Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đức Chúa Trời Của Những Điều Lạ Lùng

Giô-suê 3:1-17

"Những thầy tế lễ khiêng hòm giao ước của Đức Giê-hô-va dừng chân vững trên đất khô giữa sông Giô-đanh, trong khi cả Ít-ra-ên đi qua trên đất khô, cho đến chừng cả dân đã qua khỏi sông Giô-đanh rồi" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên vượt sông vào lúc nào? Trước khi vượt sông, Giô-suê truyền cho người Ít-ra-ên làm gì? Mục đích của việc dòng sông Giô-đanh bị ngăn lại là gì? Bạn nghĩ gì về những việc lạ lùng Đức Chúa Trời làm cho dân Ngài? Ngài đã làm những việc lạ lùng nào cho bạn? Và Hội Thánh của bạn?

Đã đến lúc vượt sông, dù sông Giô-đanh đang mùa nước lũ tràn bờ. Đây là lúc Đức Chúa Trời bắt đầu hành động. Dòng chảy của sông Giô-đanh bị ngăn lại về phía thượng nguồn để bày ra một lối đi qua sông như trên đất khô chẳng những cho thấy Đức Chúa Trời ở cùng Giô-suê (câu 7; 4:14) và dân Ngài (câu 10), mà còn bày tỏ cho các dân tộc quanh vùng biết rằng Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên là Đức Chúa Trời quyền năng (câu 5:1). Ngài thật sự là "Đức Chúa Trời "hằng sống" và là "Chúa của cả thế gian" (câu 10, 11).

Hòm giao ước, tượng trưng cho sự hiện diện của Đức Chúa Trời, mở đường vượt sông. Khoảng cách giữa hòm giao ước và dân chúng "khoảng hai ngàn thước" cho thấy, dân Ngài không thể xem thường hay tỏ ra khinh xuất trước sự hiện diện của Ngài. E. C. Lucas nói rằng "Hai mặt này của bản chất Đức Chúa Trời - sự hiện diện gần gũi đem lại sự yên ủi, khích lệ và sự vinh hiển đáng khiếp hãi - được Kinh Thánh giữ cho quân bình một cách tốt đẹp."

Sự vinh hiển của Đức Chúa Trời nổi bật khi Giô-suê tuyên bố rằng Ngài "sẽ làm những việc lạ lùng" (câu 5). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, "những việc lạ lùng" phần nào có nghĩa như "phép lạ." Trong Anh Ngữ phổ thông, "phép lạ" là trái với các định luật tự nhiên. Trong khi đó, theo thế giới quan của người Hê-bơ-rơ, "phép lạ" là những sự kiện "phi thường" do Đức Chúa Trời trực tiếp hoặc gián tiếp làm ra để truyền đạt sứ điệp của Ngài. Đây là phép lạ Đức Chúa Trời đáp lại đức tin của con dân Ngài. "Những việc lạ lùng" ở đây không phải là những sự kiện tự nhiên không lý giải được, nhưng là những sự kiện được Đức Chúa Trời cho xảy ra để thực hiện mục đích của Ngài.

Niềm tin vào một Đức Chúa Trời làm ra những việc lạ lùng đòi hỏi giới lãnh đạo người Ít-ra-ên phải bước tới để làm gương. Bởi việc đặt chân vào dòng sông Giô-đanh đang chảy xiết, các thầy tế lễ tin rằng Đức Chúa Trời sẽ hành động như điều Ngài đã phán. Ngài đã hành động, đang hành động và tiếp tục hành động. Chúng ta phải đặt chân xuống nước, Đức Chúa Trời sẽ mở đường cho chúng ta đi qua. Vì vậy, đời sống Cơ Đốc luôn luôn tiến tới trong đức tin, nếu không chúng ta sẽ đi lùi vào sự vô tín.

Bạn có tin khi chân "chạm nước sông Giô-đanh" bạn sẽ bước vào con đường mới không? Có dòng sông Giô-đanh nào trong cuộc đời bạn, cần bạn đặt chân xuống cho nước rẽ ra để người khác thấy được việc lạ lùng Chúa làm trong đời sống bạn?

Lạy Chúa, xin thêm lên đức tin cho con và Hội Thánh của con. Xin giúp con thấy được rằng Ngài vẫn là Đức Chúa Trời của "những việc lạ lùng."

(c) 2024 svtk.net