bị kẹt ở giữa cuộc chiến nên bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau đó Giê-rê-mi tiên tri về sự phục hồi Ai Cập (câu 46:26) cũng như Giu-đa. Đức Chúa Trời phục hồi các nước lân bang của Giu-đa, vì mọi dân tộc đều do Ngài dựng nên.

Sau đó, ông tiên tri về Phi-li-tin. Vùng đất nhỏ bé nằm cạnh bờ Địa Trung Hải này bị tàn phá nặng nề bởi sự xung đột giữa hai đạo quân của Ai Cập và Ba-by-lôn (câu 2-4). Đây là điều Đức Chúa Trời đã định cho Phi-li-tin vì những tội ác mà họ đã làm trước đó.

Đấng có uy quyền tối thượng đang cầm quyền vũ trụ. Không có một diễn biến lịch sử nào xảy ra mà không có sự cho phép của Ngài. Ngài dựng, Ngài trồng, và Ngài có quyền phá diệt. Tương lai của mọi dân tộc trên thế giới nằm trong tay của Ngài.

Bạn có hết lòng tin như thế không? Làm thế nào bạn có thể truyền đạt những điều này cho những người chung quanh?

Lạy Chúa, con tin rằng Ngài thấy, Ngài biết mọi sự, Ngài đang điều hành thế giới này và tương lai của mọi dân tộc trên thế giới do Ngài định đoạt.

(c) 2024 svtk.net