Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Để Đời Sống Thuộc Linh Tăng Trưởng

Ê-phê-sô 4:1-15

"Ngài muốn chúng ta không như trẻ con nữa, bị người ta lừa đảo, bị mưu chước dỗ dành làm cho lầm lạc, mà day động và dời đổi theo chiều gió của đạo lạc" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục tiêu của sự tăng trưởng thuộc linh là gì? Theo bạn, để đời sống thuộc linh tăng trưởng, chúng ta cần phải làm gì? Sự hiểu biết Lời Chúa và lòng tin quyết quan trọng thế nào cho sự tăng trưởng thuộc linh?

Mục tiêu của sự tăng trưởng thuộc linh là trở nên giống Chúa. Đây là tiến trình không ngừng nghỉ bắt đầu từ khi chúng ta tin Chúa cho đến khi gặp Ngài. Để đời sống thuộc linh tăng trưởng, chúng ta phải đáp ứng những điều Đức Chúa Trời mong đợi.

a. Phải học biết Lời Chúa. Càng học Lời Chúa, chúng ta càng nhận thấy nhiều điều mình không biết. Học hỏi là tiến trình đi lên theo đường xoắn ốc hơn là theo đường thẳng, nghĩa là từ những điều đã biết chúng ta khám phá những điều chưa biết. Hiểu biết Lời Chúa không chỉ là có kiến thức về Kinh Thánh. Hiểu biết Lời Chúa bao gồm cả việc suy niệm (meditation) và thực hành (application). Suy niệm là tương giao với Đức Chúa Trời là Đấng có thân vị (personal God) qua Lời Ngài, để nhận biết ý muốn của Ngài. Giô-suê 1:8 "Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước." (1) Suy ngẫm (suy niệm) ngày và đêm; (2) cẩn thận làm theo mọi điều là thái độ cần có đối với Lời Chúa. Suy niệm và làm theo Lời Chúa chúng ta mới có sự hiểu biết thật. Suy niệm mà không làm theo thì chẳng ích lợi gì. Làm theo mà không suy ngẫm sẽ đưa đến lệch lạc, sai lầm trong việc thực hành. Nhận thức đúng mới có hành động đúng. Suy ngẫm cũng chưa phải là khôn ngoan cho đến khi áp dụng những điều mà chúng ta hiểu biết từ sự suy niệm. Chắc hẳn Giô-suê đã dùng thì giờ suy niệm Lời Chúa và cẩn thận làm theo hơn là nghiền ngẫm những chiến thuật và thực hành những binh pháp, nhờ đó Giô-suê đã "được phước và may mắn," được Đức Chúa Trời ban cho đất hứa.

b. Phải thay đổi tâm trí. Thay đổi tâm trí hay "đổi mới tâm thần" là điều Phao-lô đề cập trong Rô-ma 12:2. Chúng ta cần thay đổi từ cái nhìn xác thịt sang cái nhìn thiêng liêng, cái nhìn theo quan điểm trần gian sang cái nhìn của Đức Chúa Trời. Chính Đức Thánh Linh, Đấng ngự trong lòng con cái Chúa, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn này. Càng lên cao, chúng ta càng nhìn thấy xa hơn, rộng hơn. Chúng ta sẽ thấy những sự vật liên hệ nhau, tương tác nhau. Khả năng phân biện thuộc linh (spiritual discernment) sẽ giúp chúng ta thấy chính xác điều nào là quan trọng và ưu tiên. Chúng ta có được sự hiểu biết, sự khôn ngoan, khả năng phân biện là nhờ Thánh Linh hành động trong đời sống mình. Dập tắt hay từ chối Thánh Linh sẽ đưa đến sự cứng lòng và mù lòa thuộc linh.

c. Phải luyện tập. Khi luyện tập, chúng ta sẽ làm công việc dễ dàng và chính xác. Hiểu biết, nhận thức của chúng ta phải biến thành hành động. Những điều chúng ta học được từ lớp học Kinh Thánh, từ bài giảng phải được thực hành để Lời Chúa trở nên hiệu quả và đời sống chúng ta lớn lên. Chúng ta thực hành tình yêu thương bằng cách phục vụ. Chúng ta thực hành sự dâng hiến bằng cách dâng tiền bạc, thì giờ, khả năng, ân tứ để phát triển Hội Thánh. Chúng ta thực hành mối liên hệ với những người chung quanh bằng cách quan tâm và đáp ứng nhu cầu của họ. Chúng ta thực hành đại mệnh lệnh của Chúa bằng cách chia sẻ niềm tin, trước hết với những người gần gũi trong gia đình, gia tộc, hàng xóm, trong sở làm, trong truờng học.

d. Phải tin quyết. Tin quyết là biết chắc tại sao chúng ta làm việc nào. Khi biết lý do, chúng ta sẽ vượt qua những trở ngại cho đến khi đạt được. Không có sự tin quyết chúng ta dễ bị lung lạc bởi ý kiến của người khác. Sự tin quyết của chúng ta vào những chân lý thuộc linh dẫn chúng ta đến sự cam kết, nhờ đó đức tin chúng ta được tăng trưởng. Sự tin quyết của chúng ta cần "châm rễ lập nền trong Chúa Giê-xu" để đời sống thuộc linh được vững vàng và lớn lên, giống như một thân cây cần có rễ đâm sâu vào lòng đất để có thể đứng vững và tăng trưởng, như được nói đến trong Cô-lô-se 2:6-8, "Anh em đã nhận Đức Chúa Giê-xu Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy; hãy châm rễ và lập nền trong Ngài, lấy đức tin làm cho bền vững." Một người càng sâu nhiệm trong Lời Chúa sẽ càng giữ vững đức tin, càng trưởng thành trong Chúa, và càng có sức mạnh để đương đầu với mọi thử thách.

Tăng trưởng là việc Chúa làm, nhưng chúng ta phải làm phần của mình. Bạn đáp ứng những điều Đức Chúa Trời mong đợi để Ngài biến hóa đời sống bạn ngày càng trở nên giống hình bóng của Con Ngài như thế nào?

Xin Chúa giúp con càng ngày càng hiểu biết Lời Chúa sâu nhiệm hơn, tin quyết và thực hành Lời Ngài trọn vẹn hơn, để qua đó con được uốn nắn ngày càng trở nên giống Ngài.

(c) 2024 svtk.net