Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Gió ơi! Hãy Thổi Trên Tôi

Giăng 3:1-21

"Các ngươi phải sinh lại. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sinh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy" (câu 7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Ni-cô-đem tôn xưng Chúa Giê-xu là ai? Điều mà Chúa Giê-xu nói với Ni-cô-đem trong câu 3 có ý nghĩa gì? Ông có hiểu điều Chúa Giê-xu nói không? Vì sao? Điều ấy có nghĩa gì với bạn? Bạn có biết ai là người ưa thích sự sáng và tìm kiếm lẽ thật như Ni-cô-đem không? Bạn có để Đức Thánh Linh hướng dẫn mọi việc trong đời sống không?

Có lẽ chúng ta không thể nào không bị ướt khi đến với những chương mở đầu của Phúc Âm Giăng, điều đó rất cần cho chúng ta. Nơi nào cũng có nước: nước trong phép báp-tem của Giăng Báp-tít (câu 1:33), nước trong đám cưới Ca-na (câu 2:6-7), nước trong câu chuyện của Ni-cô-đem (câu 3:5), nước trong việc luận bàn về sự tẩy sạch (câu 3:22-26) và nước sự sống mà Chúa Giê-xu nói với người đàn bà Sa-ma-ri (câu 4:11-14). Nước ở đây có liên quan đến "nước" trong Ê-xê-chi-ên 36:25-27 khi mà Đức Chúa Trời hứa dùng nước tẩy sạch người Ít-ra-ên và đặt thần Ngài ở trong họ.

Nước và Đức Thánh Linh là hai yếu tố của phép báp-tem mà Giăng Báp-tít và Chúa Giê-xu nói đến. Chúa Giê-xu khẳng định rằng "nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sinh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời" (câu 5).

"Ngươi phải sinh lại" có thể trực tiếp nói đến khải tượng mà Ê-xê-chi-ên nhìn thấy: khi gió Thánh Linh thổi trên những bộ xương khô đầy dẫy trong trũng thì những bộ xương này sống lại và trở thành một đạo quân rất lớn (Ê-xê-chi-ên 37). Đây là điều mà giáo sư Ni-cô-đem chắc hẳn phải hiểu rõ (câu 10). Ni-cô-đem ở trong tâm trạng lửng lơ giữa tin và không tin. Ông biết Chúa Giê-xu đến từ Đức Chúa Trời (câu 2), nhưng ông không thể hiểu những điều Chúa Giê-xu nói về sự sinh lại. Phản ứng của ông cho thấy ông biết khả năng giới hạn của con người. Ông thú nhận "Điều đó làm thể nào được?" (câu 9). Ni-cô-đem chưa thật sự hiểu rằng "nước" tức Do Thái giáo mà ông theo không thể giúp ông có sự sống mới cho đến khi gió Thánh Linh thổi trên ông và đổi mới cuộc đời ông. Dù vậy Chúa Giê-xu đã khen ngợi ông bởi ông ưa thích sự sáng và tìm kiếm lẽ thật.

Bạn có lòng khát khao tìm kiếm chân lý như Ni-cô-đem không? Bạn có chắc chắn mình được tái sinh không?

Lạy Đức Thánh Linh, xin tiếp tục đổi mới đời sống con và đầy dẫy tâm con giờ này.

(c) 2024 svtk.net