Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Hát Một Bài Ca Mới

Thi-thiên 96:1-13

"Hãy hát xướng cho Đức Giê-hô-va, và chúc tụng danh Ngài. Từng ngày hãy truyền ra sự cứu rỗi của Ngài" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Bài hát mới để ca ngợi Đức Chúa Trời ở đây là gì? Sự cao cả và quyền uy vô song của Ngài thể hiện ở những điểm nào? Đức Chúa Trời sẽ cai trị và đoán xét thế gian như thế nào? Bạn có thường xuyên ca ngợi Đức Chúa Trời không? Bạn góp phần truyền tụng các công việc quyền năng của Đức Chúa Trời như thế nào?

Thi-thiên này là bài hát để dân Chúa chúc tụng Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa và cũng là Vua hoàn vũ. Thi-thiên này được xem là bài hát mới do Đa-vít sáng tác để A-sáp và anh em của ông ngợi khen Đức Chúa Trời khi hòm giao ước được đưa trở về Giê-ru-sa-lem một cách trọng thể (I Sử Ký 16:22-33). Một bài ca mới thích hợp với một giai đoạn mới khi mà Đức Chúa Trời ở giữa dân Ngài và đem lại sự cứu rỗi (câu 2) cũng như hy vọng mới cho họ.

Sự cứu rỗi ở đây có nghĩa là được giải cứu khỏi kẻ thù và các thần của họ. Để giải cứu dân Ngài, Đức Chúa Trời đã thực thi những công việc lạ lùng và hết thế hệ này đến thế hệ khác tiếp tục rao truyền những việc lạ lùng Ngài đã làm (câu 3). Trước sự vĩ đại và quyền năng siêu việt của Đức Chúa Trời, các thần khác chỉ là hư không, vô quyền (câu 4, 5). Đây là lý do không chỉ có người Ít-ra-ên mà muôn dân, muôn nước phải tôn kính Ngài bằng cách mặc trang sức thánh và đem các lễ vật vào đền thánh để tôn thờ Ngài (câu 8, 9).

Đức Chúa Trời sẽ cai trị và xét đoán muôn dân trong sự công chính (câu 10). Cụm từ "xét đoán" ở đây không có nghĩa là hủy diệt, cũng không đề cập đến sự phán xét cuối cùng trong ngày Chúa Giê-xu trở lại, nhưng có nghĩa là Đức Chúa Trời cai trị thế giới trong sự bình hòa và an ổn. Trong thế giới hòa bình an ổn đó, vạn vật: tầng trời, biển, đồng ruộng, cây cối (câu 11-13) và cả nhân loại (câu 10) đều dâng lên bài ca mới chúc tụng Vua trên muôn vua đang trị vì.

Một bài ca mới thích hợp với một giai đoạn mới. Chúng ta dâng lời ngợi khen, tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài ở giữa chúng ta một cách mới để đem sự cứu rỗi đến cho chúng ta. Ngài đã đến với chúng ta với hình hài của một Con Trẻ yếu đuối và khiêm nhường, nhưng quyền cai trị hoàn vũ đặt trên vai Con Trẻ này. Chính Ngài đem lại sự giải cứu và hoà bình cho nhân loại.

Mỗi ngày bạn có bài ca mới dâng lên Chúa không? Bài ca ngợi sự cứu chuộc Chúa ban cho bạn như thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa và ngợi khen Ngài vì những vẻ đẹp vô song trong công trình sáng tạo vũ trụ do tay Ngài làm nên. Con tạ ơn Chúa và ngợi khen Ngài bởi tình yêu vô lượng của Ngài tìm và cứu những tội nhân như con.

(c) 2024 svtk.net