Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Giáo Huấn các Môn Đệ

Giăng 4:31-42

"Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Thức ăn của Ta tức là làm theo ý muốn của Đấng sai Ta đến, và làm trọn công việc Ngài" (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: "Thứ lương thực" mà Chúa Giê-xu nuôi mình là gì? Bạn có nuôi mình mỗi ngày bằng thứ lương thực này không? Vì sao Chúa Giê-xu nói rằng đồng lúa đã chín vàng"? Bạn đang gieo gì và gặt gì? Bạn đã đem được gì vào kho lẫm của Đức Chúa Trời?

Chúa Giê-xu luôn tận dụng mọi cơ hội có được để dạy các môn đệ của Ngài. Với Ni-cô-đem, Ngài dạy ông về tầm quan trọng của sự sinh lại, với người đàn bà Sa-ma-ri Ngài dạy về nước sống và với các môn đệ Ngài dạy họ ý nghĩa của "thức ăn." Cụm từ này hàm chứa ý nghĩa thuộc thể lẫn thuộc linh. Do chịu ảnh hưởng của triết học Hy Lạp nên người phương tây thường nghĩ rằng thuộc linh và thuộc thể là hai phần hoàn toàn tách biệt nhau. Đối với Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa và là Đấng Cứu Chuộc, sự sống là một tổng thể bất khả phân chia. Vì thế không có chuyện khước từ nhu cầu thuộc thể để hướng đến một thực thể khác. Phải có sự quân bình giữa nhu cầu thuộc thể và nhu cầu thuộc linh. Con người không thể nào thỏa mãn thực sự trong cuộc sống được nếu chỉ chú vào thức ăn thuộc thể.

Cùng với Chúa Giê-xu các môn đồ lưu lại hai ngày ở Sa-ma-ri để cùng vui với các môn đồ mới của Chúa Giê-xu là những cư dân của thành Si-kha. Đây là thời gian thật quý để các môn đệ học hỏi được nhiều điều mới từ Chúa Giê-xu. Ngài chỉ cho họ thấy đồng lúa đã chín vàng sẵn cho mùa gặt. Ngài muốn nói gì khi các cánh đồng lúa ở Sa-ma-ri chỉ toàn là mạ non vì còn bốn tháng nữa mới đến mùa gặt (câu 35)? Ngài muốn các môn đệ thấy cảnh đông đảo những người Sa-ma-ri từ các thành của họ vượt qua những cánh đồng lúa để đến với Ngài. Đây là đồng lúa chín vàng sẵn cho mùa gặt. Việc gặt lúa đem vào kho lẩm của Đức Chúa Trời không phải là công việc của một cá nhân hay một nhóm người nào mà là công việc của mỗi Cơ Đốc nhân. Chúng ta gặt lấy những gì mà người trước đã gieo ra, rồi đến phiên chúng ta gieo, người đến sau ta sẽ tiếp tục là những con gặt.

Đôi lúc chúng ta thất vọng vì có những dân tộc hoặc những nhóm người chống lại Phúc Âm. Chúng ta cảm thấy không vui vì nhiều đất nước Cơ Đốc giáo được xem là quốc giáo mà ngày càng có ít người đáp ứng với Phúc Âm. Chúng ta băn khoăn vì ở nhiều nơi người ta đang bắt hiếp lẽ thật. Đừng quá ưu tư! vì Chúa Giê-xu khẳng định là đồng lúa đang chín vàng, bởi có nhiều người sẵn sàng đáp ứng với sự kêu gọi của Ngài, nếu chúng ta bằng lòng bước vào chỗ của chúng ta trong cánh đồng.

Bạn đang ở đâu và làm gì trên cánh đồng lúa chín vàng mà Chúa Giê-xu nói đến? Ai là người mà bạn có thể tiếp cận để giới thiệu về Chúa Giê-xu cho họ trong ngày hôm nay?

Lạy Chúa, xin nhen lại ngọn lửa yêu thương trong lòng con, xin giúp con mạnh dạn gieo trồng những hạt giống quý giá của Lời Ngài trong tâm hồn của một ai con gặp trong ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net