Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tăng Trưởng Thuộc Linh: Đầy Dẫy Thánh Linh

Ê-phê-sô 5:17-20

"Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Đầy dẫy Thánh Linh là gì? Mệnh lệnh này có ý nghĩa như thế nào? Tại sao nhiều người trong chúng ta chưa được dầy dẫy Thánh Linh? Để được dầy dẫy Thánh Linh, chúng ta cần làm gì? Bạn kinh nghiệm thế nào về sự đầy dẫy Thánh Linh? Bạn cần làm gì hôm nay?

Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Phao-lô không chỉ dạy chúng ta những việc đừng làm, nhưng còn dạy điều có thể làm và phải làm để đời sống được thỏa mãn, đó là đầy dẫy Thánh Linh.

Trái với "say rượu" Phao-lô dạy "Hãy đầy dẫy Thánh Linh!" Rượu có thể làm người ta hưng phấn nên nhiều người có thất bại, chán đời, cô đơn thường dùng rượu để giải sầu, quên đi thực tại, dù chỉ là tạm thời trong giây lát. Trong tâm hồn con người có một khoảng trống vô hạn mà chỉ có sự vô hạn của Đức Chúa Trời mới lấp đầy. Đầy dẫy Thánh Linh là tình trạng của đời sống được Chúa chiếm hữu trọn vẹn và làm thỏa mãn, vì thế người đẫy dẫy Thánh Linh không cần phải tìm một cái gì khác để lấp đầy.

Trước hết, đầy dẫy trong Hy văn là "plaroo," động từ thuộc mệnh lệnh cách (imperative mode). Đây là mệnh lệnh phải tuân hành. Chúng ta cần quyền năng Thánh Linh để sống đẹp lòng Chúa, như Norman B. Harrison đã nói, "Đời sống được đầy dẫy Thánh Linh là đời sống duy nhất để đẹp lòng Đức Chúa Trời." Chính nhờ quyền năng Thánh Linh chúng ta có thể sống một đời sống Cơ Đốc nhân trưởng thành.

Thứ hai, động từ này thuộc số nhiều. Mệnh lệnh này không chỉ cho một cá nhân nào nhưng cho tất cả tín hữu. Cơ Đốc nhân phải được dầy dẫy Thánh Linh. Đầy dẫy Thánh Linh không chỉ dành cho những người có chức vụ lãnh đạo Hội Thánh hay một thành phần đặc biệt nào, nhưng tất cả ai muốn sống đời sống Cơ Đốc nhân đúng nghĩa phải được đầy dẫy Thánh Linh.

Thứ ba, động từ này trong thì hiện tại. Đầy dẫy Thánh Linh phải là tình trạng liên tục trong đời sống Cơ Đốc nhân. Nếu làm môn đệ của Chúa là hành trình liên tục và suốt đời thì đầy dẫy Thánh Linh cũng liên tục và suốt đời, vì khi chưa được đầy dẫy Thánh Linh, chúng ta không thể làm một môn đệ đúng nghĩa.

Thứ tư, động từ này dùng thể thụ động. "Hãy được đầy dẫy Thánh Linh." Chúng ta không thể tự làm cho mình đầy dẫy Thánh Linh mà phải nhờ Đức Chúa Trời giúp. Ngài luôn luôn mong muốn và sẵn sàng đầy dẫy Thánh Linh trong đời sống chúng ta, nhưng về phần chúng ta, chúng ta phải đầu phục Ngài.

Đầu phục Chúa là dâng trọn đời sống mình cho Ngài, để Ngài chiếm hữu và kiểm soát, không giữ lại để tự kiểm soát một khía cạnh nào. Đầu phục Chúa là sống theo ý muốn của Ngài, không phải ý muốn chúng ta. Đầu phục Chúa là dâng đời sống mình cho Chúa như một sinh tế "sống và thánh" (Rô-ma 12:1).

Đầy dẫy Thánh Linh không chỉ là mệnh lệnh nhưng còn là điều chúng ta phải khao khát. Chúng ta chưa được đầy dẫy Thánh Linh vì chưa khao khát. Lời Chúa hứa cho những ai khao khát, "Nếu người nào khát, hãy đến cùng Ta mà uống. Kẻ nào tin Ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy. Ngài phán điều đó chỉ về Đức Thánh Linh mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy" (Giăng 7:37-39). Khao khát và đầu phục Chúa là điều cần có để đời sống được đầy dẫy Thánh Linh. Đời sống đầy dẫy Thánh Linh là đời sống vui mừng ca hát (câu 19), cảm tạ (câu 20), sống hài hòa với mọi người (câu 21) từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội (câu 22, v.v..). Đời sống đầy dẫy Thánh Linh là đời sống Cơ Đốc nhân trưởng thành.

Làm thế nào để bạn luôn có đời sống đầy dẫy Thánh Linh? Kết quả nào cho thấy đời sống bạn đầy dẫy Thánh Linh?

Xin Chúa cho con nhìn thấy được nhu cầu và phước hạnh của một đời sống đầy dẫy Thánh Linh để con khao khát và bằng lòng đầu phục Ngài. Xin cho con được đầy dẫy Thánh Linh để có thể sống đẹp lòng Ngài như một môn đệ trưởng thành và trung tín.

(c) 2024 svtk.net