Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Lời Cảnh Báo Các Dân Tộc Khác

Giê-rê-mi 49:1-39

"Đức Giê-hô-va phán: Này, những ngày đến, bấy giờ Ta sẽ làm cho tiếng kêu về giặc giã vang ra nghịch cùng Ráp-bát, tức thành của con cái Am-môn, nó sẽ trở nên một đống đổ nát" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời tiên tri trong phân đoạn này nghịch cùng các dân tộc nào? Vì sao những dân tộc này bị trách phạt? Có khi nào bạn bị Đức Chúa Trời sửa phạt không? Vì sao? Theo bạn sự sửa phạt của Đức Chúa Trời có lợi ích gì?

Sáu dân tộc mà Giê-rê-mi nói đến ở đây đều chịu sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời bởi tội thờ thần tượng và vì cách đối xử thậm tệ của họ với người Ít-ra-ên. Đây là lời cảnh báo đối với tất cả cư dân sống quanh Ít-ra-ên trải từ phía nam Biển Chết cho đến Đa-mách ở tận phía bắc.

Trước hết là lời tiên tri về Am-môn (bây giờ là Jordan). Đây là đất nước nằm phía bắc Mô-áp và cư dân của đất nước này là con cháu của Lót. Người Am-môn rất tự hào về những thung lũng màu mỡ (câu 4) và thủ đô cổ kính của họ. Họ thờ lạy thần tượng và tôn sùng của cải vật chất (câu 3, 4). Người Am-môn thường xuyên xung đột với Ít-ra-ên và góp phần làm cho Giê-ru-sa-lem bị sụp đổ. Họ cũng đã chiếm đất của chi phái Gát trong thời kỳ A-sy-ri xâm chiếm Ít-ra-ên (733-732 trước Chúa). Đấy là lý do Đức Chúa Trời khiến cho kẻ thù xâm chiếm Am-môn để trừng phạt họ.

Thứ hai là lời tiên tri về Ê-đôm. Người Ê-đôm sống trong vùng núi hiểm trở nổi tiếng với những khe sâu (câu 16) thuộc phía nam Biển Chết. Dù vậy trong ngày tai họa người Ê-đôm không thể tìm được chỗ ẩn mình. Dù là anh em với Ít-ra-ên nhưng Ê-đôm liên tục thù ghét và sử dụng bạo lực chống lại Ít-ra-ên. Đây là nguyên nhân Ê-đôm bị trách và không có cơ hội phục hồi cho dân tộc này.

Thứ ba là lời tiên tri chống lại Đa-mách (tức Sy-ri), Kê-đa và Hát-so là hai nhóm dân du mục ở phía đông Ít-ra-ên và Ê-lam là một đất nước ở phía đông Ba-by-lôn. Đức Chúa Trời hình phạt các dân tộc và các nhóm dân du mục này vì họ là những công cụ đắc lực của Ba-by-lôn để chống lại và làm khổ Giu-đa cũng như những dân tộc khác.

Sau khi nói tiên tri chống lại các dân tộc này, Giê-rê-mi nói đến sự phục hồi của họ. Ở đây, một lần nữa chúng ta thấy ân sủng của Đức Chúa Trời nhiều hơn là hình phạt. Điều khích lệ chúng ta là người Ê-lam đã được nghe Phúc Âm trong ngày lễ Ngũ Tuần (Công Vụ 2:9).

Những dân tộc và những người thờ lạy hình tượng, kiêu ngạo, thô bạo, ganh ghét và làm công cụ cho điều ác không thể nào tránh khỏi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Ngoài những điều này bạn còn học được gì từ phân đoạn Kinh Thánh đọc hôm nay?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ Chúa không dung dưỡng tội ác, Ngài sẽ hình phạt khi con không ăn năn và ân sủng của Ngài mới là điều quan trọng con cần nhắm tới.

(c) 2024 svtk.net