Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Xây Lại Đền Thờ

Giăng 2:13-25

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Hãy phá đền thờ này đi, trong ba ngày Ta sẽ dựng lại!... Ngài nói về đền thờ của thân thể mình" (câu 19, 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Đền thờ để làm gì? Vì sao Chúa Giê-xu dẹp sạch đền thờ? Chúa Giê-xu muốn nói gì trong câu "Hãy phá đền thờ này đi, trong ba ngày ta sẽ dựng lại!"? Cho đến khi nào các môn đệ mới hiểu được những điều Chúa Giê-xu nói ở đây? Vì sao? Mỗi chúng ta là đền thờ của Chúa, bạn giữ mình cho trong sạch như thế nào? Bản chất sự thờ phượng và niềm tin của bạn nơi Chúa Giê-xu như thế nào?

Đền thờ Giê-ru-sa-lem là trung tâm thờ phuợng của người Ít-ra-ên và là nơi họ gặp gỡ Đức Chúa Trời. Tất cả lễ hội được tổ chức ở đây, và hằng năm những người nam của Ít-ra-ên, ít nhất ba lần về Giê-ru-sa-lem để dự lễ (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:14-17). Theo thông lệ, Chúa Giê-xu lên đền thờ để dự lễ Vượt Qua. Lễ hội này nhắc người Ít-ra-ên nhớ đến ơn giải cứu của Đức Chúa Trời, Ngài đã đem họ ra khỏi cảnh nô lệ ở Ai Cập. Đây là thời điểm thích hợp để Chúa Giê-xu khởi đầu chức vụ.

Sân đền thờ là khu vực vây quanh đền thờ. Đây là nơi dành cho Dân Ngoại đến thờ phượng Đức Chúa Trời. Tại đây, bởi sự cho phép của các thầy tế lễ cả, những người đổi bạc mua bán và đổi ngoại tệ để phục vụ những người thuộc Dân Ngoại vào các dịp lễ. Người thờ phuợng có thể mua của lễ, các con sinh tế và đổi bạc tại đền thờ. Ban đầu những dịch vụ này chỉ nhằm tạo sự thuận lợi cho những khách hành hương, nhưng lần hồi trở thành dịch vụ kinh doanh kiếm lời. Sự việc trở nên tồi tệ khi người ta lợi dụng tôn giáo để trục lợi và sự thờ phượng trong đền thờ mất đi ý nghĩa của nó.

Vì những lý do trên mà Chúa Giê-xu đã dẹp sạch đền thờ. Việc làm của Ngài đã thách thức quyền hành của giới lãnh đạo tôn giáo và họ đã chất vấn Ngài bằng cách đề nghị Ngài làm phép lạ. Thay vì trả lời họ, Đức Chúa Giê-xu nói rằng hãy phá đền thờ này đi, Ngài sẽ dựng lại trong ba ngày. Họ không hiểu điều Ngài nói, nên nói rằng đền thờ (đây là đền thờ do Hê-rốt xây để thay thế đền thờ do Sô-lô-môn xây, bởi vì sự vinh hiển của đền thờ này không thể sánh với sự vinh hiển của đền thờ do Sa-lô-môn xây trước đó) được xây trong 46 năm, thì làm thế nào Ngài có thể dựng lại trong ba ngày. Giăng giải thích rằng Ngài muốn nói đến đền thờ của thân thể. Lúc ấy, các môn đệ không hiểu điều Chúa Giê-xu nói cho đến khi Ngài sống lại. Khi ở Giê-ru-sa-lem, Chuá Giê-xu đã làm nhiều phép lạ mà Giăng không nói đến. Phép lạ khiến họ tin đến danh Ngài, nhưng đây là niềm tin vào Đấng chữa lành chứ chưa phải là niềm tin vào Đấng cứu chuộc họ ra khỏi tội lỗi.

Ngày nay, với đền thờ nội tâm, chúng ta được tiếp xúc với Đức Chúa Trời bất cứ lúc nào. Chúa Giê-xu nhìn thấy gì trong đời sống chúng ta trong những lúc Ngài thăm viếng? Bạn bè, họ hàng có nhìn thấy vẻ đẹp của đền thánh trong chúng ta không? Vẻ đẹp đó phản ánh trong những điều gì?

Lạy Chúa, xin Ngài thanh tẩy và phục hồi đền thờ đời sống con để phản ánh vẻ đẹp của Ngài cho mọi người con tiếp xúc.

(c) 2024 svtk.net