Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đối Thoại Thánh

Giăng 4:1-15

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Phàm ai uống nước này vẫn còn khát mãi; nhưng uống nước Ta sẽ cho thì chẳng hề khát nữa... Người đàn bà thưa: Lạy Chúa, xin cho tôi nước ấy, để cho tôi không khát và không đến đây múc nước nữa" (câu 13-15).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu nói chuyện với người đàn bà Sa-ma-ri trong bối cảnh nào? Mục đích của cuộc đối thoại này là gì? Việc đối thoại khởi đầu như thế nào? Vì sao? Kết cuộc ra sao? Bạn có thấy khó khăn khi làm chứng cho Chúa không? Bạn học được gì về cách đối thoại của Chúa Giê-xu?

Chúa Giê-xu sử dụng sự đối thoại trong cuộc sống hằng ngày để giúp đỡ những người mà Ngài gặp. Những điều Ngài trao đổi với người phụ nữ bên cạnh một giếng nước ở Sa-ma-ri có mục đích giúp đỡ, không những cho riêng người phụ nữ này mà cho cả cộng đồng của bà. Có thể nói đối thoại giữ vai trò quan trọng trong việc rao truyền sứ điệp cứu rỗi của Chúa Giê-xu.

Con đường đi qua Sa-ma-ri là con đường ngắn nhất để đến Giê-ru-sa-lem mà người Giu-đa có thể sử dụng, nhưng họ vẫn thường tránh tiếp xúc với người Sa-ma-ri. Ở đây, Chúa Giê-xu đã phá vỡ thông lệ, bởi mục đích của Ngài là đến để cứu những người Giu-đa lẫn những người bị xã hội bỏ ra bên ngoài. Là con người, hằng ngày Chúa Giê-xu cũng đói, khát, nóng và mệt như người phụ nữ Sa-ma-ri này, nhờ vậy Ngài dễ dàng tiếp cận với người phụ nữ bị xã hội coi khinh này. Ngài không nản lòng về những dị biệt chủng tộc, niềm tin cũng như không được cảm thông, nhưng nhẫn nại để khơi dậy lòng khao khát về nước sống của người phụ nữ này và Ngài đã thành công (câu 13-15).

Giống như Chúa Giê-xu, chúng ta cần học cách hành xử tự nhiên và thân thiện để có thể tiếp xúc với người khác bằng tình yêu thương và kiên nhẫn để truyền đạt sự sống của Đức Chúa Trời cho họ. Nhiều Cơ Đốc nhân đã mất đi lòng nhiệt thành dự phần vào những cuộc đối thoại thánh, để truyền đạt sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho người khác. Trong một thế giới mà nạn đói thuộc linh ngày càng lớn, chúng ta càng phải ra sức học tập cách trò chuyện, cách đối thoại, cách lắng nghe của Chúa Giê-xu để tiếp cận mọi người, mọi giới, đặc biệt là những người sống bên lề xã hội hầu họ có thể nhận được nước sự sống như chúng ta.

Bạn có giữ lòng nhiệt thành để giới thiệu "nước sống" cho những người ở bên ngoài gia đình của Đức Chúa Trời không? Bạn có kiên trì trong việc giới thiệu Chúa cho người khác không?

Lạy Chúa, xin đổ đầy lòng con tình yêu và sự thương xót đối với những người đang ở bên ngoài gia đình của Ngài. Xin cất bỏ sự sợ hãi khỏi lòng con và dùng con đem nước sự sống đến cho những linh hồn đang khao khát.

(c) 2024 svtk.net