Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Chúa Giê-xu, Con Đường Duy Nhất

Giăng 3:22-36

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi Ta thì không ai được đến cùng Cha" (câu 14:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Vấn đề băn khoăn của các môn đệ Giăng Báp-tít là gì? Ông giải tỏa sự băn khoăn của họ như thế nào? Chúng ta học được nơi Giăng Báp-tít điều gì? Vì sao Đức Chúa Trời thạnh nộ? Để thoát khỏi sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời bạn phải làm gì?

Trước khi Giăng Báp-tít bị bắt và bị cầm tù, ông và Chúa Giê-xu đồng thời cùng giảng dạy và làm phép báp-tem cho người Giu-đa. Chúa Giê-xu thi hành chức vụ ở vùng thôn quê của xứ Giu-đa, còn Giăng cũng giảng dạy ở vùng quê nhưng ở xa về phía bắc của Ít-ra-ên. Vấn đề nảy sinh là cả hai đều làm phép báp-tem, thế thì phép báp-tem nào có giá trị hơn? Giăng Báp tít giúp chúng ta giải đáp câu hỏi này. Ông xác nhận rằng ông chỉ làm phép báp-tem bằng nước, còn Chúa Giê-xu làm phép báp-tem bằng Đức Thánh Linh. Ảnh hưởng của Chúa Giê-xu ngày càng sâu rộng, thì ảnh hưởng của Giăng Báp-tít ngày càng thu hẹp đi.

Sau khi tranh cãi với một người Giu-đa về lễ tinh sạch (câu 24), các môn đệ của Giăng Báp-tít bị dao động. Họ cảm nhận rằng chức vụ của Chúa Giê-xu đang phủ bóng trên chức vụ của thầy họ và họ cần lời giải thích từ Giăng Báp-tít. Giăng Báp-tít không hề tỏ lộ một chút ghen tị hay khó chịu về những gì đang xảy ra, trái lại ông nhận mình chỉ giữ vai trò phụ thuộc. Ông nhắc các môn đệ rằng, ông được Đức Chúa Trời sai phái để chuẩn bị cho chức vụ của Chúa Giê-xu. Trong tiệc cưới, chàng rể quan trọng hơn bạn bè là những người đến phụ giúp. Tất cả những gì họ làm trong tiệc cưới vì chàng rể. Tất cả những gì Giăng Báp-tít làm vì Chúa Giê-xu. Khi Ngài đến, ông thật sự vui mừng, như bạn bè và khách mời vui mừng khi chàng rể đến. Ngài phải được tôn cao lên, còn ông phải hạ mình xuống. Giăng đã thể hiện tâm tình và thái độ của một đầy tớ khiêm nhường của Đức Chúa Trời.

Ở đây, Sứ đồ Giăng triển khai chủ đề về quyền tối thượng của Chúa Giê-xu. Đây cũng là điều mà Giăng Báp-tít nói với các môn đệ của ông (câu 28-30). Tin Chúa Giê-xu không chỉ có nghĩa chỉ tin vào những gì Ngài nói mà còn tin rằng đó là lẽ thật của Đức Chúa Trời (câu 33). Giăng nhận mình thuộc về đất và nói những lời thuộc về đất, các giáo sư dạy đạo khác cũng vậy. Nhưng Chúa Giê-xu nói những lời thuộc về trời và Đức Chúa Trời ban Đức Thánh Linh cho Ngài một cách vô hạn.

Cuối cùng, Sứ đồ Giăng nói đến con đường duy nhất để thoát khỏi sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Đây là chỗ duy nhất nói đến sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời trong Phúc Âm Giăng. Sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời là phản ứng của Ngài trên điều ác và trên những người vô tín. Con người chỉ có một sự lựa chọn: hoặc là tiếp nhận con Đức Chúa Trời hoặc là từ chối Ngài. Chọn Chúa Giê-xu là chọn con đường của sự sống. Từ chối Ngài là chuốc lấy sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời.

Những người thân của bạn, ai là người vẫn còn ở dưới sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời? Bạn làm gì cho họ?

Tạ ơn Chúa, vì qua Chúa Giê-xu con không còn ở dưới sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Xin giúp cho những người quanh con thấy được sự lầm lạc của họ và chọn lựa con đường sự sống như chính con.

(c) 2024 svtk.net