Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Ban Cho Cách Rộng Rãi

Thi-thiên 112:1-10

"Người vãi tiền tài, bố thí người thiếu thốn; sự công bình người còn đến đời đời. Sừng người sẽ được ngước lên cách vinh hiển" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Lối sống khôn ngoan được bày tỏ một cách cụ thể qua những việc làm nào ở đây? Vì sao chúng ta không nên khư khư giữ lấy những của cải mà mình thâu đạt được? Bạn đáp ứng như thế nào khi biết Đức Chúa Trời kêu gọi bạn ban cho và cứu giúp một cách rộng rãi và vui lòng?

Cách đây vài năm, một Hội Thánh đã tổ chức một ngày gọi là "Ngày Ban Cho." Đây không phải là dịp để bán hàng giảm giá hoặc gây quỹ. Những người lãnh đạo Hội Thánh muốn các thành viên trong Hội Thánh bày tỏ lòng rộng lượng của họ. Kế hoạch của Hội Thánh là dùng sự kiện này giúp các thành viên trong Hội Thánh góp phần vào việc ban cho bằng một số đồ dùng tốt nhất mà họ có. Hội Thánh này đã đạt được điều gì trong ngày đó? Họ có thức ăn, thức uống miễn phí, một ban nhạc sống và những chiếc bàn đầy ắp hàng hóa và đồ dùng. Điều họ học được là đừng giữ chặt những gì mình đang sở hữu, nhưng hãy ban cho với lòng rộng rãi, qua đó họ thấy phước lành, ân sủng là cách thể hiện tình yêu thương một cách thực tiễn.

Ở đây, tác giả nói đến đời sống của người có mối quan hệ đúng với Đức Chúa Trời và vui lòng vâng theo những ưu tiên mà Ngài muốn. Phần đầu của Thi-thiên này là mắc xích liên kết với Thi-thiên trước đó nhằm giúp cho độc giả biết sống khôn ngoan như thế nào. Người khôn ngoan là người thể hiện nếp sống rộng lượng và nhân từ đối với người khác (câu 1, 4-6). Người có nếp sống như thế sẽ được Đức Chúa Trời ban phước không những cho bản thân họ mà còn cho cả gia đình họ (câu 2).

Thay vì bị cám dỗ để lạm dụng quyền lực và nương cậy nơi của cải, người khôn ngoan thể hiện lòng kính sợ Đức Chúa Trời bằng cách vui lòng cứu giúp, ban cho những người thiếu thốn (câu 5-6). Bởi họ được an ninh trong sự chăm sóc và bảo toàn của Đức Chúa Trời nên họ không thâu trữ và cố giữ khư khư lấy của cải ở đời này cho bản thân (II Cô-rinh-tô 9:9-12).

Bạn trải nghiệm được điều gì khi sẵn sàng ban cho một cách rộng rãi?

Lạy Chúa, xin giúp con học biết làm thế nào để không khư khư nắm giữ của cải ở trần thế này và ban cho một cách rộng rãi mà không mong chờ được đáp trả.

(c) 2024 svtk.net