Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Tìm Kiếm Sự Khôn Ngoan

Thi-thiên 111:1-10

"Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan; phàm người nào giữ theo điều răn Ngài có trí hiểu. Sự ngợi khen Ngài còn đến đời đời" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả hết lòng ngợi khen Đức Chúa Trời? Những đặc điểm nào của Ngài được nói đến ở đây? Theo bạn thế nào là khôn ngoan? Bạn bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với ơn cứu chuộc của Đức Chúa Trời như thế nào?

Lòng nhiệt thành ca ngợi Đức Chúa Trời khích lệ chúng ta đọc Thi-thiên này. Đây là thể loại "Thi-thiên Ha-lê-lu-gia," trong đó là sự kết hợp giữa sự ngợi khen và những lời khuyên về sự khôn ngoan.

Bởi lòng biết ơn sâu xa, tác giả đã thuật lại các việc quyền năng của Đức Chúa Trời trong tinh thần ngợi khen Ngài. Đức Chúa Trời đã đem người Ít-ra-ên ra khỏi Ai Cập, dẫn dắt họ trong đồng vắng, giúp họ chinh phục Đất Hứa và bày tỏ chính mình Ngài tại núi Si-nai. Những công việc này đã được ghi vào niên lịch của người Ít-ra-ên. Đâu là những công việc quyền năng mà Đức Chúa Trời đã thực thi trên đời sống bạn, qua đó bạn ghi khắc mãi trong lòng và thường nhắc đến với ai lòng biết ơn Ngài?

Tác giả nhận thức và ca ngợi bản chất thiện hảo của Đức Chúa Trời. Ngài là Đức Chúa Trời thành tín, nhân từ và yêu thương. Sự thành tín của Đức Chúa Trời bày tỏ qua việc thực thi giao ước với dân Ngài. Lòng nhân từ và sự yêu thương của Ngài thể hiện qua sự tha thứ, che chở, và chu cấp cho họ. Đây là lời kêu gọi người Ít-ra-ên tỏ lòng kính sợ Ngài.

Sự khôn ngoan thật khởi đầu bằng "Sự kính sợ Đức Giê-hô-va" (câu 10). Kính sợ có nghĩa là "sợ sệt" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 1:29) và "tôn kính" (Lê-vi Ký 19:3). Trước sự hiện diện của Đức Chúa Trời thánh khiết, đầy dẫy quyền năng và giàu lòng nhân từ, chúng ta là những tội nhân vừa bị thu hút tiến đến gần Ngài, vừa chùn lại trong sự sợ sệt. "Kính sợ Đức Chúa Trời" còn hàm ý sâu xa sự thuận phục ý muốn của Đức Chúa Trời. Nhiều nơi trong Châm-ngôn cho thấy rằng "kính sợ Đức Chúa Trời" là nền tảng của sự khôn ngoan, hay kỷ luật dẫn đến sự khôn ngoan thể hiện qua việc ghét điều ác và phần thưởng cho người kính sợ Đức Chúa Trời là sống lâu (Châm-ngôn 10:27).

Đối với bạn, thế nào là sự khôn ngoan thật? Bạn tìm kiếm sự khôn ngoan ở đâu và cách nào?

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi sự khôn ngoan mà người đời tìm kiếm, xin giúp con ngày càng khôn ngoan bởi hết lòng tôn kính Ngài trong cách ăn nết ở của con.

(c) 2024 svtk.net