Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tìm Kiếm Một Đời Sống Sung Mãn

Giăng 10:1-10; Ga-la-ti 5:22

"Ta đã đến để chiên được sống và sống sung mãn" (câu 10, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua Giăng 10:9-10 và Ga-la-ti 5:22 thì thế nào là đời sống sung mãn? Sống và sống sung mãn khác nhau thế nào? Tại sao đời sống sung mãn chỉ tìm thấy nơi Chúa Giê-xu? Làm thế nào để có được đời sống sung mãn?

Trong tâm hồn mỗi người đều có một khoảng trống vắng mà chúng ta luôn tìm cách lấp đầy. Chính thực trạng này đã khiến con người luôn cảm thấy cô đơn, bất an, xao xuyến. Vật chất, giàu sang, lạc thú, quyền lực, trí thức, và ngay cả tôn giáo cũng không lấp đầy được khoảng trống trong tâm hồn. Nếu có chút an bình hay niềm vui nào thì đó cũng chỉ là những gì hời hợt, chóng qua. Người ta sẽ cảm thấy hụt hẫng, thất vọng, vì "có những con đường dường như chính đáng đối với con người nhưng cuối cùng trở thành nẻo sự chết" (Châm Ngôn 14:12).

Trong Giăng 10:10 Chúa Giê-xu cho chúng ta lời giải đáp: "Ta đến hầu cho chiên Ta được sống và được sự sống phong phú." Chúa Giê-xu đến không những để cứu vớt chúng ta ("để chiên Ta được sống") nhưng còn ban cho chúng ta đời sống sung mãn. Đời sống sung mãn không chỉ là đời sống đầy niềm vui và an bình nhưng còn là đời sống có phẩm chất, có ý nghĩa, có giá trị. Nhiều Cơ Đốc nhân dù đã được cứu, tức được sống về mặt tâm linh, nhưng vẫn chưa kinh nghiệm thế nào là "đời sống sung mãn." Mục đích Chúa đến không chỉ cứu vớt con người khỏi sự chết nhưng còn ban một đời sống sung mãn để con người vui hưởng.

Đời sống phong phú dư dật là đời sống có những phẩm tính tốt đẹp như "yêu thương, vui mừng, bình an, kiên nhẫn, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ" (Ga-la-ti 5:22). Đời sống phong phú là đời sống thánh khiết, khiêm nhường, chân thật, khôn ngoan, lạc quan, tin tưởng. Đây là những phẩm tính tốt lành mà tiền bạc không thể mua được, là phẩm tính có được sau khi tâm linh chúng ta được sống. Nếu nhờ ân sủng của Đức Chúa Trời chúng ta được sống, thì cũng bởi ân sủng của Ngài, chúng ta có được đời sống phong phú, như ông Phao-lô nêu rõ, "Đang khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Cơ Đốc, ấy là nhờ ân sủng mà anh chị em được cứu" (Ê-phê-sô 2:5).

Một người chết về phần tâm linh không thể có đời sống phong phú. Đời sống phong phú là đời sống được giải thoát khỏi những ham muốn xấu xa, ích kỷ, giận hờn, ganh ghét, bi quan, buồn chán, tuyệt vọng. Khi còn sống với những điều này, chúng ta chưa có đời sống phong phú. Bao lâu chúng ta "chưa sống lại với Đấng Cơ Đốc" (Cô-lô-se 3:1), chưa "chết (con người cũ) và chưa giấu mình với Đấng Cơ Đốc trong Đức Chúa Trời" (Cô-lô-se 3:2) thì chúng ta không thể có đời sống phong phú.

Đời sống phong phú chỉ tìm thấy trong Chúa Giê-xu, trong mối liên hệ với Ngài. Những người không tin có thể kinh nghiệm được hạnh phúc, thỏa lòng khi học thực hành những đức tính như kiên nhẫn, lạc quan, sống trung thực, tránh những tư tuởng bi quan, nếp sống buông thả. Tuy nhiên, những kinh nghiệm đó chỉ là nỗ lực của con người nên có giới hạn và có tính cách tạm thời. Trong tâm hồn của con người có một khoảng trống vô hạn mà chỉ có sự vô hạn của Đức Chúa Trời mới lấp đầy. Đây chính là món quà đến từ Đức Chúa Trời, vì "mọi ơn lành tốt đẹp và tặng phẩm toàn hảo đều đến từ thiên thượng" (Gia-cơ 1:17).

Nếu bạn đang ở trong Chúa Cứu Thế thì nếp sống sung mãn đang chờ bạn!

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã đến không chỉ cho con được sống mà còn được sự sống sung mãn. Xin Chúa giúp con kinh nghiệm sự sống sung mãn mỗi ngày nhiều hơn để đời sống con được phước hạnh và đem phước hạnh cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net