Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Thế Giới Của Bạn

Giăng 1:35-47

"Ngày mai, Giăng ở đó với hai môn đệ mình; nhìn Đức Chúa Giê-xu đi ngang qua, bèn nói rằng: ‘Kìa, Chiên Con của Đức Chúa Trời.’ Hai môn đệ nghe lời đó, bèn đi theo Đức Chúa Giê-xu" (câu 35-37).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh này có những nhân vật nào? Họ có mối liên hệ nào với nhau? Điều tốt nhất họ làm cho những người trong mối liên hệ đó là gì? Bạn có mối liên hệ nào với những người bạn sống mỗi ngày? Điều tốt nhất bạn có thể làm cho những người sống trong mối liên hệ với bạn là gì?

Hằng ngày, ông Giăng Báp-tít sống chung và sinh hoạt với các môn đệ của mình. Một hôm, ông nhìn thấy Chúa Giê-xu đi ngang qua, ông giới thiệu với hai hai môn đệ đang ở với mình rằng: "Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời!" (câu 36). Hằng ngày, chúng ta cùng làm việc với những bạn cùng lớp, cùng sở cũng như những người hàng xóm và thường xuyên tiếp xúc với họ. Chúng ta nên xây dựng mối liên hệ với họ để khi có dịp tiện chúng ta có thể giới thiệu cho họ về Chúa Giê-xu là "Chiên Con của Đức Chúa Trời, Đấng cất tội lỗi của thế gian đi." Hãy bắt đầu bằng cách cầu nguyện cho những người đó để Chúa chuẩn bị lòng họ; cầu nguyện để Chúa ban cho mình có lòng dạn dĩ để giới thiệu Chúa; và cầu nguyện để Chúa giúp mình chứng đạo có kết quả.

Ông Anh-rê - một trong hai môn đệ được Giăng giới thiệu về Chúa Giê-xu - đi theo Ngài. Ông thuật lại với anh mình là Si-môn Phi-e-rơ rằng mình đã gặp Chúa Cứu Thế và dẫn anh đến giới thiệu với Ngài. Người Do Thái được Đức Chúa Trời hứa ban Đấng Mết-si-a - Vua Cứu Rỗi mà họ vẫn hằng chờ mong. Nay ông Anh-rê đã gặp Đấng đó. Chúng ta có thể tưởng tượng lòng khấp khởi vui mừng của ông khi nhận biết Ngài. Ông nôn nả báo tin vui mừng này cho những người thân yêu trong gia đình, nên khi vừa gặp anh Si-môn liền nói, "Chúng em đã gặp Đấng Mết-si-a" (tức là Đấng Được Xức Dầu). Chúng ta đã nhận biết Chúa Giê-xu chính là Đấng Tạo Hóa (Giăng 1:3) mà người Việt chúng ta vẫn gọi là Ông Trời. Sự nhận biết đó hẳn làm cho lòng ta tràn ngập sự vui mừng, khiến chúng ta muốn báo cho tất cả người thân yêu trong gia đình và dòng họ. Chúng ta cần giới thiệu Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa cho những người thân, bạn hữu của mình.

Chúa Giê-xu đi đến làng Bết-sai-đa tại xứ Ga-li-lê để tìm ông Phi-líp. Lý do gì mà Chúa Giê-xu đi một chặng đường xa khoảng 75 cây số để tìm một người? Một chi tiết trong câu 44 giúp chúng ta hiểu lý do: ông là người cùng làng với Anh-rê và Phi-e-rơ. Có lẽ Anh-rê và Phi-e-rơ quen biết Phi-líp (trong một làng nhỏ người ta thường quen biết nhau) và đã nói cho Chúa Giê-xu biết về người đó. Có khi chúng ta đem người khác đến với Chúa như Anh-rê đem Phi-e-rơ đến với Ngài; có lúc chúng ta lại đem Chúa đến với người khác như Anh-rê và Phi-e-rơ đem Chúa Giê-xu đến với Phi-líp. Chúng ta quan tâm đến những người hàng xóm, láng giềng và đem tin mừng của Chúa đến giới thiệu cho họ.

Phi-líp đã gặp "Đấng mà Môi-se có chép trong luật pháp, và các đấng tiên tri cũng có nói đến" (câu 45). Ông không thể nín lặng trước sự nhận biết tuyệt vời này nên ông đã đến gặp và thuật lại cho bạn của mình là Na-tha-na-ên. Ông cho bạn mình biết Đấng đó chính là "Giê-xu ở Na-xa-rét, con của Giô-sép." Bạn của ông nghi ngờ nhận định đó, nhưng ông khích lệ cứ đến xem. Khi Na-tha-na-ên tiếp xúc với Chúa Giê-xu, chính ông cũng tin nhận Ngài chính là Vua Trời đã giáng trần. Phi-líp đã làm điều tốt nhất ông có thể làm cho bạn mình - chia sẻ tin mừng của Chúa Cứu Thế. Chúng ta cũng có thể đem điều tốt nhất đến cho bạn hữu của mình bằng cách trình bày ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu cho họ. Chúng ta mời họ tìm hiểu Chúa Giê-xu chính là Chúa Trời đã giáng trần làm người để cứu rỗi nhân loại. Người bạn chân thật quan tâm đến bạn hữu của mình. Bạn có quan tâm đủ để chia sẻ về Chúa cho bạn mình không?

Giăng đã giới thiệu Chúa cho người cộng sự Anh-rê; Anh-rê giới thiệu Chúa cho anh Phi-e-rơ; Chúa đến gặp người cùng làng của Phi-e-rơ là Phi-líp; Phí-líp hướng dẫn bạn Na-tha-na-ên đến gặp Chúa Giê-xu. Hãy giới thiệu Chúa cho những người trong thế giới của bạn: Đồng nghiệp, hàng xóm, bà con, và bạn hữu của bạn. Bạn làm việc này thế nào? Cách nào?

Lạy Chúa, ngay trong gia đình, trường học, sở làm của con vẫn có những người chưa biết Ngài, xin giúp con tích cực giới thiệu Chúa cho họ.

(c) 2024 svtk.net