Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Hết Lòng Trung Tín

Giô-suê 14:1-5; Giô-suê 15:13-19

"Bởi cớ đó, Hếp-rôn bị ban cho Ca-lép, con trai Giê-phu-nê, người Kê-nít, làm sản nghiệp cho đến ngày nay; vì người có trung thành vâng theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc bắt thăm chia xứ nói lên điều gì? Những đức tính nổi bật nào của ông Ca-lép được nói đến ở đây? Những vị lãnh đạo Hội Thánh địa phương của bạn có những đức tính nổi bật nào? Một người lãnh đạo thành công là người như thế nào? Nếu bạn là người lãnh đạo trong Hội Thánh, bạn sẽ cư xử với người dưới mình và cấp trên ra sao?

Những câu mở đầu của chương 14 giới thiệu và tóm tắt nội dung của các chương 14-21. Người Ít-ra-ên đang trong giai đoạn đầu của việc sở hữu vùng đất mà Đức Chúa Trời hứa ban cho tổ phụ họ là ông Áp-ra-ham, ông Y-sác và ông Gia-cốp. Vùng đất này được phân chia công bình cho các chi phái bằng cách bắt thăm.

Dưới sự lãnh đạo của ông Ca-lép, chi phái Giu-đa khởi đầu danh sách phân chia đất. Lòng trung tín và sự tận hiến của ông Ca-lép với Đức Chúa Trời chẳng những được đề cập ba lần ở đây (câu 14:8-9, 14), mà còn được nói đến trong Dân Số Ký 14:24 và 32:12, rồi trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 1:36. Dù tuổi cao tác lớn và phải chờ đợi suốt 45 năm để nhận được sản nghiệp, ông Ca-lép vẫn trung tín và nhiệt thành phục vụ Đức Chúa Trời. Ông trở thành tấm gương cao quý cho gia tộc ông cũng như chúng ta ngày nay.

Việc Đức Chúa Trời đặt ông Ca-lép ở cương vị lãnh đạo trong một thời gian khá dài đã ảnh hưởng một cách tích cực trên những người ở quanh ông. Ông Ca-lép đã khích lệ người khác bằng cách hứa ban thưởng hậu hĩ cho những người có lòng trung thành với Đức Chúa Trời. Việc ông Ca-lép hứa gả cô Ạc-sa cho ông Ốt-ni-ên là người chiếm được thành Đê-bia (câu 14:6), cho thấy ông Ca-lép là người đi đầu trong việc bãi bỏ sính lễ mà chàng rể tương lai phải nộp cho bố vợ. Ông Ca-lép cũng đã tỏ lòng rộng rãi và chúc phước cho con gái của ông khi cho nàng mấy suối nước.

Người lãnh đạo thành công là người có lòng trung tín với Đức Chúa Trời, biết khích lệ người khác và có lòng rộng rãi với người bên dưới. Bạn có nghĩ thế không? Bạn sống thế nào với ý nghĩ đó? Bạn hỗ trợ người lãnh đạo Hội Thánh bạn thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín với Ngài và có lòng rộng lượng cũng như biết khích lệ người khác.

(c) 2024 svtk.net