Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Dấu Hiệu Sự Hiện Diện của Đức Chúa Trời

Giăng 4:43-54

"Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Hãy đi, con của ngươi sống. Người đó tin lời Đức Chúa Giê-xu đã phán cho mình, bèn đi" (câu 50).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đi đâu và Ngài được tiếp đón như thế nào? Viên quan thị vệ gặp Chúa Giê-xu để làm gì? Ngài bảo ông làm gì? Ông đáp ứng ra sao và kết quả như thế nào? Bạn nghĩ có yếu tố trùng hợp ngẫu nhiên trong câu chuyện này không? Nếu bạn là viên quan thị vệ, bạn sẽ hành động như thế nào?

Chúa Giê-xu trở lại thăm Ca-na, nơi Ngài làm phép lạ đầu tiên (câu 2:1-11). Viên quan thị vệ này có thể là một thành viên trong triều Vua Hê-rốt và là người thuộc Dân Ngoại. Con trai của ông bị bịnh nặng. Có thể việc Chúa Giê-xu chữa lành bịnh tật ở Giê-ru-sa-lem đã đến tai ông. Khi biết Chúa Giê-xu trở về Ga-li-lê, ông không quản ngại đường xa, tìm Ngài và cầu xin Ngài chữa lành cho con trai ông.

Lời đáp của Chúa Giê-xu dường như từ chối lời cầu xin và ám chỉ viên quan này cũng như những người Ga-li-lê khác muốn thấy Ngài làm phép lạ rồi mới tin... Khi nghe Chúa Giê-xu nói như thế và trước tình trạng tuyệt vọng, nỗi đau khổ của người cha bộc lộ rõ trong câu nói "Lạy Chúa, xin Chúa xuống trước khi con tôi chưa chết!" (câu 49). Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu Ngài hành động như thế để tránh thực hiện các phép lạ nhằm thỏa mãn sự hiếu kỳ của những người theo Ngài.

Trước đó, Chúa Giê-xu nói về sự hoài nghi và thiếu tôn trọng mà các tiên tri gặp phải tại quê nhà. Chúa cho biết ngay cả khi Ngài thực hiện phép lạ vẫn có người không quan tâm và chẳng tin. Mặt khác khi nói: "Hãy đi, con của ngươi sống," Chúa Giê-xu muốn thử nghiệm đức tin và sự vâng lời của viên quan này. Nếu từ chối không trở về Ca-bê-na-um có nghĩa là ông không tin Lời Ngài và ông sẽ chẳng nhận được gì vì vô tín. Nếu quay trở về với người con đang sắp chết, dù không có sự bảo đảm nào là đứa trẻ được lành, có nghĩa là ông tin và ông vâng lời Ngài. Viên quan này không ngần ngại hành động theo cách thứ hai. Khi phép lạ xảy ra, có người cho là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng là người trong cuộc, viên quan này nhận biết đây là việc Chúa Giê-xu làm và kết cuộc cả nhà ông tin Chúa Giê-xu.

Chúa Giê-xu không làm ngơ trước sự đau khổ và tuyệt vọng của người cha trong câu chuyện này. Ngài cũng không bao giờ làm ngơ trước tình trạng đau khổ và tuyệt vọng của nhân loại. Còn bạn thì sao? Có khi nào bạn làm ngơ trước sự đau khổ và thất vọng của người khác không?

Lạy Chúa, Ngài thật nhân từ, không bao giờ làm ngơ trước lời cầu xin của người đau khổ và tuyệt vọng. Cầu xin Ngài đổ đầy tình yêu của Ngài vào lòng con để con đối xử một cách yêu thương và nhân từ với những người đang đau khổ và tuyệt vọng đang sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net