Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Bày Tỏ Lòng Thương Xót

Thi-thiên 113:1-9

"Ai giống như Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi? Ngôi Ngài ở trên cao; Ngài hạ mình xuống đặng xem xét trời và đất. Ngài nâng đỡ người khốn cùng lên khỏi bụi tro" (câu 5-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ngợi khen Đức Chúa Trời vì lẽ gì? Vì sao Ngài hạ mình? Ngài bày tỏ lòng thương xót như thế nào? Ai sẽ là người mà bạn bày tỏ lòng thương xót trong ngày hôm nay?

Thi-thiên này là một trong sáu bài Thi-thiên được dùng để ca ngợi Đức Chúa Trời trong ngày lễ Vượt Qua và có thể là một trong những bài hát cuối cùng mà Chúa Giê-xu đã hát trước khi đi lên núi Ô-liu và bị phản nộp trong vườn Ghết-sê-ma-nê (Ma-thi-ơ 26:30). Đây là bài hát ca ngợi Đức Chúa Trời chí cao quan tâm đến con người ở dưới thế. Thi-thiên này cũng nhắc chúng ta về những chủ đề nói về sự can thiệp của Đức Chúa Trời để cứu giúp những người nghèo, bị ruồng bỏ để nâng họ lên.

Đối với người Hê-bơ-rơ thời xa xưa, có lẽ ngày nay cũng thế, nghèo là sự sỉ nhục lớn và không có con nối dõi là dấu hiệu của một gia đình không được Đức Chúa Trời ban phước. Nhưng ở đây cho thấy rằng Đức Chúa Trời, là "Đức Giê-hô-va vượt cao hơn các dân. Sự vinh hiển Ngài cao hơn các từng trời" (câu 4), quan tâm cứu giúp và bày tỏ lòng thương xót với những người cô thế bị xã hội xa lánh. "Ngài nâng đỡ người khốn cùng lên khỏi bụi tro, cất người thiếu thốn khỏi đống phân" (câu 7). "Ngài khiến đàn bà son sẻ ở trong nhà, làm mẹ vui vẻ của những con cái. Ha-lê-lu-gia!" (câu 9).

Đức Chúa Trời luôn bày tỏ lòng từ tâm đối với loài người tội lỗi, đặc biệt là đối với những người bị xã hội ruồng bỏ và coi khinh. Cả Cựu và Tân Ước luôn nhắc đến lòng thương xót của Ngài và kêu gọi chúng ta là Cơ Đốc nhân thể hiện lòng từ tâm và sự thương xót một cách cụ thể trong xã hội hay cộng đồng mà chúng ta đang sống. Chúng ta cần nhìn thấy hiện trạng của nhân loại, đặc biệt là những người nghèo khổ, không có khả năng tự bảo vệ mình qua cái nhìn của Đức Chúa Trời để có thể cứu giúp và tạo điều kiện để cuộc sống họ được thay đổi. Chúng ta cần cầu xin Đức Chúa Trời mở mắt để chúng ta quan tâm đến những người thiếu thốn đang sống chung quanh và khiến cho chúng ta mềm lòng để giang tay ra giúp đỡ những người đang sống bên lề xã hội.

Bạn có biết và quan tâm đến một người nào đang sống bên lề xã hội không? Nếu có, bạn sẽ làm gì để bày tỏ lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đối với họ?

Lạy Chúa, xin giúp con yêu thương như Ngài đã yêu thương con. Nguyện những người nghèo khó và khốn cùng nhìn thấy tình yêu của Ngài ở trong con.

(c) 2024 svtk.net