Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Nguồn Mạch của Một Đời Sống Sung Mãn

Thi-thiên 127:1-5; Lu-ca 6:12

"Uổng công thay cho các ngươi thức dậy sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ; Chúa cũng ban giấc ngủ cho người Ngài yêu mến bằng vậy" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nhìn thấy hình ảnh cuộc sống bận rộn của mình thế nào qua Thi-thiên 127? Làm sao để có một đời sống sung mãn trong cuộc sống bận rộn ngày nay? Chúa Giê-xu cho chúng ta mẫu mực nào về điều này?

Chúa Giê-xu có một đời sống mẫu mực trong việc sử dụng thì giờ. Ngài dành thì giờ để trò chuyện với người lạ, ăn uống với người chưa quen biết để tạo mối liên hệ với họ. Ngài dành thì giờ cho người già, trẻ em, và tất cả chỉ vỏn vẹn trong ba năm rưỡi. Ngài luôn bận rộn nhưng không vì thế mà bỏ qua thì giờ cầu nguyện tương giao với Đức Chúa Trời.

Thì giờ cho các công tác phục vụ Chúa với thì giờ yên lặng thờ phượng và cầu nguyện riêng tư với Chúa rất quân bình. Không lấy cớ bận rộn về công việc Chúa mà bỏ qua thì giờ riêng tư với Chúa. Công tác mục vụ không thể thay thế cho giờ tĩnh nguyện. Tình yêu thể hiện qua mối tương giao chứ không chỉ là làm việc để đáp ứng nhu cầu vật chất. Vợ và chồng, cha mẹ và con cái cần dành thì giờ trò chuyện với nhau, cần có những thời gian "chất lượng" (quality time) để thể hiện tình yêu. Một người chồng luôn bận rộn kiếm tiền để cung ứng mọi nhu cầu vật chất cho người vợ nhưng thiếu thì giờ chia sẻ, chuyện trò để cảm thông nhau thì chắc chắn đời sống hôn nhân sẽ không hạnh phúc. Cha mẹ cần làm việc để có tiền nuôi dưỡng con cái nhưng cũng cần thì giờ vui chơi, trò chuyện, nâng đỡ, cảm thông con cuœa mình. Cũng vậy, Chúa muốn chúng ta hết lòng phục vụ nhưng Ngài cũng muốn chúng ta dành thì giờ riêng tư với Ngài. Có những lúc bạn cần ngồi yên tĩnh, không cần làm gì cả.

Nhiều người làm việc quần quật nhưng không có thì giờ ngồi lại để trò chuyện, phát triển các mối liên hệ trong gia đình, trong Hội Thánh, giữa bạn bè. Chúng ta bận rộn vì không đặt các công việc đúng thứ tự ưu tiên. Nhiều người quan tâm đến công ăn việc làm hơn là có thì giờ với con cái, đi làm Chúa Nhật thay vì thờ phượng Chúa. Sự bận rộn sẽ làm cho đời sống khô hạn.

Thi-thiên 127 cho chúng ta thấy hình ảnh cuộc đời của mình trong sự bận rộn, xây dựng: a) Xây cất nhà: chúng ta nỗ lực gây dựng gia đình từ nơi ăn chốn ở, cho đến những sinh hoạt của gia đình kể cả sự vun bồi những mối liên hệ trong và ngoài gia đình. b) Coi giữ thành: có nghĩa là chúng ta có bổn phận bảo vệ và phát triển đời sống kinh tế, xã hội và chính trị trong cộng đồng, quốc gia. Nhưng nguồn mạch của đời sống bận rộn đó là sự ban cho của Đức Chúa Trời,vì nếu loại bỏ Đức Chúa Trời ra khỏi sinh họat của đời sống thì mọi sự chỉ là "luống công" (câu 1). Ngay cả việc sinh con (câu 3), nuôi dưỡng chúng lớn lên mạnh mẽ, thành đạt cũng là sự ban cho, quà tặng của Chúa. Mỗi chúng ta phải sống trọn phần việc của mình, nhưng cần nhớ nguồn mạch của đời sống sung mãn là Đức Chúa Trời. Hãy đễ Chúa nắm chặt tay mình, bước đi với Chúa, phó thác mọi sự cho Chúa, chúng ta sẽ hoàn tất bổn phận của mình trong tinh thần thảnh thơi, an nghỉ vì "uổng công thay cho các ngươi thức dậy sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ; Chúa cũng ban giấc ngủ cho người Ngài yêu mến bằng vậy" (câu 2).

Làm thế nào để nguồn mạch cho đời sống sung mãn luôn tuôn tràn trong đời sống bạn?

Xin Chúa giúp con đừng vì cớ bận rộn trong các công tác phục vụ Chúa mà xao nhãng thì giờ riêng tư với Ngài vốn là nguồn mạch cho một đời sống sung mãn.

(c) 2024 svtk.net