Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Tạ Ơn Vì Được Giải Cứu

Thi-thiên 116:1-19

"Chúa đã giải cứu linh hồn tôi khỏi chết, mắt tôi khỏi giọt lệ, và chân tôi khỏi vấp ngã" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả sống trong tình cảnh nào? Dựa trên nền tảng nào ông kêu cầu Chúa? Vì sao ông nói rằng ông yêu mến Đức Chúa Trời? Bạn yêu mến Ngài vì lẽ gì? Tác giả bày tỏ cảm nghĩ gì khi nói về sự chết? Có khi nào bạn thoát chết trong gang tấc không? Bạn phản ứng như thế nào lúc đó và có cảm nghĩ gì sau đó?

Vào thời kỳ Cải Chánh, nhiều Cơ Đốc nhân có khuynh hướng sử dụng các Thi-thiên ăn năn để suy ngẫm trong thời gian mà họ dưỡng bịnh. Dù bịnh tật và tội lỗi không phải lúc nào cũng liên quan với nhau - người bịnh có thể không phải vì phạm tội - nhưng việc suy ngẫm các Thi-thiên này giúp giải tỏa nhiều nỗi ưu phiền và xoa dịu nỗi đau của họ. Thi-thiên này là một trong các Thi-thiên mà những người bịnh suy ngẫm trong thời gian hồi phục.

Câu 3 cho thấy tác giả trải qua lắm gian truân, sầu khổ và sắp chết. Nhưng trong sự đau khổ cùng cực, ông nhìn thấy sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Ông khẩn nài sự giải cứu của Ngài dựa trên bản chất công bình, thương xót, hay làm ơn của Ngài, Ngài đáp lời cầu xin của ông. Ông đáp lại tấm lòng của Đức Chúa Trời bằng sự yêu mến Ngài (câu 1), giữ sự hứa nguyện với Chúa và với mọi người (câu 14). Sự có mặt của Đức Chúa Trời đồng nghĩa với sự giải cứu, chữa lành và phục hồi. Tác giả nói về sự chết đến ba lần với những cảm xúc khác nhau. Lần đầu là sự nặng nề, nếu không nói là khiếp hãi khi thần chết lảng vảng quanh ông (câu 3). Lần thứ hai là niềm vui vì được cứu khỏi chết (câu 9). Lần thứ ba, trong niềm tin ông nói rằng cái chết của người thánh là ích lợi, bởi vì họ được tiếp rước vào nhà đời đời của Đức Chúa Trời (câu 15).

Giống một số Thi-thiên khác, tác giả kêu cầu Đức Chúa Trời giải cứu ông. Sau khi được Ngài giải cứu, ông viết Thi-thiên này để tạ ơn Ngài và giáo huấn những người tin. Thứ nhất, người tin có thể trở lại và yên nghỉ bởi Đức Chúa Trời giải cứu khỏi chết (câu 7-8). Sự đau khổ và lo âu của ông đã được cất bỏ để ông có được đời sống bình an để phục vụ Đức Chúa Trời. Thứ hai, Ngài giải cứu họ để họ có thể sống cách vâng phục trước mặt Ngài (câu 9). Thứ ba, Ngài là Đấng duy nhất mà ông tin cậy (câu 10-11). Khi đối diện với sự chết, ông biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất có thể giải cứu ông và ông quyết lòng tin cậy Ngài. Cuối cùng, tác giả đã kết thúc bằng lời ngợi khen Đức Chúa Trời.

Trong Chúa Nhật thứ hai của Mùa Chay, xin Chúa giúp mỗi chúng ta nhìn lại chính mình qua Thi-thiên này, đến với Chúa về những gì mình đã làm để cảm tạ Chúa, và những gì chưa làm trong tinh thần ăn năn.

Bạn đã từng trải qua thảm họa nào trong đời? Đức Chúa Trời đã bảo toàn mạng sống bạn như thế nào?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì Ngài là Đấng giúp đỡ và chữa lành trong mọi hoàn cảnh. Xin giúp con không dao động nhưng vững tin nơi Ngài khi bị bệnh tật hay rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

(c) 2024 svtk.net