Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Câm Lặng và Biết Ơn

Lu-ca 1:1-25

"Này ngươi sẽ câm, không nói được cho đến ngày các điều ấy xảy ra, vì ngươi không tin lời Ta, là lời đến kỳ sẽ ứng nghiệm" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Xa-cha-ri là ai? Ông được lựa chọn làm gì? Ông mong ước gì? Vì sao ông sợ hãi? Thiên sứ báo tin gì cho ông? Xa-cha-ri nói gì với thiên sứ? Những điều ông nói dẫn đến hậu quả nào? Vì sao? Chúa đã làm gì cho Ê-li-sa-bét? Bà bày tỏ lòng biết ơn Ngài như thế nào? Bạn sẽ hành động như thế nào khi Chúa không đáp lời cầu nguyện của bạn sau một thời gian dài?

Sau khi tra xét cẩn thận cuộc đời của Chúa Giê-xu, Lu-ca đã viết Phúc Âm này dưới sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Mục đích của ông là cung cấp cho chúng ta những lời mô tả chân xác và có thẩm quyền về sự giáng sinh, sự giảng dạy, sự chết và sự phục sinh của Chúa Giê-xu.

Đây là ngày đặc biệt trong đời của Thầy Tế lễ Xa-cha-ri, vì một năm chỉ có hai người theo phiên thứ mình làm chức tế lễ trước mặt Đức Chúa Trời. Ông còn được chọn xông hương nơi Chí Thánh, là công việc ông được giao thác một lần trong đời. Xa-cha-ri rất sợ hãi khi thấy một thiên sứ hiện ra gần bàn thờ xông hương.

Từ lâu, Xa-cha-ri cầu nguyện xin Đức Chúa Trời ban cho ông một đứa con. Ông bà mòn mỏi đợi chờ nhiều năm qua, đây là lúc Ngài đáp lời. Đức Chúa Trời không bao giờ quên lời cầu xin của ông, Ngài sai thiên sứ báo cho ông tin vui: con trai của ông là tiên tri lớn và là cuối cùng của các tiên tri (7:25-28; Ma-thi-ơ 11:7-13). Người này sẽ được biệt riêng cho Đức Chúa Trời để chuẩn bị người Ít-ra-ên tiếp nhận Chúa Cứu Thế.

Vì sao ông bà Xa-cha-ri mòn mỏi đợi chờ mà đến lúc đến hết hy vọng Chúa mới đáp lời cầu xin? Đức Chúa Trời có thời điểm của Ngài. Sau nhiều năm tháng, ông bà Xa-cha-ri đã bằng lòng với nếp sống bình lặng của đôi vợ chồng già hiếm muộn, do đó ông không dễ dàng chấp nhận ngay điều thiên sứ loan báo, dù đó là một tin vui cho ông. Phản ứng khá nhẹ nhàng, nhưng trong lời nói của ông phảng phất một chút ngạc nhiên lẫn sự vô tín (câu 18). Đức tin dẫn đến sự ngợi khen nhưng sự vô tín khiến cho Xa-cha-ri câm lặng, chúng ta cũng vậy.

Lời thiên sứ phán đã ứng nghiệm: vợ Xa-cha-ri là Ê-li-sa-bét đã có thai. Ở Đông phương thời bấy giờ, xã hội thường đổ lỗi cho phụ nữ là nguyên nhân của sự hiếm muộn. Đây là sự hổ nhục cho những người phụ nữ như Ê-li-sa-bét. Nhưng không có điều gì là bất khả đối với Đức Chúa Trời, Ê-li-sa-bét biết điều đó, nên bà đã tỏ lòng biết ơn Chúa một cách sâu xa vì Ngài đã quan tâm và cất đi sự xấu hổ của bà. Ngài là Đấng cất đi mọi hổ nhục và lo buồn cho những người tìm cầu Ngài, bất kể người đó là ai. Bạn có tỏ lòng biết ơn sâu xa khi Chúa mang sự hổ nhục và đau buồn thay cho bạn để bạn được tươi vui, rạng rỡ không?

Có thể bạn không hiếm muộn về mặt con cái, nhưng bạn đang "hiếm muộn" hay không kết quả trong một lãnh vực nào đó. Đó là lãnh vực nào? Bạn sẽ nói gì với Chúa và thái độ cầu xin của bạn như thế nào?

Lạy Chúa, xin cho con luôn lắng nghe sứ điệp của Ngài với tất cả niềm tin và hy vọng. Con vẫn tin Ngài là Đấng làm được mọi sự và vẫn đem tin vui bất ngờ đến cho người tin yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net