Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Môn Đệ và Lời Nói

Ma-thi-ơ 5:33-37

"Song ngươi phải nói rằng: Phải, phải; không, không. Còn điều ngươi nói thêm đó, bởi nơi quỷ dữ mà ra" (câu 37).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, lời nói quan trọng ra sao? Chúa Giê-xu dạy môn đệ của Ngài cách nói và sử dụng lời nói như thế nào? Tại sao? Bạn có thường mắc phải lỗi lầm trong lời nói không? Những lỗi nào? Làm sao để sửa?

Trong các câu Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay, Chúa dạy môn đệ của Ngài không nên thề. Chúng ta có thể áp dụng lời dạy này theo nghĩa đen đơn giản là không thề nguyện gì cả. Tuy nhiên điều chính yếu Chúa muốn dạy ở đây là lời nói của chúng ta cần phải đáng tin cậy. Khi xưa vì sợ người ta không tin lời mình cho nên người Do Thái phải thề để cho người ta thêm tin cậy. Thế nhưng có thề cũng không bảo đảm là lời nói đáng tin cậy. Ngược lại, người đáng tin cậy thì không cần phải thề nguyện gì cả. Lời nói thế nào là lời nói đáng tin cậy?

Lời nói đáng tin cậy là lời nói đúng sự thật, không thêm không bớt. Chúng ta không bị bắt buộc phải nói mọi việc với mọi người. Nhưng những gì chúng ta nói phải là sự thật. Khi nói thật, chúng ta giống Chúa là Đấng Chân Thật. Ngược lại khi nói dối, chúng ta giống ma quỷ là kẻ nói dối và là cha của sự dối trá (Giăng 8:44). Dễ cho chúng ta nói sự thật khi điều đó không làm hại hay gây hại cho mình. Liệu chúng ta có nói thật khi sự thật có hại cho mình chăng? Chúng ta dễ nói thật với bạn hữu, với người thân trong những việc thông thường hằng ngày, nhưng liệu chúng ta có nói thật với khách hàng trong việc mua bán, hay với cơ quan công quyền trong vấn đề thuế má chăng?

Lời nói đáng tin cậy cũng là lời hứa chân thành. Môn đệ chân chính của Chúa khi hứa là hứa thật tình, thận trọng, không hứa vội, hứa cho có, hứa suông, hứa cuội. Khi đã hứa, thì phaœi nhớ và quyết tâm thực hành lời hứa với bất cứ giá nào. Vua Đa-vít đã nêu gương trong việc giữ lời hứa, ông đã hậu đãi Mê-phi-bô-sết, con trai của Giô-na-than theo đúng như lời ông đã hứa với bạn mình là Giô-na-than. Chúng ta cần làm theo gương của Đa-vít.

Ngoài lời đáng tin cậy, chúng ta cần nói lẽ thật trong tình thương (Ê-phê-sô 4:15), hay nói những lời lành (Ê-phê-sô 4:29). Gia-cơ 3:1-12 cho biết sức mạnh lớn lao của lời nói: ví cái lưỡi như mồi lửa, như bánh lái tàu, như hàm thiết khớp ngựa. Một tia lửa có thể đốt cháy cả một khu rừng. Một bánh lái có thể chuyển hướng cả một chiếc tàu. Một hàm thiết nhỏ có thể điều khiển được một con ngựa mạnh mẽ. Cũng vậy, một lời nói lành đem an ủi, khích lệ, vui mừng, bình an, hòa thuận cho người nghe. Ngược lại, lời dữ làm cho người nghe buồn phiền, bất an, thất vọng, ngã lòng, đau khổ, chia rẽ, chiến tranh và có khi bị bệnh tật, chết chóc.

Lời nói của bạn có lành, có đáng tin cậy không? Hãy nhờ ơn Chúa biến đổi người bề trong của mình, vì khi người bề trong tốt đẹp thì lời nói mới tốt đẹp. Sự gì đầy dẫy trong lòng thì miệng mới nói ra (Ma-thi-ơ 12:34).

Lạy Chúa, xin tiếp tục biến đổi tấm lòng con mỗi ngày, cho con được giống Ngài trong sự thành tín, nhân lành hầu cho con luôn giữ lời hứa và nói những lời lành với những người nghe con.

(c) 2024 svtk.net