Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Người Trồng, Người Tưới

I Cô-rinh-tô 3:1-15

"Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới" (câu 6a).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô dùng hình ảnh người trồng kẻ tưới để minh họa điều gì? Khi nói "người trồng kẻ tưới" Phao-lô hàm ý gì? Bạn đã thực hiện vai trò "trồng" và "tưới" như thế nào? Làm thế nào để việc làm này của bạn có hiệu quả?

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, Phao-lô dùng hình ảnh người trồng, người tưới nói đến việc gây dựng và phát triển đời sống thuộc linh của cá nhân cũng như Hội Thánh. Phao-lô ví sánh Hội Thánh như đám ruộng: "Anh em là ruộng của Đức Chúa Trời cày" (câu 9); Phao-lô và A-bô-lô là người trồng, người tưới: "Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới" (câu 6a); và Đức Chúa Trời là tác nhân của sự tăng trưởng: "Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên" (câu 6b). Nói cách khác, sự tăng trưởng thuộc linh tùy thuộc vào cả ba yếu tố: người trồng, người tưới, và Đấng làm cho lớn lên.

Trồng là công việc khởi đầu. Phao-lô xác nhận vai trò khởi đầu này của ông, "Tôi đã trồng..." (câu 6a). Đây là công tác gieo trồng Lời Chúa vào tấm lòng một người. Phao-lô được Chúa sử dụng để rao truyền Phúc Âm cứu rỗi. Ông đã không hổ thẹn để thực hiện công tác gieo trồng Phúc Âm vì đó là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu những người tiếp nhận. Phao-lô đã đến giảng Phúc Âm tại Cô-rinh-tô đem nhiều người đến với Chúa. Sau một năm rưỡi cư ngụ tại đó, Phao-lô rời Hội Thánh và A-bô-lô đã đến đó để chăm sóc, gây dựng Hội Thánh non trẻ này. A-bô-lô được mô tả là người am hiểu Kinh Thánh, có tài giảng dạy, và ham học hỏi (Công Vụ 18:1-11, 18). Phao-lô và A-bô-lô được Chúa dùng theo ân tứ của mỗi người để người này trồng, người kia tưới đời sống thuộc linh của các tín hữu tại đây.

"Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới..." Phải có người trồng, phải có người tưới. Hột giống khi được gieo xuống nếu không tưới nước sẽ bị khô héo (Lu-ca 8:6). Không có nước hột giống không thể nẩy mầm. Nước làm cho hột giống đâm rễ. Người trồng, người tưới cùng làm việc với nhau, cùng nhắm một mục đích, đều quan trọng như nhau. Người trồng, người tưới đều không là gì (câu 7), chỉ là tội nhân được Chúa cứu chuộc, nhưng đều có giá trị như nhau, đều được Chúa dùng và ban thưởng (câu 8a, 9, 14).

Người trồng, người tưới đều cần học hỏi để biết cách trồng, cách tưới. Học hỏi lời Chúa, học hỏi qua sách vở, qua kinh nghiệm của chính mình và của người khác. Học để biết phân biệt từng loại đất, từng loại cây để trồng, để tưới cách thích hợp. Chúa dùng chúng ta trồng và tưới, tức rao giảng Phúc Âm đem người khác đến với Chúa và chăm sóc đời sống thuộc linh của họ. Để thực hiện các công tác này, chúng ta cần học hỏi để được hữu hiệu hơn.

Mỗi chúng ta được Chúa giao cho công tác trồng và tưới để gây dựng và mở mang Hội Thánh của Ngài. Chúng ta được Chúa dùng để dắt đem người khác trở lại với Chúa bằng cách gieo trồng Lời Chúa trong lòng họ. Chúa cũng dùng chúng ta chăm sóc đời sống tâm linh của những người đã tin, giúp họ càng ngày càng trưởng thành trong Chúa. Đây là bổn phận và cũng là đặc ân. Trách nhiệm của chúng ta là trồng, tưới và Đức Chúa Trời là Đấng làm cho tăng trưởng.

Lời Chúa được gieo trồng và tưới như thế nào trong đời sống bạn? Bạn có gieo trồng và tưới Lời Chúa vào đời sống ai không? Làm như thế nào?

Xin Chúa cho con biết quan tâm đến đời sống tâm linh của người khác, sốt sắng và kiên nhẫn thực hiện vai trò trồng và tưới mà Chúa giao cho con để đem phước hạnh cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net