Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Kinh Nghiệm Một Đời Sống Sung Mãn

Ê-phê-sô 1:3-14

"Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Cơ Đốc đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Sứ đồ Phao-lô, "những thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời" là những phứơc hạnh nào? Liên hệ thế nào đến sự sống sung mãn? Theo bạn, một đời sống sung mãn có những đặc điểm nào? Bạn có đang sống sung mãn không? Bạn cần làm gì?

Đời sống sung mãn mà Chúa Giê-xu nói trong Giăng 10:10 không chỉ dành cho một số người, nhưng cho tất cả những ai đã được cứu chuộc bởi Chúa Cứu Thế. Chính Đức Chúa Trời muốn con cái Ngài kinh nghiệm một đời sống sung mãn ngay trong đời này nhưng nhiều người không tin rằng đời sống sung mãn dành sẵn cho mình. Chính những "phước hạnh thiêng liêng ở các nơi trên trời" mà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta là cội nguồn của một đời sống sung mãn.

Đời sống sung mãn không lệ thuộc hoàn cảnh bên ngoài. Sống sung mãn không nhất thiết phải có nhiều của cải, quyền thế, địa vị. Cuộc sống sung túc, dễ chịu, đầy đủ tiện nghi, sức khỏe dồi dào cũng không nhất thiết là một nếp sống sung mãn. Đôi lúc chúng ta cần được lửa thử luyện để được tinh ròng hơn, trưởng thành hơn (Gia-cơ 1:2-4). Thật ra hoàn cảnh xảy đến cho chúng ta không quan trọng cho bằng thái độ của chúng ta trước hoàn cảnh. Nhiều vĩ nhân xuất thân từ những hoàn cảnh cực kỳ khốn khổ. Đời sống sung mãn là khi chúng ta "ở trong Đấng Cơ Đốc" vì Ngài là cội nguồn của sự sống sung mãn (Giăng 10:10). Sứ đồ Phao-lô cho biết những phước chúng ta có được trong Đấng Cơ Đốc cho nếp sống sung mãn: được nên thánh, không chỗ trách được, ngợi khen Đức Chúa Trời (câu 3-6). Đời sống sung mãn không cần biểu lộ bằng những hào nhoáng bên ngoài. Đời sống sung mãn thường rất êm dịu, sâu lắng nhưng là đời sống ảnh hưởng đến người khác.

Sự sống sung mãn là một tiến trình. Đó không phải là điều dễ dãi, nhận được nhanh chóng. Một người nhận được sự sống đời đời khi người đó tin nhận Chúa, nhưng sự sống sung mãn là kết quả của mối tương giao mật thiết với Chúa. Đời sống sung mãn không phải có được nhờ xây dựng trên một quan niệm sống nhưng đó là điều Chúa ban cho những người Ngài chọn (câu 3), Ngài định trong lòng nhân từ Ngài (câu 9). Đó là đời sống Sứ đồ Phao-lô đã nói: Chúng ta được dư dật ân sủng Ngài, đầy dẫy mọi thứ khôn ngoan thông sáng, để biết sự mầu nhiệm theo ý định Ngài (câu 7-9). Đây là một tiến trình mà từng ngày đi qua chúng ta càng sâu nhiệm hơn trong sự hiểu biết Ngài và tận hưởng những phước hạnh từ Ngài.

Đời sống sung mãn là đời sống lạc quan, đầy đức tin, hy vọng và tình yêu thương. Đó là một đời sống bình an với Đức Chúa Trời và bình an với người khác; một đời sống nhạy bén với tội lỗi, một đời sống trưởng thành để nhận lấy trách nhiệm thay vì thụ hưởng, yêu được người khó yêu, ngay cả kẻ thù, một đời sống đem rắc hy vọng vào nơi tuyệt vọng, an ủi người đang ngã lòng, làm bạn với người không có bạn. Người sống sung mãn sử dụng mọi ân tứ Chúa cho để làm vinh hiển Danh Ngài và làm ích lợi cho người khác. Tất cả những điều có được đó là ấn chứng của Đức Thánh Linh trong đời sống chúng ta (câu 13-14).

Những ai chưa từng kinh nghiệm sự sống sung mãn, điều cần làm là tin Chúa Giê-xu đến để ban cho sự sống và sống sung mãn, chứ không phải sống èo uột, dở sống dở chết. Nếu bạn đã nhận được sự sống của Chúa thì đời sống phong phú cũng đang dành cho bạn. Đó là một tiến trình càng trở nên giống Chúa. Đó cũng là lối sống cho những Cơ Đốc nhân trưởng thành. Bạn có khao khát đời sống phong phú? Làm sao bạn tìm kiếm được?

Lạy Chúa, xin cho con luôn có lòng khao khát, tìm kiếm, và sống một đời sống sung mãn để nhờ đó con được phước và đem phước hạnh cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net