Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Cầu Xin Chúa Cứu Giúp

Thi-thiên 109:1-31

"Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi ôi! Xin giúp đỡ tôi, cứu tôi theo sự nhân từ Chúa" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít trải qua kinh nghiệm nào ở đây? Thi-thiên này cho thấy vũ khí chính mà kẻ thù dùng là gì? Khi ở trong hoàn cảnh như ông, bạn sẽ làm gì? Vì sao ông Đa-vít có thể cầu nguyện xin báo thù, còn chúng ta thì không? Phần cuối cùng của Thi-thiên này cho thấy ông Đa-vít làm gì?

Thi-thiên này nói lên traœi nghiệm của một người đã kinh nghiệm sự cô đơn và đau khổ vì bị bạn bè phản bội, nhất là dùng lời nói để tấn công. Đây là lời cầu nguyện xin Đức Chúa Trời phân xử một trường hợp oan sai.

Những người bạn mà Vua Đa-vít yêu thương đã "lấy dữ trả lành, lấy ghét báo thương" bằng cách dùng những lời nói độc dữ, gian ngoa để vu cáo ông (câu 2-5). Sự phản bội của họ không những khiến ông đau lòng vì bị thương tổn, mà còn xô đẩy ông vào hòan cảnh cơ cực, phải trốn tránh hết chỗ này đến chỗ khác. Trong hoàn cảnh sự đau khổ ngày càng thêm, có thể nói là cùng cực, ông đã hướng về Đức Chúa Trời và kêu van cùng Ngài.

Khi đọc những lời này chúng ta có thể thắc mắc và hỏi rằng vì sao Thi-thiên này và những nơi khác đề cập đến lời cầu nguyện xin báo thù. Thật ra không có câu trả lời nào dễ dàng và hoàn toàn thỏa đáng cả. Hầu hết câu trả lời chỉ là "Sự báo thù thuộc về Chúa" (Thi-thiên 94:1), vì thế Vua Đa-vít cầu nguyện xin Đức Chúa Trời báo thù cho ông. Cũng có thể ông chân thật nói lên cảm nghĩ của một người bị hàm oan và chịu khổ với Đức Chúa Trời. Đó là những điều mà Vua Đa-vít đã làm. Chúng ta đang sống trong thời ân sủng, xin Chúa giúp chúng ta không trả thù và để sự phán xét cho Chúa Công Bình (Công Vụ 7:60).

Lời cầu nguyện của Vua Đa-vít có thể khiến cho chúng ta bị sốc, nhưng ngẫm kỹ chúng ta có thể tìm thấy niềm hy vọng nơi Đức Chúa Trời. Tâm trạng của ông đã thay đổi từ buồn rầu, đau khổ sang vui mừng sau khi trút đổ nỗi lòng của mình với Đức Chúa Trời. Ông tin chắc rằng Đức Chúa Trời nhân từ sẽ giải cứu và đãi ngộ ông (câu 21). Sau đó ông công khai cảm tạ và ngợi khen Đức Chúa Trời vì Ngài luôn ở bên cạnh và giải cứu ông (câu 31).

Bạn có giấu cảm xúc thật của mình khi đến với Đức Chúa Trời không? Khi bị hàm oan, bị nói xấu vô cớ, bị hiểu lầm, bạn thường làm gì?

Tạ ơn Chúa vì Ngài thật nhân từ, luôn cảm thông, nâng đỡ, an ủi và giải cứu con khỏi cơn hoạn nạn và luôn ở bên cạnh để binh vực khi con bị hàm oan.

(c) 2024 svtk.net