Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Môn Đệ và Kẻ Thù

Ma-thi-ơ 5:13-26; Ma-thi-ơ 5:38-48

"Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho người bắt bớ các ngươi" (câu 44).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dạy các môn đệ đối xử với người thù nghịch như thế nào? Thông thường, người đời đối xử ra sao với những người gây thương tổn cho họ? Hãy kiểm nghiệm xem ai là những người gây thương tổn cho bạn. Bạn đã và đang đối xử với những người ấy ra sao?

Chúa gọi môn đệ chân chính của Ngài là muối của đất và ánh sáng của thế gian (câu 13-16). Đồng thời Chúa nhắc: "Sự sáng của các ngươi cũng phải soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy các việc lành các ngươi mà ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời" (câu 16). Môn đệ chân chính của Chúa phải tỏa ra ánh sáng của Thiên Đàng. Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa dạy các môn đệ Ngài hằng ngày phải tỏa sáng trong các lãnh vực sau: quan hệ với người thù nghịch, quan hệ với người khác phái, lời nói, làm việc thiện, của cải, và sự phê phán.

Trong quan hệ với những người thù nghịch, Chúa dạy: môn đệ của Ngài chớ căm giận ai, nhưng phải nỗ lực làm hòa với mọi người; đừng trả thù, nhưng phải tha thứ và đối xử tốt với kẻ thù của mình (câu 5:9, 22-26, 38-48). Những người xa lạ thường hiếm khi làm chúng ta tổn thương, nhưng chính người trong gia đình, Hội Thánh, bạn bè là những người gây thương tổn cho chúng ta. Phản ứng thông thường của con người khi bị tổn thương là buồn giận, la lối, nguyền rủa, trả đủa, xa lánh rút lui, không quan hệ. Các phản ứng này phổ thông ngoài đời, nhưng rất tiếc, nó cũng xảy ra trong các gia đình con cái Chúa, trong các Hội Thánh và trong các giáo hội. Thật đáng buồn khi thấy trong gia đình tín hữu mà anh chị em chửi bới nhau, đánh nhau, không nhìn mặt nhau; trong Hội Thánh, mà con cái Chúa giận nhau, không chào hỏi nhau; trong giáo hội mà tín hữu, mục sư tranh chiến với nhau, lên án nhau trên tòa giảng, trên báo chí, trên đài phát thanh, trên internet, hay kiện cáo nhau trước chính quyền, trước pháp luật.

Chúa dạy rằng, môn đệ của Ngài không chỉ sẵn sàng chịu khổ, chịu chết dưới tay kẻ thù của đạo Chúa, nhưng cũng sẵn sàng chịu khổ vì anh em mình nữa. Ai là người gây cho bạn tổn thương? Lòng bạn yêu thương hay thù ghét họ? Bạn chúc phước hay nguyền rủa họ? Bạn giúp đỡ hay làm hại họ? Bạn có cư xử như một môn đệ chân chính của Chúa trong quan hệ với những người chống nghịch mình không? Mỗi chúng ta cần cư xử như một môn đệ chân chính của Chúa trong quan hệ với kẻ thù của mình, rồi chúng ta mới có thể dẫn dắt người khác làm môn đệ chân chính của Chúa được.

Ai là "kẻ thù" của bạn? Bạn đối xử với người ấy ra sao?

Lạy Chúa, xin giúp con làm theo Lời Chúa dạy, yêu người chống nghịch con và cầu nguyện cho người bắt bớ con.

(c) 2024 svtk.net