Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Môn Đệ và Người Khác Phái

Ma-thi-ơ 5:27-32

"Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng phạm tội tà dâm cùng người rồi" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dạy các môn đệ của Ngài quan hệ thế nào với người khác phái? Tại sao phải cẩn thận trong mối quan hệ với người khác phái (câu 28-30)? Làm sao bạn giữ mối được quan hệ trong sạch với người khác phái như lời Chúa dạy?

Trong quan hệ với người khác phái, Chúa dạy môn đệ của Ngài phải trong sạch trong hành động cũng như trong tư tưởng (Ma-thi-ơ 5:27, 28).

Trong hành động, Chúa dạy môn đệ Ngài phải chung thủy với người phối ngẫu của mình. Vợ chồng là mối quan hệ suốt đời bất khả phân ly (Ma-thi-ơ 5:31-32). Lời dạy này không chỉ nhắc nhở môn đệ của Chúa tránh ly dị, mà còn dạy chúng ta phải quan tâm xây dựng cho mối quan hệ chồng vợ được hạnh phúc bền lâu.

Trong tư tưởng, Chúa dạy: "Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng phạm tội tà dâm cùng người rồi." Điều này không có nghĩa là môn đệ của Chúa không có những cảm xúc tính dục. Con người tự nhiên ai cũng có sự kích thích tính dục khi nhìn, hay khi đụng chạm người khác phái. Tuy nhiên điều Chúa muốn dạy ở đây là "nhìn với lòng tham muốn người ấy" (Bản Dịch Mới). Nói cách khác, chúng ta không nên có những tà ý tính dục khi nhìn một người khác phái, dù đó chỉ là ý tưởng thoáng qua, lại càng không được tiếp tục nuôi dưỡng, để nó chiếm ngự tâm trí chúng ta.

Trong xã hội ngày nay, nhiều người không còn xem hôn nhân là quan trọng. Nam nữ quan hệ tự do, không có giới hạn. Nhiều nơi, tính dục được đề cao. Lời dạy của Chúa đã lỗi thời chăng? Chúng ta có nên chạy theo trào lưu xã hội không? Thưa, không. Lời Chúa thường ngược với quan niệm của người đời. Môn đệ chân chính của Chúa thường như cá lội ngược dòng. Chúng ta sẽ vất vả nhiều, nhưng khi lội ngược dòng như vậy, chính là lúc chúng ta tỏa ra ánh sáng của Chúa cho thế gian tăm tối. Thật vậy, song song với cách sống buông thả của xã hội ngày nay, chúng ta thấy hiện tượng hôn nhân đổ vỡ cũng lan tràn. Khi hôn nhân đổ vỡ thì nhiều điều khác cũng đổ vỡ theo. Chính bản thân người có hôn nhân đổ vỡ sẽ đau buồn, con cái họ sẽ hoang mang mất hướng, khốn khổ. Nhiều thanh thiếu niên tự tử, bạo loạn, hay đi vào con đường nghiện ngập, phạm pháp cũng vì cha mẹ ly tán. Khi cha mẹ ly hôn, các con thấy thế giới chung quanh mình sụp đổ, các em không còn chỗ nương tựa tinh thần, không còn ai thương yêu, không còn mẫu mực để bắt chước. Cuộc sống không còn ý nghĩa. Ấy là chưa kể những ảnh hưởng trên Hội Thánh, trên cộng đồng bên ngoài khi gia đình con dân Chúa tan vỡ.

Bạn quan hệ thế nào với người khác phái? Bạn có đứng đắn trong cư xử, trong sạch trong tư tưởng không? Bạn có quan tâm vun đắp hạnh phúc gia đình mình không? Hãy nhờ Chúa để giữ mình đứng đắn trong sạch, và nỗ lực vun đắp hôn nhân của mình. Chúng ta hãy làm gương và hãy hướng dẫn anh chị em mình theo Lời Chúa trong mối quan hệ đúng đắn, tốt đẹp với người khác phái.

Lay Chúa, xin ban cho con tấm lòng trong sạch khi liên hệ với người khác phái và tích cực gây dựng mối quan hệ bền vững trong gia đình, hôn nhân.

(c) 2024 svtk.net