Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Bạn Không Phải Là Một Sự Tình Cờ

Đức Giê-hô-va, là Đấng đã làm nên ngươi, đã gây nên ngươi từ trong lòng mẹ.

Ê-sai 44:2a

Đức Chúa Trời không chơi xúc xắc.

Albert Einstein

Bạn không phải là một sự tình cờ.

Việc bạn ra đời không phải là một nhầm lẫn hay rủi ro, và cuộc đời của bạn cũng không phải là một sự may mắn về bản chất. Cha mẹ của bạn có thể đã không tính trước về sự ra đời của bạn, nhưng Đức Chúa Trời thì có đấy. Ngài không hề ngạc nhiên khi bạn ra đời. Trên thực tế, Ngài trông đợi điều đó.

Từ rất lâu trước khi bạn hoài thai trong bụng mẹ mình, thì bạn đã được hoài thai trong tâm trí của Đức Chúa Trời rồi. Không phải là định mệnh, không phải sự tình cờ, không phải may mắn, không phải ngẫu nhiên mà bạn đang thở ngay trong lúc này đây. Bạn hiện sống vì Đức Chúa Trời muốn tạo dựng bạn! Kinh Thánh chép rằng, "Đức Giê-hô-va sẽ làm xong việc thuộc về tôi" (Thi Thiên 138:8a).

Đức Chúa Trời đã vẽ nên từng chi tiết nhỏ trên thân thể của bạn. Ngài cũng đã rất thận trọng khi lựa chọn chủng tộc, màu da, màu tóc và mọi đặc tính khác của bạn. Ngài đã tạo dựng thân thể bạn cách thật đặc biệt theo điều Ngài muốn. Ngài cũng quyết định những tài năng bẩm sinh mà bạn có cũng như những nét đặc trưng trong cá tính của bạn. Kinh Thánh chép, "Ngài biết rõ tôi bên trong lẫn bên ngoài, Ngài biết từng cái xương trong thân thể tôi; Ngài biết chính xác tôi được dựng nên thế nào, được nhào nặn ra sao từ chỗ không có gì" (Thi Thiên 139:15 bản Msg-ND).

Bởi vì Đức Chúa Trời tạo dựng bạn với một mục đích, nên Ngài cũng quyết định khi nào bạn sẽ ra đời và bạn sẽ sống bao lâu. Ngài có kế hoạch trước cho những ngày tháng trong cuộc đời bạn, lựa chọn chính xác thời điểm bạn ra đời và chết đi. Kinh Thánh chép, "Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; số các ngày định cho tôi, đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy" (Thi Thiên 139:16).

Đức Chúa Trời cũng hoạch định việc bạn sẽ sinh ra ở đâu và sẽ sống ở đâu vì mục đích của Ngài. Chủng tộc hay quốc tịch của bạn cũng không phải là điều tình cờ. Đức Chúa Trời không để cho một chi tiết nào rơi vào ngẫu nhiên cả. Ngài hoạch định mọi điều đó vì mục đích của chính Ngài. Kinh Thánh chép, "Ngài đã làm cho muôn dân sanh ra bởi chỉ một người, và khiến ở khắp trên mặt đất, định trước thì giờ đời người ta cùng giới hạn chỗ ở" (Công Vụ 17:26). Không có điều gì trong cuộc đời bạn là tùy tiện. Tất cả đều có mục đích.

Đáng ngạc nhiên hơn cả là việc Đức Chúa Trời quyết định bạn sẽ được sinh ra như thế nào. Bất luận bạn ra đời trong hoàn cảnh nào, hoặc cha mẹ của bạn là ai, thì Đức Chúa Trời vẫn có một kế hoạch khi tạo dựng bạn. Bất luận cha mẹ của bạn là người tốt, xấu, hay bình thường. Đức Chúa Trời biết rõ hai người đó có đúng cấu tạo di truyền cần thiết để tạo nên "bạn" theo ý muốn của Ngài. Họ có chuỗi DNA mà Đức Chúa Trời muốn dùng để tạo nên bạn. Dù có những người cha, người mẹ không hợp pháp, nhưng không hề có những đứa con không hợp pháp. Nhiều đứa trẻ ra đời ngoài dự định của cha mẹ chúng, nhưng điều đó không có nghĩa là Đức Chúa Trời không có kế hoạch cho chúng. Mục đích của Đức Chúa Trời có thể được thành tựu bất chấp sai lầm và thậm chí tội lỗi của con người.

