Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Như Một Người Chăn Tốt

Giăng 10:1-18

"Hãy chăn chiên Ta!" (Giăng 21:15, 16, 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này mô tả Đấng chăn nhân lành như thế nào? Những phẩm tính của Đấng chăn nhân lành cho chúng ta gương mẫu nào trong việc hướng dẫn và chăm sóc đời sống thuộc linh của người khác? Bạn đang nuôi dưỡng bầy chiên, hay những con chiên mà Chúa giao cho bạn như thế nào? Tại đây bạn được nhắc nhở điều gì?

Đối với người Do Thái, hình ảnh người chăn và bầy chiên rất quen thuộc. Đây là hình ảnh mô tả sâu sắc nhất mối liên hệ yêu thương giữa Đức Chúa Trời và con dân Ngài. Người Ít-ra-ên tự nhận mình là "chiên của đồng cỏ Chúa" (Thi-thiên 79:13) và Đức Chúa Trời xưng Ngài là Đấng chăn dắt họ. Chúa Giê-xu cũng xưng "là người chăn hiền lành."

Sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu đã hiện ra với Phi-e-rơ và giao cho ông nhiệm vụ: "Hãy chăn chiên Ta" (Giăng 21:15, 16, 17). Mệnh lệnh này được Chúa lặp lại ba lần để nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác nuôi dưỡng bầy chiên mà Ngài giao phó, Phi-e-rơ cũng như những người lãnh đạo thuộc linh khác, là những người chăm sóc linh hồn của con cái Chúa. Trong bài giảng cho các mục sư tại Ê-phê-sô, Phao-lô đã nhấn mạnh vai trò của người chăn đối với bầy chiên: "Anh chị em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội Thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình" (Công Vụ 20:28).

Chúng ta là những người được Chúa giao cho những bầy chiên nhỏ để chăm sóc. Bầy chiên đó có thể là Hội Thánh, nhóm tín hữu, ban thiếu niên, lớp nhi đồng, con cháu chúng ta. Cũng có thể là vài tân tín hữu Chúa giao cho chúng ta giúp họ lớn lên trong Chúa. Là người chăm sóc đời sống thuộc linh của người khác, chúng ta cần học theo gương của Chúa Giê-xu, người chăn toàn hảo.

Chữ hiền lành trong câu 11 (theo bản dịch truyền thống) trong nguyên văn là kalos có nghĩa là tốt, không những về đạo đức mà về nhiều mặt khác nữa. Như Chúa Giê-xu là người chăn tốt, chúng ta cũng phải là người chăn tốt đối với bầy chiên mà Chúa giao cho ta chăm sóc. Người hướng dẫn hay người chăm sóc tâm linh người khác phải có tình yêu thương và hiểu biết lời Chúa. Đó là người học theo Chúa và trưởng thành trong Chúa, để có thể nói như Phao-lô, "Hãy bắt chước tôi như tôi đã bắt chước Chúa" (I Cô-rinh-tô 11:1).

Như Chúa Giê-xu là người chăn tốt chăm sóc chúng ta, chúng ta cũng phải biết chăm sóc bầy chiên mà Chúa giao cho. Người chiên tốt biết rõ và gọi tên từng con chiên (câu 3), chúng ta cần gần gũi, thân thiện và biết rõ từng người mà chúng ta chăm sóc. Người chăn dẫn chiên đến đồng cỏ xanh tươi, đến mé nước bình tịnh, cho dù phải chịu vất vả gian nguy, để chiên không bao giờ đói khát (Thi-thiên 23:1). Người chăn thuộc linh cũng phải làm hết sức mình để cung cấp thức ăn thuộc linh cho những người mà Chúa giao cho để linh hồn họ không bao giờ đói khát.

Người chăn tốt không những cho chiên ăn uống đầy đủ nhưng còn dẫn dắt và bảo vệ con chiên (câu 4, 5). Người chăn ngày đêm sống bên bầy chiên để dẫn dắt và bảo vệ, người hướng dẫn thuộc linh cũng phải sống bên cạnh để hướng dẫn và bảo vệ những con chiên thuộc linh của mình. Xã hội luôn có nhiều cám dỗ, nhiều cạm bẫy, nhiều sai lạc, người hướng dẫn thuộc linh cần nhờ ơn Chúa dẫn con chiên "vào các lối công bình vì cớ Danh Ngài" (Thi-thiên 23:3b). Con chiên không có sừng hay nanh vuốt để tự vệ nên chỉ yên tâm khi có người chăn bên cạnh. Chúng ta cần gần gũi, tiếp xúc thường xuyên với những con chiên thuộc linh. Người chăn phải luôn cảnh giác và chiến đấu với ma quỷ bằng sự cầu nguyện để bảo vệ từng con chiên, không để một con chiên nào bị ma quỷ cướp lấy.

Chúa Giê-xu là người chăn nhân lành hy sinh cho bầy chiên (câu 11, 15, 17, 18), chúng ta cũng phải biết hy sinh cho bầy chiên thuộc linh mà mình chăm sóc. Công tác chăm sóc đời sống đức tin của người khác đòi hỏi chúng ta hy sinh thì giờ, sức lực, tiền bạc, tiện nghi, và ngay cả sự sống. Ngày nay Chúa cũng kêu gọi và giao phó cho mỗi chúng ta bầy chiên nhỏ của Ngài. Xin Chúa dùng mỗi người như người chăn tốt để chăm sóc, nuôi dưỡng bầy chiên mà Ngài giao phó.

Ai là chiên Chúa giao cho bạn chăm sóc? Bạn chăm sóc, nuôi dưỡng thế nào?

Xin Chúa cho con luôn học theo gương Chúa để hy sinh và hết lòng chăm sóc những con chiên mà Ngài giao phó, xin ban ơn cho con để nuôi dưỡng họ ngày càng lớn lên trong ân sủng và sự thông biết Ngài.

(c) 2024 svtk.net