Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Đấng Cứu Thế Có Quyền Phép

Lu-ca 1:57-80

"Ngợi khen Chú, là Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên vì đã thăm viếng và chuộc dân Ngài" (câu 68).

Câu hỏi suy ngẫm: Những chuyện gì xảy ra khi Ê-li-sa-bét sinh bé trai? Xa-cha-ri làm gì sau khi ông hết bị câm? Bài ca của Xa-cha-ri đề cập đến những lời hứa nào của Đức Chúa Trời đối với người Ít-ra-ên? Có mối quan hệ nào giữa "con trẻ" và "Đấng Rất Cao" trong câu 76? Bài ca này đề cập đến kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại thế nào? Bạn dự phần thế nào vào kế hoạch này? Bởi đâu bạn được dự phần vào?

Có nhiều người trong thôn làng và cả những người bà con không hay biết Ê-li-sa-bét có thai vì bà đã ẩn mình trong nhiều tháng. Vì thế, khi tin Giăng Báp-tít ra đời trở thành tin vui lớn không những cho gia đình Xa-cha-ri mà còn cho thân tộc và những người lân cận. Họ cùng vui với Ê-li-sa-bét vì Đức Chúa Trời đã cất bỏ sự xấu hổ của bà một cách kỳ diệu.

Theo phong tục, trẻ con được đặt tên một tuần lễ sau khi ra đời, việc đặt tên được kết hợp với lễ cắt bì (câu 59). Người ta thường đặt tên con theo tên ông nội hoặc cha, Ê-li-sa-bét phản đối việc đặt tên theo phong tục này, nhưng không được họ hàng thân quyến quan tâm, có thể do bà là phụ nữ. Lời mô tả về Xa-cha-ri cho thấy ông đã câm mà còn điếc nữa. Vì thế, ông viết những gì ông muốn trên bảng: "Giăng là tên nó" (câu 63). Thật kỳ lạ, ngay lúc đó miệng ông mở ra và ngợi khen Đức Chúa Trời (câu 64). Trước khi ký thuật lời ngợi khen của Xa-cha-ri, Lu-ca đã đề cập đến tác động những lời của Xa-cha-ri và những điều kỳ diệu đã xảy ra cho gia đình ông. Chuyện của gia đình ông được loan truyền khắp vùng đồi núi của xứ Giu-đê. Mọi người đều biết rằng Đức Chúa Trời ở cùng gia đình ông và đặc biệt ở cùng con trẻ (câu 66).

Đối với đôi vợ chồng nầy, thời gian câm điếc, hiếm muộn đã qua, bởi Đức Chúa Trời đã làm những điều lạ lùng cho họ. Giờ đây là lúc vui mừng, ngợi khen và cảm tạ Đức Chúa Trời.

Chủ đề của bài ca ngợi khen của Xa-cha-ri gồm hai phần.

Phần thứ nhất (câu 68-75): Đề cập đến những lời hứa của Đức Chúa Trời đối với Áp-ra-ham và các tiên tri thời Cựu Ước. Ngài hứa sẽ cứu chuộc dân Ngài, giải cứu họ khỏi kẻ thù và khiến họ sống công chính trước mặt Ngài. Tên của Xa-cha-ri có nghĩa là "Giê-hô-va nhớ" và Giăng có nghĩa "Giê-hô-va nhân từ." Đức Giê-hô-va nhân từ, rộng lượng và giàu có, chẳng những nhớ đến Ít-ra-ên là dân Ngài, mà còn nhớ đến tất cả những người tin yêu Ngài dù họ ở bất cứ nơi đâu.

Phần thứ hai (câu 76-79): Giải thích mối quan hệ giữa hai hài nhi, một vừa sinh ra và một sắp chào đời. Tại đây, lần thứ nhất chữ Chúa (Kyrios) được dùng cho Chúa Giê-xu: "Con sẽ đi trước mặt Chúa, dọn đường Ngài" (câu 78). Để hoàn thành những lời hứa của Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu đã đến với dân Ngài để đem sự cứu chuộc và tha thứ đến cho họ.

Dù Xa-cha-ri chú trọng đến những lời tiên tri trong Cựu Ước được ứng nghiệm cho người Ít-ra-ên, nhưng bài ca này cũng đề cập đến một vài hình ảnh nói lên sự cứu chuộc Đức Chúa Trời dành cho chúng ta. Những hình ảnh đó là "chuộc dân Ngài" (câu 68); "được cứu khỏi tay kẻ thù nghịch" (câu 72); "tha tội họ" (câu 77) và bình minh mới cho nhân loại (câu 78, 79).

Kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời không những chỉ dành cho Ít-ra-ên mà còn cho cả nhân loại. Ê-sai 9:1 nhắc nhở và nhấn mạnh rằng mặt trời công nghĩa không chỉ soi sáng cho những người ở trong Đất Hứa nhưng soi "cho những kẻ ngồi trong chỗ tối tăm và trong bóng sự chết" (câu 79).

Bởi ân huệ của Đức Chúa Trời, bạn được đem ra khỏi sự tối tăm hư mất. Bạn sẽ làm gì cho những người đang sống trong tăm tối và đang chết từng ngày như bạn trước kia?

Lạy Chúa, Ngài là Đấng thành tín và đầy uy quyền, luôn hoàn thành lời hứa với dân Ngài. Trọn lòng tin cậy vào lời hứa của Ngài, con xin đặt cuộc đời của con trong tay của Ngài.

(c) 2024 svtk.net