Đức Chúa Trời không bao giờ làm một chuyện gì đó cách tình cờ, và Ngài không hề nhầm lẫn. Ngài có một lý do cho mỗi điều mà Ngài tạo nên. Từng cành cây, mỗi con vật đều được Đức Chúa Trời hoạch định, và mỗi con người chào đời cùng với một mục đích của Đức Chúa Trời. Động cơ khiến Đức Chúa Trời tạo dựng nên bạn chính là tình yêu thương của Ngài. Kinh Thánh chép, "Từ rất lâu trước khi sáng thế, Ngài đã nghĩ đến chúng ta, đã xem chúng ta là tâm điểm của tình yêu Ngài" (Ê-phê-sô 1:4 bản Msg-ND).

Đức Chúa Trời đã nghĩ đến bạn thậm chí trước khi Ngài tạo dựng thế giới. Trên thực tế, đó chính là lý do tại sao Ngài tạo dựng nên nó! Đức Chúa Trời thiết kế môi trường hành tinh này để chúng ta có thể sống tại đây. Chúng ta là tâm điểm tình yêu thương của Ngài, và là điều quý giá nhất trong toàn bộ sự tạo dựng của Ngài. Kinh Thánh chép rằng, "Ấy chính Ngài theo ý muốn mình, đã dùng lời chân thật sanh chúng ta, hầu cho chúng ta được nên như trái đầu mùa của những vật Ngài dựng nên" (Gia-cơ 1:18). Đức Chúa Trời yêu bạn và đánh giá cao bạn như thế đó!

Đức Chúa Trời không hề tùy tiện; Ngài lập kế hoạch với sự chính xác tuyệt đối. Các nhà vật lý, sinh học và các khoa học gia khác càng nghiên cứu nhiều về vũ trụ bao nhiêu, thì chúng ta càng hiểu rõ hơn nó thích hợp một cách kỳ diệu cho sự hiện hữu của chúng ta như thế nào, được tạo dựng với những đặc điểm chính xác có thể giúp con người sống được.

Tiến sĩ Michael Denton, chuyên viên nghiên cứu cao cấp về di truyền phân tử người tại đại học Otago, Tân Tây Lan, đã kết luận, "Mọi bằng chứng hiện có trong các ngành khoa học sinh vật đều ủng hộ điều này... vũ trụ được thiết kế đặc biệt, thật thích hợp cho sự sống và con người như thể đây là mục đích căn bản của nó, một thực tại mà mọi phương diện đều có ý nghĩa của nó dựa trên tâm điểm này."[i] Kinh Thánh cũng đã nói điều đó từ nhiều ngàn năm trước: "Vì Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên các từng trời, tức là Đức Chúa Trời đã tạo thành đất và làm ra nó, đã lập nó cho bền vững, chẳng phải dựng nên là trống không, bèn đã làm nên để dân ở" (Ê-sai 45:18).

Tại sao Đức Chúa Trời lại làm mọi điều này? Tại sao Ngài phải làm mọi việc phức tạp là tạo dựng một vũ trụ cho chúng ta? Bởi vì Ngài là Đức Chúa Trời của tình yêu thương. Loại tình yêu này thật không thể đo lường, nhưng về cơ bản rất đáng tin cậy. Bạn được tạo dựng như một vật đặt biệt của tình yêu thương Đức Chúa Trời! Đức Chúa Trời tạo dựng bạn để Ngài có thể yêu thương bạn. Đây là một lẽ thật mà cuộc đời bạn nên tin vào.

Kinh Thánh nói với chúng ta, "Đức Chúa Trời là sự yêu thương" (I Giăng 4:8). Kinh Thánh không nói rằng Đức Chúa Trời có tình yêu thương. Ngài chính là tình yêu thương! Tình yêu thương chính là bản chất của Đức Chúa Trời. Có tình yêu thương trọn vẹn trong mối quan hệ của Ba Ngôi, cho nên Đức Chúa Trời không cần tạo dựng nên bạn. Ngài không hề cô đơn. Nhưng Ngài tạo dựng bạn để bạn có thể bày tỏ tình yêu thương của Ngài. Chúa phán, "Hãy nghe ta, ta đã gánh vác các ngươi từ lúc mới sanh, bồng ẵm các ngươi từ trong lòng mẹ. Cho đến chừng các ngươi già cả, đầu râu tóc bạc, ta cũng sẽ bồng ẵm các ngươi. Ta đã làm ra, thì sẽ còn gánh vác các ngươi nữa. Ta sẽ bồng ẵm và giải cứu các ngươi" (Ê-sai 46:3-4).

Nếu không có Đức Chúa Trời, tất cả chúng ta chỉ là "sự tình cờ," kết quả của sự ngẫu nhiên trong vũ trụ. Bạn có thể ngừng đọc cuốn sách này, vì cuộc sống không có mục đích, ý nghĩa, hay tầm quan trọng gì cả. Sẽ không có chuyện đúng hay sai, và không hề có hy vọng sau những năm ngắn ngủi bạn sống trên đất này.

Nhưng có một Đức Chúa Trời, Đấng đã tạo dựng bạn với một lý do, và cuộc đời bạn có một ý nghĩa lớn! Chúng ta chỉ có thể khám phá được ý nghĩa và mục đích đó khi chúng ta xem Chúa là trọng tâm của cuộc đời mình. Sứ điệp trong Rô-ma 12:3 nói như vầy, "Cách chính xác duy nhất để hiểu chính chúng ta là nhờ vào bản chất của Đức Chúa Trời và những gì Ngài đã làm cho chúng ta" (bản Msg-ND).

Bài thơ sau đây của Russel Kelfer tóm tắt điều đó:

Bạn ra đời với một duyên cớ

Là một phần trong kế hoạch khó hiểu

Là tạo vật quý giá và độc nhất

Được gọi là người nam hay người nữ của Đức Chúa Trời

Có vẻ như bạn đang tìm mục đích

Chúa chúng ta không hề nhầm lẫn

Ngài hoài thai bạn trong lòng mẹ

Bạn chính là điều mà Ngài muốn dựng nên.

Chính Ngài đã chọn cha mẹ của bạn

Và bất luận bạn cảm thấy thế nào

Thì họ cũng được Đức Chúa Trời tạo dựng với một kế hoạch rõ ràng,

Và họ có dấu ấn của Chủ.

Không, tổn thương mà bạn phải đối diện không phải dễ dàng gì

Và Chúa cũng khóc khi nó làm bạn đau

Nhưng nó xảy ra để khiến lòng bạn

Trở nên giống Ngài càng hơn.

Bạn ra đời với một duyên cớ

Được dựng nên bởi quyền năng kỳ diệu

Bạn là chính bạn, được yêu thương

Vì có một Đức Chúa Trời![ii]

Suy Nghĩ Về Mục Đích Của Tôi

Vấn Đề Suy Nghĩ: Tôi không phải là một sự tình cờ.

Câu Gốc: “Đức Giê-hô-va, là Đấng đã làm nên ngươi, đã gây nên ngươi từ trong lòng mẹ.” (Ê-sai 44:2)

Câu Hỏi Suy Gẫm: Khi biết rằng Đức Chúa Trời đã tạo dựng tôi với một mục đích, thì tôi cần phải chấp nhận những lĩnh vực nào trong nhân cách, nền tảng, và diện mạo của mình?